Anh nói Nga rút quân từ nước ngoài về tham gia chiến dịch Kharkov
Tác Giả : Nguyễn Tiến Nguồn: VnExpress Ngày đăng : 2024-05-25
Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga điều chuyển lực lượng từ nước ngoài về tham gia chiến dịch Kharkov, các đơn vị này đang tiến công Vovchansk.
"Trong tuần qua, Nga điều các đơn vị thuộc Quân đoàn châu Phi của Bộ Quốc phòng tham gia chiến dịch tại Vovchansk, Kharkov cùng quân chính quy và lực lượng Storm-Z", Bộ Quốc phòng Anh ngày 24/5 cho biết.
Theo cơ quan này, Quân đoàn châu Phi của Nga xuất hiện tháng 12/2023, gồm 2.000 quân nhân và sĩ quan chính quy cùng "lính đánh thuê giàu kinh nghiệm, nhiều người từng phục vụ cho tập đoàn Wagner". Quân đoàn châu Phi được triển khai tại Syria, Libya, Burkina Faso và Niger.
Quân nhân Nga bê vỏ đạn tại trận địa pháo trên tiền tuyến ngày 24/5. Ảnh: BQP Nga
"Bộ Quốc phòng Nga rất có khả năng tái triển khai một bộ phận thuộc Quân đoàn châu Phi tới khu vực biên giới giáp với Ukraine vào tháng 4 để chuẩn bị cho chiến dịch Kharkov", Bộ Quốc phòng Anh nhận định. "Nga khả năng cao đang điều các nguồn lực từng được triển khai tới châu Phi tới tăng viện cho lực lượng tham gia xung đột với Ukraine".
Nga ngày 10/5 mở chiến dịch tiến công Kharkov, buộc Ukraine phải dàn mỏng lực lượng vốn đã mỏng manh để đối phó. Trong lúc này, lực lượng Nga tiếp tục tấn công trên nhiều khu vực khác dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km.
Hai tuần sau khi mở chiến dịch Kharkov, Nga kiểm soát nhiều khu dân cư gần biên giới và khoảng 40% thành phố Vovchansk, nơi có 17.000 dân trước chiến sự. Giới chức Ukraine tuyên bố Nga đang sa lầy tại Vovchansk, song thừa nhận tình hình tại các khu vực khác rất khó khăn.
Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết Nga mở nhiều đợt tiến công tại Kharkov, song lực lượng nước này đẩy lùi chúng. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 24/5 thị sát Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, tham gia các cuộc họp với chỉ huy quân đội và quan chức địa phương.
Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho thấy Nga đã kiểm soát thêm 278 km2 lãnh thổ trong giai đoạn 9-15/5, đánh dấu bước tiến lớn nhất của họ kể từ cuối năm 2022. Trong số này, 257 km2 thuộc tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine, số còn lại ở vùng Donbass và tỉnh Zaporizhzhia.
Vị trí thành phố Vovchansk thuộc tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV
Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)
***
Tướng Ukraine nói Nga sa lầy ở tỉnh Kharkov
Tác Giả : Nguyễn Tiến Nguồn: VnExpress Ngày đăng : 2024-05-25
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine nhận định lực lượng Nga sa lầy khi cố gắng chiếm thành phố gần biên giới Vovchansk ở tỉnh Kharkov.
"Sau thành công ban đầu, Nga hoàn toàn sa lầy trong các trận đánh trên đường phố tại Vovchansk, các đơn vị tấn công của họ chịu tổn thất rất nặng nề", tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 24/5 cho biết. Tuy nhiên, ông thêm rằng giao tranh gần các thành phố ở mặt trận miền đông Ukraine như Chasov Yar, Pokrovsk và Kurakhovo đang "rất dữ dội".
Tại làng Ivanovka ở phía đông tỉnh Kharkov, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga "giành được thành công một phần". Nga mở 10 đợt tiến công ở gần thành phố Kupyansk, trong đó một đợt bị lực lượng Ukraine đẩy lùi hoàn toàn.
Một số khu dân cư và đô thị tại tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV
Công ty Đường sắt Ukraine cho biết Nga nhiều lần tấn công hệ thống đường sắt tại tỉnh Kharkov. "Nga tiếp tục nỗ lực khiến hệ thống đường sắt ở tỉnh Kharkov dừng hoạt động", công ty này thông báo. "Trận pháo kích đêm 23/5 của Nga làm hỏng đường ray, các tòa nhà, nhiều toa chở hàng và một toa tàu chạy điện".
Lực lượng Nga ngày 10/5 mở chiến dịch Kharkov, nhanh chóng kiểm soát nhiều khu dân cư gần biên giới và buộc đối phương phải điều quân từ nơi khác về đối phó.
Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga mới chỉ mở loạt đợt tiến công đầu tiên và có thể nhắm tới thành phố Kharkov, thủ phủ của tỉnh cùng tên và đô thị lớn thứ hai Ukraine.
Các binh sĩ và chỉ huy Ukraine nhận định Nga sử dụng chiến thuật mới để tiến công Kharkov, không tiến quân với đội hình lớn như hồi tháng 2/2022. Thay vào đó, pháo binh Nga nã đạn từ xa, sau đó cử rất nhiều nhóm xung kích với quy mô nhỏ tiến đến vị trí đối phương từ mọi hướng.
Giới chuyên gia đánh giá Nga không đủ quân để tiến công thành phố Kharkov, nhưng có thể tiến đủ xa để đặt thành phố Kharkov vào tầm bắn của pháo binh.
Bên cạnh mục tiêu kéo mỏng lực lượng Ukraine, vốn đã thiếu nhân sự và vũ khí, chiến dịch Kharkov của Nga dường như còn nhằm gây bất ổn khi buộc hàng nghìn dân thường phải sơ tán từ khu vực ven biên giới tới những nơi khác.
Pháo phản lực BM-21 Grad Nga tập kích vị trí của Ukraine ngày 9/4. Ảnh: BQP Nga
Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP)
 
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn