Nhiều người Mỹ di cư sang Mexico cho dù việc này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của họ
Tác Giả : Joe Gomez
Biên dịch : Tuệ Chân
Nguồn: Epoch Times Vn Ngày đăng : 2024-05-17
Số lượng người Mỹ tạm trú hoặc thường trú tại Mexico trong năm 2023 đã tăng 70% so với con số thống kê trong năm 2018.


Một vận động viên nhảy dù mang theo quốc kỳ Hoa Kỳ ngay trước thềm Giải đua xe Công thức 1 Hoa Kỳ 2023 (Formula One Grand Prix) tại trường đua Americas ở Austin, Texas, ngày 22/10/2023. (Ảnh: Chandan Khanna/AFP via Getty Images)
MOAXACA, MEXICO
Bất chấp những cảnh báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tỷ lệ bạo lực cao ở Mexico và sự kiện ba du khách mới bị sát hại tại Baja California, số lượng người Mỹ di cư qua biên giới phía Nam vẫn tăng vọt.
Theo dữ liệu của Đơn vị Chính sách Nhập cư của Bộ Nội vụ, số lượng người Mỹ tạm trú hoặc thường trú tại Mexico trong năm 2023 đã tăng thêm 70% so với con số thống kê trong năm 2018. Số liệu năm 2024 vẫn đang được thống kê.
Nhiều người Mỹ cư trú ở hải ngoại cho biết mức chi phí sinh hoạt thấp hơn [ở nước sở tại] là nguyên nhân khiến họ di cư.
“Mức chi phí sinh hoạt hợp lý [nơi đây] cho phép tôi nghỉ hưu từ năm 62 tuổi,” bà Helena Arvanites, một người Hoa Kỳ di cư đến Queretaro, Mexico nói với The Epoch Times.
“Nhà cửa ở đây rẻ, tôi có thể mua được một [ngôi nhà] (castita) và cho thuê trên Airbnb,” ông Eduardo Aguinaga ở Guanajuato, Mexico nói với The Epoch Times.
“Giá cả phải chăng hơn, văn hóa mới lạ, cuộc sống đơn giản, thời tiết đẹp, con người tử tế,” bà Ana Sbragia di cư từ Mississipi đến Silao, Mexico nói với The Epoch Times.
Đối với một số người thì là lý do chính trị.
“Tôi cần phải rời khỏi Hoa Kỳ vì tại đó mọi việc trở nên quá điên rồ và hiểm độc, và tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ sớm thay đổi,” bà Nancy Martin, một người chuyển từ Seattle đến San Miguel de Allende, Mexico nói với The Epoch Times. “Ngoài ra đối với một số người với thu nhập ít ỏi (nhưng tiết kiệm được kha khá) thì việc tìm nơi ở tại Seattle là gần như bất khả thi. [Giá thuê] căn hộ nhỏ thôi cũng tốn khoảng 2,500 USD một tháng.”
Tuy nhiên, làn sóng người Mỹ đổ về biên giới phía Nam không phải lúc nào cũng được dân bản địa Mexico chào đón, vì họ cho rằng giá cả bị đẩy lên cao khiến giá tiền thuê nhà trở nên đắt đỏ hơn.
“Giờ tôi nghe thấy tiếng Anh còn nhiều hơn cả tiếng Tây Ban Nha khi đi ngang qua khu nhà hàng xóm,” cô Rosa Rodriguez ở thành phố Mexico nói với The Epoch Times. “Và họ không tôn trọng văn hóa nơi đây, mọi thứ đều đắt đỏ hơn và họ biến cửa hàng [tienda] dưới phố thành một phòng tập yoga.”
Khuyến cáo du lịch Mexico của Bộ Ngoại giao
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khuyến nghị công dân Mỹ không đến sáu tiểu bang trong số 32 tiểu bang của Mexico để du lịch do nguy cơ tội phạm và bắt cóc cao. Những tiểu bang này là: Colima, Guerrero, Michoacan, Sinaloa, Tamaulipas, và Zacatecas.
Bộ Ngoại giao khuyến nghị rằng bất cứ ai đi du lịch đến những tiểu bang này “hãy báo cho bạn đồng hành và gia đình ở quê nhà biết về kế hoạch du lịch của mình. Nếu tách khỏi đoàn lữ hành, hãy gửi cho bạn bè định vị GPS. Nếu đi taxi một mình, hãy chụp ảnh số xe taxi hoặc biển số xe và gửi cho bạn bè.”
Theo dữ liệu của Bộ Kinh tế Mexico (SE), bất chấp những cảnh báo, trong 5 năm vừa qua, vẫn có hàng ngàn người Mỹ đến những tiểu bang này, trong đó có 11,000 người đến Zacatecas một mình.
Theo tờ báo Mexico La Jornada đưa tin, gần đây tại Zacatecas đã xảy ra làn sóng sát hại do các cuộc đối đầu giữa cảnh sát địa phương và băng đảng Sinaloa.
“Thường dân bị sát hại liên miên tại các siêu thị và trung tâm thương mại ở Hoa Kỳ. Đúng là mọi thứ thật tồi tệ, nhưng nơi đây thì cũng như vậy thôi,” cô Ana Tavarez nói với The Epoch Times.
Mặc dù vậy, theo số liệu thống kê từ SE, hầu hết người Mỹ tạm trú hoặc thường trú ở Mexico đều đã chuyển đến các khu vực khác của thành phố Mexico, Jalisco, và Quintanaroo.
Vụ án mạng ở Baja California
Một trong những tiểu bang của Mexico nằm trong danh sách khuyến cáo du lịch là Baja California, nơi được khuyến cáo là “nên xem xét lại việc đến du lịch” do [tình hình] tội phạm và bắt cóc. Đây cũng nơi mà ba du khách trong đó có một người Mỹ và hai người Úc vừa bị sát hại dã man.
Hai anh em Jake Robinson và Callum Robinson đến từ Úc và một người Mỹ tên là Jack Carter Rhoad đã dừng chân để lướt sóng ở đoạn bờ biển giữa Punta San José, cách Ensenada khoảng 80km (50 dặm) về phía Nam, và La Bocana ở phía Bắc. Họ đã bị tấn công tại nơi đó hôm 28/04 hoặc 29/04.
Ngay khi cảnh sát ập đến địa điểm cắm trại cuối cùng mà họ lần ra được, [họ phát hiện thấy] rõ ràng là có thảm kịch đã xảy ra.
Văn phòng công tố tiểu bang Baja California cho biết khi cố gắng tái hiện hiện trường rằng, có những vệt máu và dấu vết “như thể là vật nặng bị kéo lê đi vậy” khiến họ hoài nghi rằng đã có một cuộc tấn công.
Các quan chức lý giải về sự việc có thể đã xảy ra
Trưởng công tố tiểu bang María Elena Andrade Ramírez mô tả điều được cho là những khoảnh khắc kinh hoàng đã chấm dứt chuyến đi của ba chàng trai.
Bà đưa ra giả thuyết rằng những kẻ sát nhân đã lái xe ngang qua và thấy chiếc xe bán tải và lều của những người ngoại quốc. Những kẻ sát nhân này muốn đánh cắp lốp xe và các phụ tùng khác. Tuy nhiên “[những người ngoại quốc] đến và bắt gặp họ, chắc hẳn là họ đã kháng cự.”
Bà nói rằng có thể đó là lúc mà những kẻ sát nhân bắn những người này. Bà nói rằng có lẽ họ không bị tấn công bởi vì họ là du khách. “Bằng chứng cho thấy họ (những kẻ sát nhân) không biết ba chàng trai từ đâu đến.”
Sau đó, tại “một nơi vô cùng khó tìm,” thi thể bị ném xuống một cái giếng cách đó khoảng 6.5km (4 dặm). Các nhà điều tra đã rất bất ngờ khi dưới thi thể của ba chàng trai, có bốn thi thể khác đã ở đó từ lâu về trước.
“Họ hẳn là đã biết về nơi này từ trước rồi,” bà Andrade Ramírez nói về những kẻ tấn công, đồng thời thừa nhận có thể họ là thủ phạm của vụ sát nhân trước đó.
Miệng giếng được đậy lại bằng các tấm ván. “Gần như là đã không thể tìm thấy được,” bà Andrade Ramírez cho biết. Phải mất hai giờ đồng hồ để kéo các thi thể ra ngoài.
Mặc dù những vụ sát nhân man rợ xảy ra gần nơi ở, nhưng một số người Mỹ cư trú ở hải ngoại cho biết điều đó sẽ không thể khiến họ thay đổi lối sống.
“Mexico đâu phải là Disneyland,” bà Arvanites nói. “Liệu những vụ án mạng thương tâm này có khiến tôi thay đổi lối sống không? Sẽ không đâu.”
Các công tố viên đã xác định được ba nghi phạm tiềm năng, hai trong số họ đã bị bắt vì sử dụng ma túy đá methamphetamine. Một người trong số họ là một phụ nữ, vào lúc bị bắt, cô ta đang giữ chiếc điện thoại của một trong những nạn nhân. Các công tố viên cho biết hai người đã bị tạm giam do cáo buộc liên quan đến ma túy, nhưng sẽ vẫn là nghi phạm trong vụ sát nhân nói trên.
Một người đàn ông thứ ba bị bắt vì tội danh tương đương với bắt cóc, nhưng anh ta bị bắt vào thời điểm trước khi tìm thấy các thi thể. Vẫn chưa rõ liệu anh ta sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn hay không.
Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press.
Tuệ Chân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn