Thụy Điển công bố gói viện trợ trị giá 1.25 tỷ USD cho Ukraine
Tác Giả : Phan Anh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng : 2024-05-29
(Ảnh minh họa: Karolis Kavolelis/Shutterstock)
Giới chức Thụy Điển đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1.25 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có trinh sát cơ ASC 890, qua đó đánh dấu gói lớn nhất mà quốc gia này từng cung cấp.
“Thụy Điển đang hỗ trợ Ukraine với gói viện trợ quân sự thứ 16. Đây là gói lớn nhất từ trước tới nay với trị giá 13,3 tỷ krona (1,25 tỷ USD)”, Phó thủ tướng Ebba Busch thông báo ngày 29/5.
Gói này bao gồm nhiều loại vũ khí và vật tư quân sự, trong đó có trinh sát cơ ASC 890, tên lửa không đối không tầm trung RB 99 được phát triển trên cơ sở mẫu AIM-120 của Mỹ, đạn pháo và toàn bộ thiết giáp Pansarbandvagn 302 mà nước này đã loại biên.
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết trinh sát cơ ACS 890 “sẽ đặc biệt hữu dụng” cho phòng không Ukraine, giúp họ xác định tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) đang bay tới, cũng như phát hiện mục tiêu trên mặt đất và trên biển.
Thụy Điển không loại trừ viện trợ tiêm kích Gripen cho Ukraine, nhưng giới chức nước này ngày 28/5 thông báo liên minh viện trợ đề nghị hoãn lại vì ưu tiên chuyển tiêm kích F-16 cho không quân Ukraine.
Giới chức Thụy Điển mới công bố gói viện trợ để đảm bảo nguồn cung năng lượng của Ukraine sau khi Nga tập kích nhiều nhà máy điện tại nước này. Bên cạnh đó, Thụy Điển cam kết viện trợ tới 7 tỷ USD cho lĩnh vực quân sự và dân sự Ukraine năm 2024-2026. Được biết, các gói viện trợ nêu trên đã nâng tổng số tiền Thụy Điển dành cho Ukraine lên hơn 9 tỷ USD.
Phan Anh
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn