Nhà Trắng: Không có cuộc diệt chủng nào ở Gaza
Tác Giả : Lý Ngôn Nguồn: NTD Vn Ngày đăng :2024-05-14


Vào ngày 13/5/2024, tại Phòng họp Brady của Nhà Trắng ở Washington, DC, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày. (Mandel Ngân/AFP qua Getty Images)
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, cho biết hôm thứ Hai (13/5) rằng Israel tiếp tục tiến hành chiến tranh với Hamas ở Gaza. Vào thời điểm đó, chính quyền của ông Biden không cho rằng Israel đang phạm tội 'diệt chủng' đối với người Palestine.
Theo Reuters AP, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Hoa Kỳ rằng, Mỹ hy vọng thấy Hamas bị đánh bại, nhưng Hoa Kỳ cũng nhận ra rằng người Palestine đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến đang ở trong ‘địa ngục’ và hoạt động quân sự quy mô lớn của Israel ở Rafah sẽ là một sai lầm.
“Chúng tôi không coi những gì đang xảy ra ở Gaza là tội ác diệt chủng”, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Chúng tôi luôn kiên quyết bác bỏ khẳng định đó”.
Vào tháng 10 năm ngoái, tổ chức phiến quân Hamas của Palestine đã xâm nhập vào Israel và thực hiện các vụ thảm sát hàng loạt, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, bắt giữ 250 con tin đưa về Gaza. Một vòng xung đột mới giữa Israel và Hamas đã nổ ra. Israel tuyên bố sẽ loại bỏ Hamas, và thực hiện các cuộc tấn công liên tục vào vùng đất này.
Ông Sullivan cho biết, Hoa Kỳ sử dụng "các thuật ngữ được cộng đồng quốc tế thừa nhận về tội diệt chủng, trong đó có việc lấy động cơ làm trọng tâm" để đi đến đánh giá vấn đề "diệt chủng" này.
Trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn rơi vào bế tắc, Israel tiếp tục tấn công thành phố Rafah ở phía nam, Cố vấn Sullivan khẳng định rằng Hamas phải chịu trách nhiệm cho việc không đạt được hòa bình.
"Chúng tôi cho rằng Israel có thể và phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo sự bảo vệ và phúc lợi của thường dân vô tội", ông Sullivan nhắc lại phát biểu của Biden hôm thứ Bảy (11/5), nói rằng nếu Hamas thả con tin, Gaza có thể ngừng bắn ngay lập tức.
Ông Biden, người đang tái tranh cử năm nay, đã bị những người ủng hộ Palestine ở trong nước chỉ trích vì ủng hộ Israel, một số người cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng.
Ông Sullivan cho biết, Hoa Kỳ đang nỗ lực khẩn trương để đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin. Ông cũng nói rằng ông không thể dự đoán khi nào hoặc liệu có đạt được một thỏa thuận như vậy hay không và thế giới nên kêu gọi Hamas quay lại bàn đàm phán và chấp nhận thỏa thuận.
Ông Sullivan cho biết, giữa những lời chỉ trích từ cả hai phía của chính trường Mỹ, ông đến phát biểu tại Nhà Trắng để "rút lui một bước" và trình bày quan điểm của chính phủ ông Biden về cuộc xung đột này.
Ông Biden cũng vấp phải sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa, vì đã tạm dừng một số chuyến hàng vũ khí nhằm buộc Israel ngừng tấn công Rafah, trong bối cảnh các trường đại học Mỹ phản đối ủng hộ các cuộc biểu tình của Israel.
Ông Sullivan nói thêm rằng Tổng thống Mỹ cho rằng bất kỳ hành động nào của Rafah "phải gắn liền với một kết quả chiến lược và trả lời câu hỏi 'điều gì tiếp theo?'".
Điều này sẽ tránh việc Israel "rơi vào một chiến dịch chống nổi dậy không ngừng nghỉ, cuối cùng làm suy yếu sức mạnh và năng lực của Israel".
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
--------
Israel mở chiến dịch tấn công Hamas từ 2 hướng Bắc Nam
Tác Giả : Trần Đình Nguồn: NTD Vn Ngày đăng :2024-05-14


Vào ngày 13/5/2024, xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục. Israel phát động một cuộc tấn công ở phía đông Rafah ở phía nam Dải Gaza, và khói mù mịt trong không khí. (AFP qua Getty Images)
Vào thứ Hai (13/5), quân đội Israel đã tiến sâu vào đống đổ nát ở rìa phía Bắc của Gaza và chiếm lại một khu vực từ tay Hamas. Ở phía Nam, xe tăng và quân đội Israel cũng băng qua đường cao tốc vào Rafah, trong khi nhiều thường dân Palestine phải chạy trốn khỏi chiến trường để tìm nơi an toàn.
Giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tuần đang diễn ra ở cả phía Bắc và phía Nam Gaza. Các hành động của Israel ở Rafah đã dẫn đến việc đóng cửa một tuyến đường cứu trợ lớn. Các tổ chức nhân đạo cho rằng điều này càng làm tình hình vốn đã thảm khốc trở nên tồi tệ hơn. Cơ quan y tế Gaza đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Israel để mở lại cửa khẩu biên giới phía nam để cho phép viện trợ, vật tư y tế và nhiên liệu vào khu vực.
Hàng trăm ngàn thường dân bỏ chạy để thoát khỏi cuộc giao tranh.
Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết, một nhân viên an ninh nước ngoài của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng hôm thứ Hai (13/5) khi một chiếc xe mang nhãn hiệu Liên Hợp Quốc bị tấn công trên đường tới bệnh viện Rafah. Đây là cái chết đầu tiên của một nhân viên quốc tế của Liên Hợp Quốc trong Chiến tranh Gaza. Trước đó, 189 nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng đều là người Palestine, chủ yếu làm việc cho Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc ở Trung Đông.
Quân đội Israel đang cố gắng loại bỏ Hamas. Hamas, một nhóm vũ trang cực đoan tuyên bố muốn tiêu diệt Israel, đã tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, gây ra cái chết của 1.200 người Israel và bắt hơn 250 người làm con tin.
Hôm thứ Hai (13/5), Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, phát biểu tại buổi lễ Ngày Tưởng niệm Israel rằng, cuộc chiến với Hamas là cuộc chiến nhằm đảm bảo “sự sống còn, tự do, an ninh và thịnh vượng” của Israel.
Ông Netanyahu nói: “Cuộc chiến giành độc lập của chúng ta vẫn chưa kết thúc”.
Ở Jabalia, phía bắc Gaza, có một trại tị nạn khổng lồ được xây dựng cách đây 75 năm. Quân đội Israel hiện đã tiến vào các khu vực mà họ tuyên bố đã tiêu diệt Hamas nhiều tháng trước.
Tại thành phố Rafah phía Nam, Israel tăng cường bắn phá các khu vực phía đông. Người dân cho biết các cuộc oanh tạc trên không và trên mặt đất của Israel đang gia tăng, với xe tăng cắt đứt con đường chính Bắc - Nam của Salahuddin.
Ông Bassam, 57 tuổi, cho biết: “Xe tăng đã cắt đứt đường cao tốc Salahuddin ở phía đông thành phố và quân đội Israel hiện đang tập trung gần khu vực xây dựng ở phía đông nam”. “Tình hình thật đáng sợ, các vụ nổ không bao giờ dừng lại. Người dân đang chạy trốn khỏi Rafah”.
Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên hợp quốc ở Trung Đông ước tính khoảng 360.000 người đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ khi Israel ban hành lệnh sơ tán đầu tiên cách đây một tuần. Họ đang di chuyển đến vùng đất trống, bao gồm cả dải ven biển Al-Mawasi, nơi Israel đã chỉ định là khu vực nhân đạo mở rộng.
Các cơ quan viện trợ cho biết, khu vực này không phù hợp để tiếp nhận số lượng lớn người tị nạn và không có nơi nào để lắp đặt nhà vệ sinh hoặc điểm cung cấp nước.
Vụ tấn công vào Rafah khiến Mỹ đình chỉ một số chuyến hàng vũ khí cung cấp cho Israel.
Tổng thống Biden, người đang tái tranh cử, đã bị những người ủng hộ trong nước chỉ trích vì ủng hộ Israel. Một số nhà phê bình cho rằng Israel đang phạm tội diệt chủng, một tuyên bố mà Nhà Trắng và Israel phủ nhận.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi không coi những gì đang xảy ra ở Gaza là tội diệt chủng”.
Ông Sullivan cho biết, Hoa Kỳ có được đánh giá trên “dựa trên các điều kiện diệt chủng được quốc tế công nhận, trong đó mục đích là chìa khóa”. Ông cũng chỉ ra rằng Tổng thống Biden hy vọng Hamas sẽ bị đánh bại, nhưng cũng hiểu rằng dân thường Palestine đang “ở trong tình thế khốn khổ”.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, ông Blinken đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry hôm thứ Hai (13/5) và nhắc lại rằng Washington không ủng hộ hoạt động quân sự trên bộ quy mô lớn của Israel tại khu vực Rafah.
Tại Israel, quân đội đã nhiều lần hú còi ở các khu vực gần Gaza, cảnh báo người Palestine về nguy cơ có thể bắn rocket và súng cối xuyên biên giới.
(Bài viết này có tham khảo các thông tin từ Reuters)
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn