Nga lên tiếng về gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine
Nguồn: Reuter - VOA Ngày đăng: 2024-04-21
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Nga hôm 21/4 nói rằng việc các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua thêm 60,84 tỷ USD viện trợ cho Ukraine cho thấy Washington đang tiến sâu hơn nhiều vào một cuộc chiến hỗn hợp chống Moscow và sẽ kết thúc trong sự nhục nhã giống như với các cuộc xung đột ở Việt Nam hoặc Afghanistan.
Theo các nhà ngoại giao Nga và Mỹ, cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine năm 2022 của Tổng thống Vladimir Putin đã gây ra sự rạn nứt tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.
Hạ viện Hoa Kỳ hôm 20/4 đã thông qua với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng về gói tài chính trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan, trước sự phản đối gay gắt từ một số đảng viên Cộng hòa cực hữu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói là rõ ràng rằng Hoa Kỳ muốn Ukraine "chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng" bao gồm cả các cuộc tấn công vào lãnh thổ có chủ quyền và dân thường của Nga.
Bà Zakharova nói: “Việc Washington ngày càng lún sâu hơn vào cuộc chiến hỗn hợp chống Nga sẽ trở thành một thất bại ồn ào và nhục nhã đối với nước Mỹ như ở Việt Nam và Afghanistan”.
Bà nói, Nga sẽ có "phản ứng kiên quyết và vô điều kiện" trước động thái của Mỹ can dự nhiều hơn vào cuộc chiến Ukraine.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns tuần trước đã cảnh báo rằng nếu không có thêm sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ, Ukraine có thể thua trên chiến trường, nhưng với sự hỗ trợ, lực lượng Kyiv có thể giữ vững vị trí của mình trong năm nay.
Hoa Kỳ đã nhiều lần bác bỏ khả năng triển khai quân đội của mình hoặc của các thành viên NATO khác tới Ukraine, quốc gia đang phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt với pháo binh và máy bay không người lái với Nga dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km.
-------
Ý kiến độc giả :

Chỉ cần Mỹ kiên trì và không hèn nhát tháo chạy vì sợ chết hoặc vì hám lợi thì Mỹ thừa sức thắng Nga và Tàu Cọng. Nước Mỹ cần trở lại với bản chất can trường của chàng Cow-boy chứ không nhút nhát e dè trước kẻ ngoại thù, Chỉ vì đang mắc phải chứng bệnh ích kỷ bè phái tranh giành với anh em trong gia đình để chiếm chỗ ăn trên ngồi trước nên không để mắt quan tâm đến lợi ích và an ninh của đất nước.. cho nên dẫn đến việc thua bọn ngoại thù.
Khi anh em trong gia đình không hòa thuận đoàn kết thì chắc chắn thua trận với ngoại bang. Nếu tổng thống Nixon không bị nội thù hảm hại thì nước Mỹ sẽ không phải tháo chạy nhục nhả khỏi Việt Nam. Nếu Joe Biden không háo danh tạo thành tích hão để được nổi tiếng với dân Mỹ thì sẽ không có cuộc rút quân vội vã khỏi Afghanistan đầy tai tiếng và nhục nhã.
Ngọc Hùng
----------