Trump thực hiện hàng loạt cuộc gặp với lãnh đạo nước ngoài
Tác giả : Jonathan Swan , Maggie HabermanVàMichael Crowley Nguồn: New York Times Ngày đăng: 2024-04-19
Cựu tổng thống đã có một số tiếp xúc riêng tư với các nguyên thủ quốc gia nước ngoài và sứ giả của họ. Ông dự định sẽ gặp tổng thống Ba Lan vào thứ Tư.
Tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan và cựu Tổng thống Donald J. Trump tại Nhà Trắng năm 2020.-- Erin Schaff/The New York Times
Donald J. Trump có kế hoạch gặp tổng thống cánh hữu của Ba Lan trong tuần này, cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc tiếp xúc riêng tư của ông với các nhà lãnh đạo hoặc sứ giả từ các quốc gia từ Vịnh Ba Tư đến Đông Âu, nhiều người trong số họ có chung mối quan hệ với đường lối chính trị của ông.
Ông Trump dự kiến sẽ ăn tối ở New York với tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, vào thứ Tư, một ngày nghỉ ra tòa trong tuần này, theo tin từ hai người đã được dặn dò không được phép thảo luận công khai về các tin tức này. Ông Duda đã đề cập đến khả năng hội thoại trên mạng X ngay sau khi tờ New York Times đến văn phòng của ông để bình luận.
Đây sẽ là cuộc hội ngộ giữa ông Trump và ông Duda, người từng đề xuất sẽ đặt tên một căn cứ quân sự theo tên ông Trump và hiện chia sẻ quyền lực ở Ba Lan với một đối thủ có quan điểm chính trị phù hợp hơn nhiều với quan điểm chính trị của Tổng thống Biden.
Những tương tác khác gần đây của ông Trump với các nhà lãnh đạo nước ngoài và đại diện của họ bao gồm cuộc điện đàm mà ông đã thực hiện vào tháng trước với Vua Hamad bin Isa Al Khalifa của Bahrain, cuộc điện đàm này trước đó không được tiết lộ. Một quan chức cấp cao của Bahrain mô tả đây là “một lời kêu gọi xã giao”.
Tốc độ nhanh chóng của hoạt động tiếp cận nước ngoài này theo một nghĩa nào đó là không có gì đáng ngạc nhiên. Lãnh đạo nước ngoài đọc các cuộc thăm dò và hiểu rằng ông Trump có thể trở lại nắm quyền.
Richard Haass, cựu nhà ngoại giao và chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết những tương tác như vậy về bản chất không có gì sai. Ông Haass nói: “Không có gì bất thường - hay nói một cách tích cực, mọi thứ đều bình thường - về việc các nhà lãnh đạo nước ngoài gặp gỡ người tương đương với lãnh đạo phe đối lập của Mỹ”.
Tuy nhiên, ông Trump sẽ vượt qua ranh giới đỏ với bất kỳ nỗ lực nào nhằm tác động đến lời nói hoặc hành động của các nhà lãnh đạo nước ngoài - chẳng hạn như bằng cách yêu cầu bày tỏ sự ủng hộ hoặc yêu cầu họ thực hiện các bước nhằm phá hoại chính sách của ông Biden, ông nói. “Vậy thì ông ấy đang thực hiện một chính sách đối ngoại,” ông Haass phát biểu và nói thêm, “Về nguyên tắc thì mọi chuyện đều ổn. Nó chỉ phụ thuộc vào nội dung hiện có trong thực tế.”
Tuy nhiên, các cuộc họp này vẫn mang tính chất nhạy cảm về mặt chính trị. Nhiều đại sứ quán nước ngoài đang tiến hành tiếp cận một cách lặng lẽ, thông qua các sứ giả, để tránh chọc giận chính quyền Biden. Và những quốc gia có quan hệ trực tiếp với ông Trump thông qua nguyên thủ quốc gia của họ có xu hướng là những chính phủ có lãnh đạo từng cãi nhau với ông Biden, hoặc có quan hệ với ông Trump trên cương vị tổng thống.
Chẳng hạn, vào cuối tháng 3, ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại với thái tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman. Cuộc gọi được sắp xếp bởi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Nam Carolina, người đang thăm Hoàng tử Mohammed vào thời điểm đó, hai người quen thuộc với cuộc gọi cho biết.
Với tư cách là tổng thống, ông Trump có mối quan hệ nồng ấm với Hoàng tử Mohammed, và xoa dịu sự phẫn nộ của hoàng tử về vụ sát hại nhà bất đồng chính kiến người Saudi Arabia Jamal Khashoggi năm 2018, trong một hoạt động mà các quan chức tình báo Mỹ đánh giá là nó được tiến hành theo lệnh của thái tử . Ngược lại, ông Biden đã lên án Hoàng tử Mohammed về vụ giết người, mặc dù họ đã thiết lập mối quan hệ thuận thảo từ đó.
Tổng thống Biden và Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đã thiết lập mối quan hệ thuận thảo.
Đầu tháng 3, ông Trump đã tiếp đón Thủ tướng Viktor Orban của Hungary tại Mar-a-Lago, câu lạc bộ riêng của ông ở Florida.
Ông Orban là một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, người đã có mâu thuẫn với ông Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu khác về cuộc chiến ở Ukraine cũng như những nỗ lực của ông nhằm trấn áp báo chí và cơ quan tư pháp Hungary. Ông Orban thường tỏ ra - như ông Trump - đồng tình với các mục tiêu của Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga và đã tán thành chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Ông không gặp ông Biden trong chuyến thăm Mỹ.
Bữa ăn tối với ông Duda hôm thứ Tư cũng có mô hình tương tự. Ông Duda đại diện cho đảng dân tộc chủ nghĩa bảo thủ hùng mạnh của Ba Lan, đảng đã thống trị đất nước trong nhiều năm cho đến gần đây và - theo những cách tương tự như ông Orban - đã đàn áp báo chí và cơ quan tư pháp cũng như có mối thù với Liên minh Châu Âu.
Kể từ cuộc bầu cử quốc gia vào năm 2023, ông Duda đã chia sẻ quyền lực với một đối thủ chính trị gay gắt, Thủ tướng Donald Tusk, một cựu quan chức cấp cao của EU, người luôn phản đối ông Duda và Đảng Luật pháp và Công lý của ông Duda với tư cách là người bảo vệ nền dân chủ .
Vào tháng 3 năm ngoái, ông Duda và ông Tusk đã gác lại những khác biệt và đến thăm ông Biden tại Nhà Trắng để thể hiện một mặt trận thống nhất chống lại cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Không giống như ông Orban, ông Duda là người chỉ trích mạnh mẽ cuộc xâm lược của Nga.
Nhưng ông Duda sẽ nhen nhóm lại mối quan hệ chặt chẽ với ông Trump, người đã tiếp đón tổng thống Ba Lan tại Nhà Trắng vào tháng 6 năm 2020, chỉ bốn ngày trước khi ông Duda phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tái tranh cử đầy tranh cãi. Một số nhà phân tích cho rằng cuộc họp là sự tán thành không đúng mực đối với ông Duda, người trong chuyến thăm đã đề xuất đặt tên cho một căn cứ quân sự theo kế hoạch của Hoa Kỳ ở Ba Lan là “Pháo đài Trump”.
Brian Hughes, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết các cuộc gặp và cuộc gọi từ các nhà lãnh đạo thế giới “phản ánh sự công nhận về những gì chúng ta đã biết ở quê nhà. Khi Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ, thế giới sẽ an ninh hơn và nước Mỹ sẽ thịnh vượng.”
Richard Fontaine, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thượng nghị sĩ John McCain, đồng ý rằng các cuộc gặp của ông Trump không có gì bất thường. Tuy nhiên, ông cho rằng việc một nhà lãnh đạo nước ngoài công khai đứng về phía đối thủ chính của tổng thống Mỹ là điều bất thường.
Ông Fontaine nói: “Điều bất thường ở đây là các nguyên thủ quốc gia nhìn chung vẫn giữ thái độ trung lập trong cách tiếp cận của họ”. “Ít nhất trong trường hợp của Orban, ông ấy đã công khai hợp tác với Trump.”
Không có gì bắt buộc ông Trump phải điều phối các cuộc họp của mình với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Người phát ngôn của cơ quan này đã không trả lời khi được hỏi liệu bộ có bất kỳ liên lạc nào với nhóm của ông Trump hay không.
Các hoạt động tiếp cận nước ngoài khác với ông Trump không phải là thách thức ông Biden mà thiên về xây dựng mối quan hệ cá nhân để đưa đất nước vào thế thuận lợi hơn nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống.
Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã công khai mời ông Trump đến thăm đất nước của mình để tận mắt chứng kiến cuộc chiến.
Một người thân cận với ông Zelensky, người phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, cho biết Tổng thống Ukraine đánh giá cao việc chính quyền Trump là chính quyền đầu tiên cung cấp viện trợ sát thương cho Ukraine - điều mà chính quyền Obama chưa làm. Người này cho biết một số người thân cận với ông Trump là những người ủng hộ nhiệt thành Ukraine đã đưa ra thông điệp tương tự như những gì ông Zelensky đã nói công khai.
Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã mời ông Trump đến thăm đất nước của mình để tận mắt chứng kiến cuộc chiến.--.Doug Mills/ New York Times
Ông Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố khác nhau về Ukraine kể từ cuộc xâm lược, khiến suy nghĩ của ông về cuộc xung đột không mấy rõ ràng, nhưng ông đã gây lo ngại khi nói rằng ông sẽ khuyến khích sự gây hấn của Nga đối với các thành viên NATO không đáp ứng các cam kết tài chính của họ với tổ chức này. .
Các đại diện hiện tại và trước đây của chính phủ Anh cũng đã liên lạc với ông Trump. Đại sứ Phần Lan tại Mỹ, Mikko Hautala, đã liên hệ trực tiếp với ông và tìm cách thuyết phục ông về giá trị của đất nước ông đối với NATO với tư cách là thành viên mới, theo tin của hai người quen thuộc với cuộc trò chuyện.
Đối với quan chức Mỹ, cuộc trò chuyện của ông Trump với Thái tử Mohammed đáng lo ngại hơn nhiều.
Ông Biden đang đàm phán một thỏa thuận an ninh tế nhị với Ả Rập Saudi. Thỏa thuận này có thể là một phần của một thỏa thuận lớn hơn - thỏa thuận trong đó chính quyền Riyadh (thủ đô của Ả Rập Saudi) lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Israel. Bởi vì một thỏa thuận như vậy có thể bao gồm các bước đi mới hướng tới một nhà nước Palestine, các quan chức của Biden coi đây là một lối thoát quan trọng khỏi cuộc xung đột ở Gaza.
Nhưng một số quan chức lo ngại rằng ông Trump, công ty bất động sản có thỏa thuận với một công ty Ả Rập Xê Út về một dự án ở Oman, có thể cố gắng thuyết phục Hoàng tử Mohammed đợi đến sau cuộc bầu cử tháng 11, từ đó tạo cơ hội cho ông Trump làm chủ tọa cho thỏa thuận này với tư cách là tổng thống.
----------