Tòa Hình Sự Quốc Tế: Phải bắt giữ các lãnh tụ Israel và Hamas, kể cả Netanyahu
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng : 2024-05-20
JERUSALEM, Israel
Hôm Thứ Hai, 20 Tháng Năm, chánh biện lý Tòa Hình Sự Quốc Tế cho biết ông đang tìm cách bắt giữ các nhà lãnh đạo Israel và Hamas, trong đó có Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu, vì hành động của họ trong thời gian bảy tháng của cuôc chiến tranh Israel-Hamas, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.
Chánh biện lý Karim Khan tuyên bố ông tin rằng Thủ Tướng Netanyahu, Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant cùng ba lãnh tụ Hamas, là Yehia Sinwar, Mohammed Deif và Ismail Haniyeh, phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh chống nhân loại tại Dải Gaza và trên đất nước Israel.
Công tố viện phải xin trát lệnh bắt giữ các đương sự của một phiên tòa sơ thẩm gồm ba vị chánh án qua các phiên xử kéo dài khoảng hai tháng, trong đó các bằng chứng buộc tội được cân nhắc để quyết định xem việc truy tố các bị cáo có thể tiến hành hay không.
Chánh biện lý Tòa Hình Sự Quốc Tế Karim Khan ngày 25 Tháng Tư, 2024 tại Colombia (Hình: LUIS ACOSTA/AFP/Getty Images)
Israel không phải là một thành viên của tòa án quốc tế, và ngay cả khi các trát lệnh bắt giữ được đưa ra, hai ông Netanyahu và Gallant vẫn không phải bị điệu ra truy tố trước tòa ngay lập tức. Nhưng quyết định do chánh biện lý Khan đưa ra thế nào cũng khiến cho Israel bị cô lập thêm trên trường quốc tế khi họ cứ tiếp tục cuộc chiến hiện tại, và mối đe dọa bị bắt giữ sẽ khiến các nhà lãnh đạo Israel khó mà xuất ngoại.
Người ta tin rằng cả hai lãnh tụ Shinwar và Deif của tổ chức Hamas hiện lẩn trốn đâu đó tại Dải Gaza vì họ đang bị Israel truy nã họ gắt gao. Còn ông Haniyeh, lãnh tụ tối cao của nhóm bạo động Hamas, thì hiện đang đặt căn cứ tại Qatar để rồi từ đó đi hoạt động khắp nơi.
Ông Benny Gantz, một cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Israel và hiện là thành viên trong Nội Các Chiến Tranh cùng với hai ông Netanyahu và Gallant, đã lên tiếng chỉ trích gắt gao chánh biện lý Khan, nói rằng các lực lượng Israel đang chiến đấu dưới “một trong các nguyên tắc đạo đức nghiêm khắc nhất” và với một hệ thống tư pháp đầy đủ khả năng điều tra những vụ vi phạm quân luật liên quan tới các tội ác chiến tranh.
“Nước Israel đang theo đuổi một cuộc chiến tranh chính nghĩa trong lịch sử hiện đại tiếp theo sau những vụ thảm sát đáng bị lên án của nhóm khủng bố Hamas vào ngày 7 Tháng Mười năm ngoái,” ông Gantz nói. “Vai trò của vị công tố viên trong nỗ lực tìm kiếm các trát bắt giữ đó, tự nó cũng đã là một tội ác có tầm cỡ lịch sử khiến nhiều thế hệ sẽ phải ghi nhớ.” (TTHN)
**
Ý kiến độc giả :
Có mấy con quạ đen bay trên trời nhìn xuống mấy con dã thú ở dưới đất liền ra lệnh: Phải bắt con cọp bỏ tù, phải đem con gấu trấn nước, phải treo cô con cá sấu lên cây vv.., nhưng khi nhìn qua con diều hâu bay bên cạnh thì câm mỏ chẳng dám lên tiếng ! Mấy tên quan chức giấy trong Tòa Hình Sự Quốc Tế có dám qua Nga để nhốt tù Putin không, hay qua Gaza để bắt tên thủ lỉnh Hamas hay thủ tướng Netanyahu không ? Thật là cái loa hù dọa vô dụng và lãng nhách ! Có ngon thì hãy bắt chước ttướng công an VN Tô Lâm qua tận nước Đức bắt cóc ông Trịnh XuânThanh mang về nước trị tôi… hay cơ quan Mossah của Do Thái qua Argentina bắt cóc tên sát nhân Adolf Eichman về Do Thái kết tội tử hình về tội giết dân Do Thái trong đệ nhị thế chiến và tro cốt của hắn được rải ra biển cho mất tung tích.
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn