Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh ngừng hoạt động quân sự ở Rafah, quân đội Israel tiếp tục chiến dịch oanh kích
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-05-25
Bất chấp việc hôm qua 24/05/2024 Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ) ra lệnh cho Nhà nước Do Thái ngừng chiến dịch quân sự ở thành phố Rafah, miền bắc dải Gaza, vì lo ngại nguy cơ xảy ra nạn diệt chủng người Palestine, hôm nay 25/05, quân đội Israel tiếp tục oanh kích dải Gaza, kể cả vào thành phố Rafah.
Phiên họp tại Tòa án Công lý Quốc tế, La Haye, Hà Lan, ngày 24/05/2024. © AP - Peter Dejong
Từ La Haye, thông tín viên Stéphanie Maupas cho biết thêm chi tiết về phán quyết của các thẩm phán Tòa án Công lý Quốc tế :
« Lần này, các thẩm phán của Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ) ra lệnh cho Israel ngừng các cuộc tấn công ở Gaza. Họ cho rằng tình hình trong khu vực đã xấu đi so với khi Tòa ra lệnh hôm 28/03. Tòa án Công lý Quốc tế cũng tố cáo nguy cơ « gia tăng » nạn diệt chủng người Palestine ở Gaza và yêu cầu Israel cho phép người dân Gaza tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo vô điều kiện.
Các thẩm phán của Tòa án Công lý Quốc tế cũng ra lệnh cho Nhà nước Do Thái cho các cơ quan của Liên Hiệp Quốc vào dải Gaza để tiến hành các cuộc điều tra về những tội ác đang diễn ra tại vùng này.
Lệnh của Tòa có giá trị bắt buộc, nhưng ít có khả năng Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Rafah. Dẫu vậy, các phán quyết của Tòa án cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc cũng sẽ gây khó khăn cho Nhà nước Do Thái và có lẽ đối với cả các đồng minh của Israel, trong số đó có cả Hoa Kỳ và Đức, những quốc gia cung cấp vũ khí chính của Israel. Phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chưởng lý Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) đề nghị phát lệnh truy nã thủ tướng Israel và các lãnh đạo chính của tổ chức Hamas ».
TT Pháp Macron và đại diện một số nước Ả Rập bàn về giải pháp hai Nhà nước
Trong khi đó, phủ tổng thống Pháp cho biết thổng thống Macron và thủ tướng Qatar cùng các ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Ai Cập và Jordanie tối hôm qua 24/05 đã có cuộc thảo luận tại điện Elysée về tình hình Gaza và việc triển khai giải pháp hai Nhà nước Israel và Palestine.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn