Hai thượng nghị sỹ Đảng Dân Chủ yêu cầu Chánh án Roberts thúc bách Thẩm phán Alito rời khỏi các vụ án liên quan đến ông Trump
Tác Giả : Matthew Vadum
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng : 2024-05-25
Yêu cầu này được đưa ra sau khi có thông tin là một lá cờ thứ hai liên quan đến những người ủng hộ ông Trump đã tung bay tại ngôi nhà bên bờ biển của ông Alito.
Thẩm phán Tối cao Pháp viện Samuel Alito chụp ảnh tại Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 23/04/2021. (Ảnh: Erin Schaff / Reuters)
Hôm 24/05, hai thành viên Đảng Dân Chủ cấp cao tại Thượng viện đã gửi một lá thư cho Chánh án John Roberts kêu gọi ông gây áp lực với Thẩm phán Tối cao Pháp viện Samuel Alito khiến ông Alito rời khỏi các vụ án liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 và vụ xâm phạm an ninh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ngày 06/01/2021.
Thẩm phán Alito, một người có tư tưởng bảo tồn truyền thống, từ lâu đã là mục tiêu của Đảng Dân Chủ, nhưng những lời chỉ trích đối với hoạt động của ông tại Pháp viện đã gia tăng kể từ khi ông viết ý bản kiến đa số trong vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson năm 2022, theo đó lật ngược án lệ Roe kiện Wade và trả quyền đề ra quy định phá thai về các tiểu bang.
Ngày càng nhiều người bên Đảng Dân Chủ phàn nàn về Thẩm phán Alito kể từ khi có các bản tin mới đây rằng một lá cờ Mỹ bị treo ngược bên ngoài tư gia của ông và một lá cờ “Appeal to Heaven” từ thời Cách mạng Mỹ được giương lên tại tư gia bên bờ biển của ông. Lá cờ Mỹ treo ngược và lá cờ Appeal to Heaven đã được những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vay mượn sau vụ ngày 06/01 để làm biểu tượng cho phong trào “Stop the Steal” (Hãy ngừng Đánh cắp [cuộc Bầu cử]) để phản đối những bất thường mà họ cho rằng đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2020, cũng như phản đối việc Quốc hội ra quyết định chứng nhận Tổng thống Joe Biden đắc cử.
Cựu Tổng thống Trump, một thành viên Đảng Cộng Hòa, và Tổng thống Biden, một thành viên Đảng Dân Chủ, dự kiến sẽ so tài một lần nữa trong cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 05/11.
Đảng Dân Chủ cho rằng những lần treo cờ này là bằng chứng cho thấy Thẩm phán Alito, 74 tuổi, được cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa George W. Bush bổ nhiệm năm 2006, không thể được tin cậy trong việc ra quyết định một cách khách quan.
Bức thư mới từ Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois) và chủ tịch tiểu ban Sheldon Whitehouse (Dân Chủ-Rhode Island) được đưa ra sau khi họ cáo buộc Thẩm phán Alito có khuynh hướng ủng hộ ông Trump do sự xuất hiện của những lá cờ đó.
Trong thư, họ kêu gọi Chánh án Roberts “ngay lập tức thực hiện các bước thích hợp để bảo đảm rằng Thẩm phán Alito sẽ tự cáo từ” trong hai vụ án mà Tối cao Pháp viện hiện đang thụ lý có ảnh hưởng đến cựu Tổng thống Trump.
Tại Hạ viện Hoa Kỳ, 45 thành viên Đảng Dân Chủ gần đây cũng đã gửi một bức gửi thư cho Thẩm phán Alito, yêu cầu ông cáo từ khỏi “bất kỳ sự tham gia nào vào hai vụ án ông Trump kiện Hoa Kỳ, Fischer kiện Hoa Kỳ, và bất kỳ vụ án nào khác có thể phát sinh từ các sự kiện ngày 06/01 hoặc cuộc bầu cử năm 2020.”
Vụ Trump kiện Hoa Kỳ, được xét xử hôm 25/04, có liên quan đến câu hỏi liệu cựu tổng tư lệnh này có được hưởng quyền miễn truy tố đối với các hành động theo thẩm quyền đã thực hiện khi ông còn đương chức hay không.
Vụ Fischer kiện Hoa Kỳ, được xét xử hôm 16/04, có liên quan đến một cựu cảnh sát bị buộc tội theo một đạo luật cải tổ kế toán vì ông đã tiến vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trong bốn phút vào ngày 06/01/2021. Vụ án này đang được công chúng theo dõi sát sao vì cựu Tổng thống Trump cũng bị buộc tội theo đạo luật tương tự trong một vụ án lật ngược kết quả bầu cử. Nếu tòa án ra phán quyết bất lợi cho chính phủ Tổng thống Biden thì phán quyết này có thể ảnh hưởng đến hàng trăm vụ truy tố liên quan đến ngày 06/01.
“Chúng tôi đề nghị có một cuộc gặp với ông sớm nhất có thể, với vai trò của ông là Chánh án kiêm chủ tọa của Hội nghị Tư pháp Hoa Kỳ, để thảo luận về các bước bổ sung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đạo đức của Tối cao Pháp viện,” bức thư của hai thượng nghị sỹ nêu rõ.
“Bằng việc trưng bày hoặc cho phép trưng bày những biểu tượng nổi bật của chiến dịch ‘Stop the Steal’ bên ngoài tư gia của mình, Thẩm phán Alito rõ ràng đã tạo ra một hình ảnh thiếu chuẩn mực, vi phạm Quy tắc Ứng xử dành cho các Thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ … mà cả chín thẩm phán đã thông qua hồi năm ngoái.”
“Ông ấy cũng đã gây ra sự nghi ngờ hợp lý về tính công bằng của mình trong một số thủ tục tố tụng, do đó ông ấy cần phải bị tước quyền tham gia khỏi những thủ tục đó theo Quy tắc Ứng xử và luật liên bang,” bức thư nêu rõ.
Thẩm phán Alito đã thừa nhận rằng vợ ông đã treo ngược lá cờ Mỹ bên ngoài tư gia của họ ở Virginia trong một thời gian ngắn, 11 ngày sau vụ xâm phạm an ninh tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Thẩm phán cho biết việc treo cờ không nhằm mục đích bình luận về chính trị quốc gia mà xuất phát từ một mâu thuẫn với hàng xóm.
Rất lâu trước khi những người ủng hộ ông Trump dùng việc treo ngược lá cờ Mỹ sau ngày 06/01 để ủng hộ mục đích của họ, thì việc này đã được biết đến như một biểu tượng của sự khốn cùng hoặc như một hình thức phản đối.
Hôm 22/05, The New York Times đã đưa tin về một vụ việc thứ hai về lá cờ. Hãng truyền thông này đã công bố những bức ảnh chụp lá cờ “Appeal to Heaven” tung bay tại tư gia bên bờ biển của Thẩm phán Alito ở Long Beach Island, New Jersey vào mùa hè năm ngoái. Lá cờ này, còn được gọi là cờ Cây Thông, có từ năm 1775 và đã được những người nổi loạn ngày 06/01 mang theo. Tại thời điểm bản tin này phát hành, Thẩm phán Alito chưa đưa ra bình luận công khai nào về lá cờ tại ngôi nhà bên bờ biển của mình.
Vào tháng 08/2023, vào khoảng thời gian lá cờ được treo ở New Jersey, đơn kháng cáo vụ Fischer kiện Hoa Kỳ đã được ghi vào hồ sơ tại Tối cao Pháp viện.
Lá cờ “Appeal to Heaven” cũng được trưng bày bên ngoài văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) tại Capitol Hill. Một phát ngôn viên cho biết với tờ Times rằng ông Johnson “luôn đánh giá cao lịch sử phong phú của lá cờ này, vì nó được Tướng George Washington sử dụng lần đầu trong Chiến tranh Cách mạng.”
Bức thư của hai thượng nghị sỹ cũng chỉ trích Quy tắc Ứng xử của Tối cao Pháp viện, nói rằng bộ quy tắc này “đã không khắc phục hoặc ngăn chặn được bất kỳ hành vi vi phạm đạo đức nào, phần lớn là do không có các biện pháp thực thi.”
“Cả Tối cao Pháp viện và Hội nghị Tư pháp dường như thậm chí không điều tra các cáo buộc vi phạm đạo đức của các thẩm phán Tối cao Pháp viện, chứ chưa nói đến đưa ra kết luận hoặc biện pháp trừng phạt nào.”
Cho đến khi tòa án và hội nghị “đưa ra hành động có ý nghĩa để giải quyết cuộc khủng hoảng đạo đức đang diễn ra, thì chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thông qua các dự luật nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng này,” bức thư tuyên bố.
Đảng Dân Chủ đang thúc đẩy Đạo luật Đạo đức, thay đổi nhiệm vụ, và Minh bạch Tối cao Pháp viện (SCERT) do ông Whitehouse đề xướng. Dự luật này sẽ tạo ra một hệ thống cho phép công chúng nộp đơn khiếu nại các thẩm phán vì vi phạm quy tắc ứng xử hoặc tham gia vào “hành vi làm suy yếu tính chính trực” của Pháp viện. Dự luật sẽ trao quyền cho một nhóm thẩm phán tòa án cấp dưới điều tra các khiếu nại đối các thẩm phán Tối cao Pháp viện và đưa ra các hành động kỷ luật. Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã thông qua dự luật trong một cuộc bỏ phiếu theo đường hướng đảng phái hồi tháng 07/2023.
The Epoch Times đã liên lạc Chánh án Roberts và Thẩm phán Alito để yêu cầu bình luận.
Nguyễn Lê biên dịch
từ bản gốc The Epoch Times
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn