Trung Quốc và Bắc Hàn giận hờn về vấn đề võ khí nguyên tử
Tác Giả : TTHN Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng : 2024-05-29
SEOUL, Nam Hàn
Hồi tuần rồi, các giới chức và các nhà phân tích thời cuộc cho hay hai quốc gia Cộng Sản Trung Quốc và Bắc Hàn đã giận hờn nhau về vấn đề kho võ khí nguyên tử bất hợp pháp của Bắc Hàn, dù chuyện này lâu lâu mới xảy ra, với dụng ý để cho thế giới thấy họ không phải lúc nào cũng bằng mặt và bằng lòng, thông tấn xã Reuters loan tin hôm Thứ Tư, 29 Tháng Năm.
Bắc Hàn đã lên án Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn vì ba nước này lại đem chuyện phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên ra mà bàn luận, gọi bản tuyên bố chung của họ sau cuộc hội đàm thượng đỉnh tại Seoul là “hành động khiêu khích trầm trọng” có tính cách vi phạm quyền tối thượng của đất nước Bắc Hàn.
Mặc dù Bắc Kinh đã cố giảm bớt mức nghiêm trọng trong giọng điệu của bản tuyên bố chung bằng cách chỉ nói chung chung về toàn vùng bán đảo Triều Tiên chứ không nêu đích danh Bắc Hàn, nhưng chỉ ngần ấy thôi cũng đủ làm cho Bắc Hàn phải nhăn mày, nhíu mặt, theo lời một phân tích gia.
Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol (giữa), Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida (trái) và Thủ Tướng Trung Quốc Li Qiang (phải) tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên ở Seoul, Nam Hàn ngày 27 Tháng Năm, 2024 (Hình: JEON HEON-KYUN/POOL/AFP/Getty Images)
Trong phần phát biểu của mình, các nhà lãnh đạo ba quốc gia nói trên “tái xác nhận lập trường của họ về nền hòa bình và ổn định trong vùng cùng với việc phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên” nhưng lại không đưa ra cam kết phải thực hiện cho được việc phi nguyên tử hóa, tức là khác với tinh thần các bản tuyên bố của họ hồi năm 2019 và trước đó nữa.
“Chuyện này liên quan tới sự thể Bình Nhưỡng muốn nhấn mạnh tới chủ trương của họ là bất cứ bản tuyên bố ngoại giao nào đòi phi nguyên tử hóa Bắc Hàn cũng đều không thể nào chấp nhận được đối với họ,” theo lời của Tong Zhao, một chuyên gia nguyên tử lực thuộc tổ chức Carnegie Endowment for International Peace chuyên chú về các vấn đề hòa bình thế giới.
“Sau khi xác nhận vị thế quốc gia có võ khí nguyên tử của mình qua bản hiến pháp của họ, đồng thời quở trách những ai mở miệng ra chỉ trích họ thì Bắc Hàn bèn đòi hỏi quốc tế phải chính thức công nhận mình là một cường quốc nguyên tử của thế giới,” ông Zhao nói tiếp.
Bị cật vấn về lời chỉ trích [Trung Quốc] của Bắc Hàn tại một cuộc họp báo vào hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Mao Ninh (Mao Ning) của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói: “Lập trường căn bản của Trung Quốc liên quan tới bán đảo Triều Tiên vẫn không hề thay đổi,” nhưng lại lờ đi không nói gì về chuyện phi nguyên tử hóa nữa. (TTHN)
***
Ý kiến độc giả :

Trong chiến tranh Triều tiên (1950-1953) chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim il Sung) của Bắc Hàn đã được Trung Cọng hổ trợ gởi quân qua giúp để đánh lại quân Nam Hàn và các lực lượng của Liên Hiệp Quốc, chủ yếu là Mỹ, và đã rùng mình trước sức mạnh cua Trung Quốc rất khủng khiếp có thể nuốt chửng Bắc Hàn của ông bất cứ lúc nào nên ông ta tâm nguyện phải làm cho được bom nguyên tử làm vũ khí trấn quốc để khống chế lòng tham của Mao Trạch Đông và lũ hậu bối. Mãi đến đời con là chủ tịch Kim Chính Nhật (Kim Jong il) mới lần dầu tiên tuyên bố làm ra được bom nguyên tử vào tháng 10 năm 2006 nhờ sự giúp đỡ kỹ thuật của Nga. Thế giới lo sợ nên cấm vận Bắc Triều Tiên, và Trung Quốc bắt đầu e ngại anh bạn nhỏ "xứ kim chi" này. Miệng của con rồng Trung Cọng không còn há rộng mong nuốt chửng cái bán đảo "kim chi" nhỏ xíu này. Cũng vì quá khó nuốt nên Trung Cọng nảy sinh giận hờn vậy thôi vì lở nuôt vô rồi bom nổ tan xác sao ? !! Đến đới cháu nội là Kim Jong Un thì còn chơi ngon hơn nữa : Đứa nào mon men làm thân với Trung Cọng thì cho đi bán muối ngay, dù đó là bà con ruột thịt. Thằng anh ruột của Ủn là Kim Jong Nam (cùng cha khác mẹ) thích lân la và cư trú bên Tàu thì cho gài đến tiếp cận xịt chất độc vào mũi chết ngay lập tức tại sân bay Mã lai. Thế mới đúng là yêu nước.
Việt Cọng thì ngu hơn nhiều, cứ đặt hết lòng tin tưởng và muốn trao thân vào lòng của Bắc Kinh nên không có ý nghĩ phải đề phòng và tự vệ, mà có tự vệ thì cũng theo phương cách quê mùa là lấy xương thịt của dân Việt để chống lại nanh vuốt sắc bén của con rồng Tàu thôi ! Với đỉnh cao trí tuệ của loài khỉ trường sơn, không đủ khả năng chế tạo một cái đinh ốc thì sao có thể hiểu nổi bom nguyên tử là gì. Chính sách ngoại giao "cây tre" của "đỉnh cao trí tuệ" này là chỉ để oằn mình dưới những cơn bão tố từ phương Bắc hoặc mong chờ lòng thưong xót của ông bạn vĩ đại đang ngồi trên đầu trên cổ mình thôi.
Kim Khánh
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn