Liên Hiệp Quốc : Israel phạm " tội ác chống nhân loại " ở Gaza
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-06-12
Một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc tố cáo thẳng chính quyền Israel đã phạm những tội ác, không chỉ là " tội ác chiến tranh " mà cả " tội ác chống nhân loại " trong cuộc chiến ở dải Gaza từ hôm 07/10/2023. Liên Hiệp Quốc từng nhiều lần tố cáo chính quyền cua thủ tướng Israel Netanyahu về cách thức tiến hành các chiến dịch tấn công ở dải Gaza, nhưng đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc nói đến " tội ác chống nhân loại ".
Quân đội Israel tấn công trại tị nạn Nusseirat, miền trung Gaza, ngày 8/6/2024. AFP - EYAD BABA
Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche gửi về bài tường trình :
" Cho đến nay, tất cả các định chế đều thận trọng không sử dụng cụm từ " tội ác chống nhân loại " hoặc nói theo lối không chắc chắn. Nhưng ủy ban điều tra các vi phạm nhân quyền trên lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng và tại Israel thì không như vậy. Ủy ban nói tới sự hủy diệt, giết người, cưỡng bức di dời, tra tấn và những hành xử vô nhân đạo đối với người Palestine. Khi oanh kích ồ ạt các khu vực đông dân, Israel đã không tôn trọng các nguyên tắc thận trọng đáp trả tương xứng và phân biệt thường dân và chiến binh. Nạn đói được dùng như một thứ vũ khí chiến tranh, hay nạn bạo lực tình dục nhắm vào người Palestine bị giam giữ tùy tiện, đây thực sự là một văn bản luận tội mà ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc công bố.
Còn đối với Hamas, ủy ban chỉ dùng cụm từ " tội ác chiến tranh ", cho dù những hành vi hôm 07/10/2023 cũng nghiêm trọng không kém. Ủy ban quy trách nhiệm cho Hamas và 6 nhóm vũ trang khác về các vụ giết người, tra tấn và bạo lực. Ủy ban nhận định đây không phải là những hành vi đơn lẻ, cá biệt.
Các khuyến nghị của ủy ban cũng giống như những khuyến nghị mà chúng ta đã nghe thấy từ nhiều tháng nay tại Liên Hiêp Quốc : Đó là ngừng bắn, viện trợ nhân đạo không bị cản trở, thả con tin và tất cả các bên tham chiến phải hợp tác với các tòa án quốc tế ".
Báo cáo của ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc được đưa ra trong bối cảnh hôm qua, tại hội nghị bàn về viện trợ cho dải Gaza, Ai Cập kêu gọi quốc tế buộc Israel ngưng dùng nạn đói như một loại vũ khí. Tây Ban Nha thông báo khoản viện trợ 16 triệu euro, trong khi đó Indonesia tuyên bố sẵn sàng điều nhân viên y tế đến Gaza.
Về phía Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken hôm qua thông báo Washington tài trợ thêm 404 triệu đô la cho Palestine và khích lệ các nước khác làm điều tương tự. Theo AFP, hôm nay chính quyền Mỹ xem xét hồi đáp của lực lượng Hamas về kế hoạch ngừng bắn ở dải Gaza.
***
Ý kiến độc giả :

Nên giải tán Liên Hiệp Quốc, một bọn người được đặt lên vị trí phê phán, nhưng thực chất là những kẻ chỉ biết hùa theo dư luận để ăn hiếp kẻ cô thế. Tòa án chiến tranh ở Nuremberg đã tuyên án thế nào với tội ác của Trung Cọng, Liên Xô, Việt Cọng và Mỹ trong thời gian qua ? Họ nín thinh không dám lên án một ai trong đám đó dù tội ác của chúng kinh hồn.
Hãy so sánh 2 cuộc chiến của Israel~Hamas (Palestine) và của Mỹ~Nhật để biết sự công bằng ở đâu.
1- Trận đột kích của Nhật Bản ở Trân Châu Cảng giết 2,400 người Mỹ và Mỹ đã trả đủa bằng 2 quả bom nguyên tử sát hại 135.000 người tại Hiroshima và 64.000 người tại Nagasaki.
2- Trận đột kích của Hamas và Palestine vào khu định cư miền Nam Israel tàn sát 1,200 người và bắt cóc làm con tin 280 người, và cuộc phản công của Israel đã giết khoảng 37.000 người Palesstine-Hamas và tổn thất quân sự của Israel là 380 lính.
Tổng kết trận Mỹ -Nhật
Mỹ chết 2.400 / Nhật chết : 135.000 (Hiroshima) + 64.000 (Nagasaki) , tổng cọng = 199.000
Tỷ lệ : Mỹ chết 1, Nhật chết 83
Tổng kết trận Israel~Hamas (Palestine)
Israel chết :1.580 / Hamas-Palestine chết 37.000
Tỷ lệ : Israel chết 1 / Hamas-Palestine chết 25
Nhìn qua 2 tỷ lệ trên thì Mỹ là kẻ có tội nặng hơn Israel quá nhiều, nhưng Tòa án Nurumberg không bao giờ kết tội Mỹ, mà nay thì họ lại ngoác miệng lên án Israel là "tội ác chiến tranh", và "tội ác chống nhân loại". Mấy cái thằng phe cánh ăn hại ở Liên Hiệp quốc nên đuổi về nhà để rửa chén cho vợ là vừa.
Cũng nên biết thêm rằng, luật công bằng của trời đất là những ai "gieo gió thì phải gặt bão" tức là bị thiệt hại nhiều gấp vài chục lần. Ngay khi nhân loại còn ít ỏi thì Đấng Tạo Hóa đã có luật trừng phạt kẻ ám sát người vô tội là gấp 7 lần rồi (Genesis 4:15), thì huống hồ gì ngày nay nhân loại đã trên 8 tỷ người, kẻ đi ám sát người vô tội phải bị trừng phạt 30 lần mới xứng đáng.
Ngọc Hùng
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn