TT Pháp ủng hộ Ukraina dùng vũ khí phương Tây tấn công một số địa điểm quân sự tại Nga
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-05-29
Hôm 28/05/2024, ngày cuối cùng trong chuyến công du cấp Nhà nước tại Đức, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Pháp - Đức tại Meseberg. Trước đó, tổng thống Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có buổi họp báo. Nguyên thủ Pháp bất ngờ ủng hộ việc Ukraina sử dụng các vũ khí mà phương Tây viện trợ để oanh kích một số địa điểm quân sự trên lãnh thổ Nga.
Tổng thống Emmanuel Macron giương tấm bản đồ chiến dịch của Nga tấn công vùng đông bắc Ukraina tại một cuộc họp báo ở Meseberg, Đức, ngày 28/05/2024. AP - Ebrahim Noroozi
Từ Meseberg, đặc phái viên Valérie Gas gửi về bài tường trình :
Tổng thống Emmanuel Macron từng khiến các đối tác châu Âu ngạc nhiên khi ông nêu khả năng điều binh lính tới lãnh thổ Ukraina. Tại Meseberg lần này, cùng với thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Macron lại có một bước tiến mới trong việc ủng hộ Ukraina sử dụng vũ khí phương Tây chống lại Nga.
Tổng thống Pháp phát biểu : « Chúng ta phải cho phép họ vô hiệu hóa các địa điểm quân sự mà từ đó tên lửa (của Nga) được phóng đi và các địa điểm mà từ đó họ tấn công Ukraina, nhưng chúng ta không được cho phép họ tấn công vào các mục tiêu khác ở Nga ».
Gần như ngay lập tức, Matxcơva phản ứng và có lời đe dọa về « các hậu quả nghiêm trọng ». Washington cũng đưa ra phản ứng nhanh chóng không kém, phản đối các cuộc tấn công của Ukraina nhắm vào lãnh thổ Nga.
Như vậy là tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách gây hiệu ứng, làm thay đổi tình hình. Trái lại, về việc điều các nhà huấn luyện quân sự của Pháp sang Ukraina như Kiev đã nêu lên, nguyên thủ Pháp không muốn xác nhận.
Ông nói : « Tôi thường không bình luận về những tin đồn hay quyết định có thể sẽ được đưa ra. Tôi sẽ có cơ hội tiếp đón tổng thống Zelensky vào tuần tới, khi ông ấy tới Pháp nhân dịp D-Day [kỷ niệm cuộc đổ bộ của quân Đồng Minh lên bãi biển Normandie hồi năm 1944, thời Đệ Nhị Thế Chiến] và khi đó, tôi sẽ đưa ra ý kiến rất rõ ràng, cụ thể và thông báo những gì chúng tôi sẽ thực hiện. »
Emmanuel Macron muốn biến lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ vào Normandie, với sự quy tụ của tất cả các đồng minh, thành một sự kiện ngoại giao và chiến lược ».
Theo AFP, tổng thống Nga Vladimir Putin, đang công du Ouzbékistan, xem đây là một « điều nghiêm trọng » và cảnh báo là châu Âu, đặc biệt « các nước nhỏ nhưng rất đông dân », ám chỉ nước Pháp, phải « suy nghĩ kỹ về trò chơi mà họ đang tham gia », bởi vì « sự leo thang thường trực có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ».
Tại Mỹ, John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, hôm qua khẳng định là quan điểm của Washington vẫn không thay đổi : Mỹ « không khuyến khích và không cho phép » Ukraina sử dụng vũ khí mà Washington cấp cho Kiev để tấn công sang lãnh thổ Nga.
Về khả năng điều các nhà huấn luyện quân sự sang Ukraina, cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell, sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng của Liên Âu, khẳng định tạm thời chưa có sự đồng thuận trong khối về việc này.
***
Ý kiến độc giả :

Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng cấm nước này không được bắn phá nước Nga thì cũng giống như đã chủ trưong chiến tranh Việt nam goi là "sustained war - đánh mà không muốn thắng" để tiêư thụ cho hết kho vũ khí lỗi thời của mình. Nước Mỹ chỉ biết trục lợi chiến tranh để làm giàu cho mình thôi.
Nga đem quan xâm lấn và tàn phá nước Ukraine mà Mỹ lại cấm Ukraine không được bắn phá nước Nga thì rõ là SỢ Nga quá độ, hay muốn duy trì kho dầu của Nga để hưởng lợi ?.
Tôi thích chủ trương "mắt đền mắt răng đền rằng" của dân tộc Do Thái vì nó thể hiện công lý một cách hoàn hảo. Tuy nhiên vì vấn đè nhân đạo, dù quân thù có giết người thân vô tội của mình thì mình cũng nương tay mà chỉ nhắm triệt hạ những tay thủ phạm mà thôi.
Thủ phạm cuộc xâm lược và giết người của Nga ở Ukraine chính là tên đầu sỏ Vladimir Putin. Hãy tìm đủ mọi cách để giết nó, hoặc chọc đui cặp mắt của nó để không còn điều khiển được ai, hoặc chặt hết tay chân của nó để nó không còn đủ phương tiện làm ăn, di chuyển hoặc xử dụng tài nguyên quốc gia để gây chiến tranh với các nước khác. Hãy dùng mọi phương tiện để phá hủy hết các mỏ dầu, kho dự trử dầu và vũ khí của nó. Tại sao Mỹ lại cấm những điều này? Mỹ đúng là tên đạo đúc giả đáng khinh bỉ. Đảng Cọng Hoà cũng là mọt đảng ma quỷ đã ngưng viện trợ vũ khí cho Ukraine trong nửa năm qua khiến bao nhiêu chết chóc tang thương dã xảy ra đưới sự tàn phá của tên bạo chúa Putin.
Mong rằng các nước phưong Tây đều noi theo gương Emmanuel Macron để diệt tên bạo chúa Putin này càng sớm càng tốt.
Thà rằng một phút huy hoàng rồi chợt tắt con hơn chịu đàn áp đau thương đến muôn thuở.
Putin muốn xài bom hạt nhân ư? Chúng ta không hề sợ và sẽ trả đủa bằng bom hạt nhân lên đầu nó. Ai cũng chết cả, và một dân tộc anh hùng HẲN không sợ chết mà chỉ sợ mang tiếng HÈN và NHỤC thôi. Nước Mỹ đã chịu NHỤC một lần ở VN (đánh mà KHÔNG DÁM THẮNG), nay xem ra Mỹ chưa sáng mắt mà còn muốn chuốc nhục lần nữa. Cứ phá thai đi, cứ rước di dân lậu vào đi, cứ chuyển giới đi, cứ hôn nhân đồng tính rồi rước nạn tuyệt chủng đi, cứ dạy cho con nit chuyện người lớn để chúng suy nhược trí tuệ và thể xác, hóa thành súc sinh rồi chết non… và cuối cùng cứ để cho nước MỸ tự hủy diệt đến TAN HOANG, hết thuốc chữa và trở thành một đám dân nô lệ, một trại chăn nuôi – 'animal farm' dưới sự sai khiến của đám vô thần duy vật !!!
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn