Loại trừ một số hành động trong việc ủng hộ Ukraine sẽ làm suy yếu sự phản kháng Nga
Nguồn: VOA News Ngày đăng: 2024-05-02
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist được công bố hôm 2/5/2024 nói rằng sẽ là sai lầm nếu loại trừ bất kỳ hành động cụ thể nào nhằm đáp trả việc Nga xâm chiếm Ukraine.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 2/5 rằng sẽ là sai lầm nếu loại trừ bất kỳ hành động cụ thể nào nhằm đáp trả việc Nga xâm chiếm Ukraine, đồng thời cho rằng làm như vậy sẽ làm suy yếu khả năng răn đe Nga.
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist, ông Macron được hỏi liệu ông có giữ nguyên tuyên bố hồi đầu năm nay hay không, trong đó ông nói rằng sẽ xem xét chuyện gửi quân đến Ukraine.
“Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, bởi vì chúng ta đang đối mặt với một người không loại trừ bất cứ điều gì. Chắc chắn chúng ta đã quá do dự khi xác định giới hạn hành động của mình đối với người không còn gì và là kẻ gây hấn”, ông Macron nói.
Ông chỉ ra ví dụ về việc các đồng minh NATO tuyên bố họ sẽ không gửi xe tăng hoặc phi đạn tầm xa tới Ukraine.
Ông Macron nói: “Tất cả chúng ta hiện đang trong quá trình thực hiện việc này, vì vậy sẽ là sai lầm nếu loại trừ những phần còn lại”. “Nhưng trên hết, sẽ là sai lầm về mặt độ tin cậy và khả năng răn đe đối với người Nga nếu loại trừ điều đó.”
Cuộc tấn công chết người ở Odesa
Các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga hôm 2/5 đã làm 14 người bị thương tại một cơ sở bưu chính ở thành phố Odesa phía nam.
Đây là vụ tấn công thứ ba xảy ra tại thành phố này trong tuần này, bao gồm cả các vụ tấn công khiến tổng cộng 8 người thiệt mạng.
Ông Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, cho biết vụ tấn công mới nhất là một tội ác khác của Nga đối với thường dân Ukraine.
Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc xâm lược Ukraine nhưng đã nhiều lần tấn công các thành phố của Ukraine bằng máy bay không người lái và phi đạn trong hơn hai năm chiến tranh.
Trong khi đó, các quan chức Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ngày 2/5 nhắm vào một số khu vực.
Ông Andrei Klychkov, thống đốc vùng Oryol, cho biết lực lượng phòng không Nga đã chặn máy bay không người lái của Ukraine trên hai quận, nhưng cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hại và khu vực bị mất điện.
Tại Smolensk, thống đốc khu vực Vasily Anokhin cho biết các máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công một cơ sở năng lượng.
Ông Roman Staravoit, thống đốc vùng Kursk, cho biết lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở đó nhưng đường dây điện cũng bị hư hại.
Ngày 2/5, Nga nbác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc sử dụng chất hóa học bị cấm ở Ukraine, trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi cáo buộc này là “vô căn cứ”.
Trước đó, ngày 1/5, Hoa Kỳ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm hóa chất toàn cầu bằng cách triển khai chất gây nghẹt thở chloropicrin chống lại quân đội Ukraine.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc Nga sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn “như một phương pháp chiến tranh” ở Ukraine.
Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố: “Việc sử dụng các loại hóa chất như vậy không phải là một sự kiện cá biệt và có thể được thúc đẩy bởi mong muốn của lực lượng Nga nhằm đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí kiên cố và đạt được lợi ích chiến thuật trên chiến trường”.
Ngoài ra, quân đội Nga còn sử dụng lựu đạn chứa hơi cay CS và CN. Ít nhất 500 binh sĩ Ukraine đã được điều trị do tiếp xúc với chất độc hại và một người đã thiệt mạng vì ngạt thở do hơi cay.
----------