Bắc Triều Tiên đẩy vũ khí cũ sang Nga và phát triển vũ khí thế hệ mới
Tác Giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-05-12
Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) hôm nay, 12/05/2024, cho biết Bình Nhưỡng cung cấp các loại vũ khí cũ kỹ, được sản xuất trong những năm 1970 để Nga sử dụng trong cuộc chiến xâm lược Ukraina. Nhưng cùng lúc, Bắc Triều Tiên nhập khẩu trái phép các linh kiện rời sản xuất tại các nước Âu–Mỹ để phát triển các loại vũ khí mới.


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cạnh tàu ngầm tấn công hạt nhân mới tại một địa điểm không xác định ở Bắc Triều Tiên vào ngày 06/09/2023. AP
Theo phân tích hình ảnh do các phóng viên Ukraina cung cấp, NIS khẳng định Bắc Triều Tiên đã dồn sang Nga loại pháo rốc-két đa nòng 122 ly và 152 ly được sản xuất trong những năm 1970. Khi đẩy sang Nga các loại đạn pháo cũ, Bình Nhưỡng đã tăng tốc sản xuất đại trà các loại đạn pháo mới đồng thời phát triển nhiều loại vũ khí mới hiệu quả hơn.
Cơ quan Tình báo Hàn Quốc nghi ngờ chế độ Bắc Triều Tiên nhập khẩu thiết bị rời và linh kiện bán dẫn được dùng cho việc phát triển vũ khí ở các doanh nghiệp nước ngoài. Viện Nghiên cứu Xung đột Vũ trang (ICAR) của Anh đã thực hiện các phân tích mảnh vỡ từ một tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraina và cho biết có khoảng một trăm thiết bị của Mỹ và châu Âu đã được tìm thấy trong các mảnh vỡ này. NIS cho biết tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc Bắc Triều Tiên cung cấp tên lửa cho Nga và mối quan hệ hợp tác Nga – Triều.
Yonhap nhắc lại, hôm thứ Sáu, 10/05, chế độ Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công loại pháo rốc-két đa nòng dẫn đường kích cỡ 240 ly trước sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un, đồng thời cho biết có kế hoạch triển khai trong năm nay loại vũ khí tấn công này nhắm thẳng vào thủ đô Seoul, theo như tường thuật từ hãng thông tấn chính thức KCNA.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn