Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn trên núi
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng : 2024-05-19
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.
Một quan chức Iran nói với Reuters rằng một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và ngoại trưởng của ông đã bị rơi hôm 19/5 khi nó bay qua địa hình núi non trong sương mù dày đặc trên đường trở về sau chuyến thăm biên giới với Azerbaijan.
Quan chức này cho biết, tính mạng của ông Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "đang gặp nguy hiểm sau vụ tai nạn máy bay trực thăng".
Quan chức giấu tên cho biết: “Chúng tôi vẫn còn hy vọng nhưng thông tin từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại”.
Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin rằng thời tiết xấu đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.
Truyền hình nhà nước đã dừng tất cả các chương trình thường lệ để chiếu các buổi cầu nguyện cho ông Raisi trên khắp đất nước và ở một góc màn hình đưa tin trực tiếp về các đội cứu hộ đang đi bộ tìm kiếm khu vực miền núi trong sương mù dày đặc.
Trước khi gặp nạn, ông Raisi đã tới biên giới giáp với Azerbaijan để khánh thành Đập Qiz-Qalaisi, một dự án chung giữa hai nước.
Ông Raisi, 63 tuổi, được bầu làm tổng thống trong nỗ lực thứ hai vào năm 2021, và kể từ khi nhậm chức đã ra lệnh thắt chặt các đạo luật về đạo đức, giám sát một cuộc trấn áp đẫm máu các cuộc biểu tình chống chính phủ và thúc đẩy mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới.
Nhiều người coi ông đang nỗ lực để trở thành người kế nhiệm ông Ayatollah Ali Khamenei làm lãnh tụ tối cao của Iran.
----
Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố, 40 đội cứu hộ được huy động: Vẫn chưa tìm thấy máy bay
Tác giả : NHẬT MINH Nguồn: Kenh 14 Ngày đăng : 2024-05-19
Các đội cứu hộ đã tiếp cận được khu vực khoanh vùng chiếc trực thăng gặp sự cố nhưng đang bị cản trở lớn do thời tiết xấu. Bộ trưởng Nội vụ Iran cho biết, vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Raisi.
(Tiếp tục cập nhật)
Hãng tin AP tối 19/5 dẫn thông tin từ Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa gặp trục trặc và đã phải "hạ cánh khó khăn" trong lúc ông Raisi đang đi công du ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran.
Theo thông tin sơ bộ, vụ việc xảy ra gần Jolfa, một thành phố ở biên giới với Azerbaijan, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 600 km về phía tây bắc.
Hình ảnh cuối cùng của chiếc trực thăng chở ông Raisi trước khi gặp sự cố. Ảnh: Hãng thông tấn IRNA
Theo lịch trình, ông Raisi đã đến Azerbaijan vào sáng sớm ngày 19/5 để khánh thành một con đập với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Đây là con đập thứ ba mà hai quốc gia xây dựng trên sông Aras.
Hình ảnh Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên khoang chiếc trực thăng vào sáng nay (19/5) trước khi sự cố xảy ra. Nguồn: Hãng thông tấn IRNA
Trước đó, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn thông tin từ hãng thông tấn Tasnim (Iran) cho biết, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gặp nạn và rơi xuống Đông Azerbaijan.
Trong đoàn hộ tống ông Raisi có 3 trực thăng, 2 trực thăng chở các Bộ trưởng và quan chức đã đến nơi an toàn. Thông tin sơ bộ cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng có mặt trên trực thăng chở Tổng thống.
Tuy nhiên, sau đó, hãng thông tấn SNN (Iran) đính chính lại là chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran đã "hạ cánh" ở Đông Azerbaijan do sương mù.
Hình ảnh Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong sự kiện hôm nay trước khi chiếc trực thăng chở ông gặp sự cố. Ảnh: Anadolu/Reuters
Người dân địa phương cho biết do bầu không khí đầy sương mù trong khu vực nên hiện chưa rõ tình trạng của chiếc trực thăng.
Theo Sputnik, tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ của Iran, cũng như các lực lượng hỗ trợ quân sự và cảnh sát đã phát động chiến dịch quy mô lớn để tìm kiếm chiếc trực thăng ngay khi có báo cáo về sự cố.
Hãng thông tấn TASS dẫn lời người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết, 40 đội cứu hộ đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay.
Sau 1 giờ kể từ khi nhận được thông báo khẩn, các đội cứu hộ đã tiếp cận được tới khu vực khoanh vùng chiếc trực thăng gặp sự cố, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay. Nỗ lực cứu hộ đang gặp cản trở lớn do điều kiện thời tiết xấu trong khu vực.
Theo hãng thông tấn IRNA, hiện "chưa có thông tin đáng tin cậy nào về vị trí chính xác của chiếc trực thăng". Hoạt động tìm kiếm trên không không thể thực hiện được vì sương mù. Bên cạnh đó, trời đang mưa lớn và bùn dần hình thành, khiến việc di chuyển bằng ô tô đến hiện trường là không thể, lực lượng cứu hộ phải đi bộ đến đó.
Những hình ảnh đầu tiên về chiến dịch cứu hộ chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi gặp sự cố. Thời tiết xấu đã ngăn cản lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường. Nguồn: SNN
Theo hãng thông tấn Iran International, một số người đồng hành với ông Raisi trên chiếc trực thăng "đã liên lạc được với trung tâm cứu hộ". Đang có nhiều hy vọng rằng sự cố sẽ được khắc phục mà không có thương vong về người.


Xe cứu thương được điều động tới hiện trường. Nguồn: Tasnim
Ông Ali Zakari, Phó Thống đốc Phát triển ở tỉnh Đông Azerbaijan cho biết: "Tôi vẫn chưa đến địa điểm xảy ra tai nạn và không có thông tin chi tiết về vụ việc".
Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmed Vahidi cho hay, hiện vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Raisi. Một phái đoàn chính phủ Iran do Phó Thủ tướng dẫn đầu đã lên đường tới khu vực chiếc trực thăng chở ông Raisi gặp sự cố.
Hãng thông tấn Fars của Iran đang kêu gọi người dân nước này cầu nguyện cho Tổng thống an toàn.
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran tuyên bố cần sử dụng toàn bộ lực lượng sẵn có của quân đội và cảnh sát để tìm kiếm chiếc trực thăng gặp nạn.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hai phía đang theo dõi chặt chẽ tình hình chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi gặp sự cố. Trong khi đó, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ có thể cho Tehran để cứu hộ chiếc trực thăng.
Tiếp tục cập nhật
--00--

Raisi Chopper Crash: Fog Hits Rescue Efforts; 'Concerning, Lives At Risk...'
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn