Thủ tướng Israel sẽ chống mọi lệnh trừng phạt nhắm tới quân đội
Tác giả : Nguyên Hạnh Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-04-21
Ngày 21-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ đấu tranh chống lại lệnh trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS
Trước đó hôm 20-4, trang Axios đưa tin Washington đang lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tiểu đoàn Netzah Yehuda của Israel đang hoạt động ở Bờ Tây bị chiếm đóng.
Theo báo Guardian, một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận họ đang chuẩn bị cho lệnh trừng phạt đối với Netzah Yehuda. Tiểu đoàn này bị cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine.
"Nếu bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một đơn vị của IDF (Lực lượng phòng vệ Israel), tôi sẽ chiến đấu với nó bằng tất cả sức mạnh của mình", ông Netanyahu tuyên bố ngày 21-4.
Theo Hãng tin Reuters, quân đội Israel cùng ngày cũng cho hay họ không biết về bất kỳ động thái nào liên quan đến những biện pháp như trên.
Quân đội Israel cho biết tiểu đoàn Netzah Yehuda là đơn vị tác chiến tích cực, hoạt động theo nguyên tắc luật pháp quốc tế.
"Sau các bài báo về lệnh trừng phạt đối với tiểu đoàn, IDF không biết về vấn đề này. Nếu có thì quyết định sẽ được xem xét lại. IDF đang và sẽ tiếp tục làm việc để điều tra bất kỳ sự kiện bất thường nào một cách thực tế và phù hợp pháp luật", quân đội Israel nói.
Ngoài ra, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tăng cường "áp lực quân sự" đối với phong trào Hồi giáo Hamas.
"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tăng áp lực quân sự và chính trị lên Hamas vì đây là cách duy nhất để giải thoát các con tin của chúng tôi", ông Netanyahu khẳng định, đồng thời đe dọa sẽ "mang đến thêm nhiều cú giáng đau hơn nữa" mà không nói rõ chi tiết.
Bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế, ông Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố rằng quân đội sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, một thành phố ở phía nam Gaza. Thành phố này có hơn 1,5 triệu người Palestine đang tị nạn.
-----------
Lo tòa quốc tế phát lệnh bắt Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel họp khẩn
Tác giả : Nghi Vũ Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-04-21
Theo truyền thông Israel, nước này đã họp khẩn vì lo ngại ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng nhiều lãnh đạo khác vì cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AVI OHAYON/ GPO
Theo kênh Channel 12 của Israel ngày 18-4, Tev Aviv đang ngày càng lo ngại khả năng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) phát lệnh bắt Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cùng các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự khác của Israel, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế ở Dải Gaza.
Một cuộc họp đã được tổ chức khi Israel nhận được thông tin cho thấy các lệnh bắt có thể được ban hành trong tương lai gần.
Xác nhận với báo Times of Israel, Văn phòng Ngoại trưởng Israel cho biết đã có những thảo luận về khả năng các quan chức của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bị ICC phát lệnh bắt.
Cũng theo kênh Channel 12, ông Netanyahu đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp vừa qua với Ngoại trưởng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ họ.
Kênh này cũng đưa tin cuộc họp hôm 16-4 - có sự tham gia của Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer - quyết định rằng Israel sẽ liên hệ với tòa án và "các nhân vật ngoại giao có ảnh hưởng" trong nỗ lực ngăn chặn các lệnh bắt được ban hành.
Theo Times of Israel, nhiều quốc gia cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Geneva lần thứ tư trong cuộc xung đột tại Dải Gaza. Các nước này được cho là đang thúc đẩy lệnh bắt của ICC đối với các quan chức Israel.
Nam Phi ngày 11-1 đưa xung đột Israel - Hamas ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), cáo buộc Tel Aviv định diệt chủng ở Dải Gaza. Israel ngay sau đó đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định họ phải hành động để tự vệ và chống lại Hamas, chứ không phải người dân Palestine.
Israel không phải là một bên ký kết ICC. Quốc gia này từ chối hợp tác với các cuộc điều tra của ICC cũng như không công nhận thẩm quyền của tòa án này.
ICC từng phát lệnh bắt tổng thống Nga
Trước đó, Tòa hình sự quốc tế (ICC) ngày 17-3-2023 phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về quyền trẻ em của Liên bang Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc về những "tội ác được cho là đã thực hiện trên lãnh thổ Ukraine 'bị chiếm đóng' ít nhất từ ngày 24-2-2022".
-----------
Vũ khí bí mật Israel dùng tấn công Iran nghi là tên lửa 'phóng và quên' Rampage2
Tác giả : Nghi Vũ Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-04-21
Hình ảnh vệ tinh cho thấy radar của hệ thống phòng không S-300 của Iran đã bị nhắm trúng và hư hại, cho thấy tên lửa tấn công là loại cực kỳ chính xác mà phòng không của Tehran không phát hiện được.
Hình ảnh đăng tải trên X ngày 20-4 cho thấy xác tên lửa được phát hiện ở khu vực Wasit, miền đông Iraq - Ảnh: @OSINTdefender/X
Hãng tin Iran International ngày 21-4 đăng tải hình ảnh cho thấy hiện trạng trước và sau của hệ thống phòng không Iran gần cơ sở hạt nhân Natanz sau đợt không kích nghi của Israel vào đêm 18 rạng sáng 19-4.
Các hình ảnh vệ tinh do Iran International đăng tải cho thấy kế hoạch gây thiệt hại đã được thực hiện rất chính xác.
Theo báo New York Times (NYT), tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công là loại có công nghệ cao có khả năng tránh được hệ thống radar của Iran, trong một động thái được cho là được lên kế hoạch để khiến Tehran phải "suy nghĩ kỹ" trước khi thực hiện một vụ tấn công khác vào Israel.
Hai quan chức Iran nói vụ không kích sáng 19-4 đã nhắm trúng một hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất của Tehran, nói thêm rằng Iran lúc đó đã không phát hiện có xâm nhập từ thiết bị bay không người lái (drone), tên lửa, hay máy bay vào không phận.
Cũng theo phân tích hình ảnh vệ tinh từ báo NYT, vụ tấn công vào căn cứ tại tỉnh Isfahan (Iran) đã nhắm trúng một hệ thống phòng không.
Theo đó, các hình ảnh cho thấy vụ tấn công được thực hiện chính xác đã phá hủy radar của hệ thống phòng không S-300. Radar của hệ thống này được sử dụng để theo dõi các mục tiêu đang đến.
Theo NYT, tên lửa của Israel được phóng từ một máy bay chiến đấu "cách xa không phận Israel hoặc Iran".
Tuy nhiên, bất chấp các báo cáo, Iran vẫn khẳng định chỉ có một vài chiếc drone được phóng đi và chúng không gây thiệt hại nào.
Trong khi đó, trang phân tích quân sự The War Zone đã phân tích những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội X về xác tên lửa rơi ở Iraq, cho thấy có sự tương đồng của những phần này với tên lửa của Israel.
Dựa trên các hình ảnh, The War Zone cho rằng đây là tên lửa không đối đất Rampage của Israel, được thiết kế để phóng từ máy bay.
Đài Kan của Israel cũng đưa tin tên lửa Rampage đã được xác nhận qua các hình ảnh, và mức độ thiệt hại của vụ tấn công cũng phù hợp với việc loại tên lửa này đã được sử dụng.
Rampage là một loại vũ khí "phóng và quên", nghĩa là sau khi đã được khai hỏa, tên lửa này không cần can thiệp từ bên ngoài để dẫn đường chính xác đến mục tiêu.
Sau khi tên lửa được phóng từ máy bay, phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ có thể quay đầu và di chuyển đến khu vực khác.
Tên lửa Rampage có chiều dài 4,7m và có thể di chuyển với tốc độ siêu thanh, khiến các hệ thống phòng không như Vòm Sắt cũng khó phát hiện và đánh chặn.
Theo báo Times of Israel, loại vũ khí này do Israel sản xuất và được thiết kế nhằm xâm nhập và phá hủy những khu vực được bảo vệ, như hầm trú ẩn.

The right choice !! Israeli Rampage missile as the UK Next generation air to ground missiles
----------