Nắng nóng hơn 50°C: Hơn 1000 người bỏ mạng khi hành hương đến Thánh địa Mecca
Tác Giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-06-20
Thời tiết nắng nóng lên đến hơn 50 độ C đã khiến nhiều người bỏ mạng trong chuyến hành hương ở Thánh địa Mecca, Ả Rập Xê Út. Khoảng một nửa trong số người thiệt mạng là dân Ai Cập.
Tại một địa điểm ở Thánh địa Mecca, ngày 11/06/2024. © Rafiq Maqbool / AP
Cuộc hành hương đến Mecca, còn được gọi là Hajj, được xác định theo lịch Hồi giáo, dựa theo chu kỳ mặt trăng, bắt đầu từ ngày 14/06 và kết thúc vào hôm qua, 19/06/2024, trong điều kiện nắng nóng thiêu đốt, 51,8°C. Theo AFP, tổng cộng 1081 người đã bỏ mạng trong dịp này, và số nạn nhân người Ai Cập lên đến 600.
Về số phận của những người hành hương Ai Cập, từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti, giải thích thêm :
« Các lãnh đạo Ai Cập đã đưa ra thông báo không chính thức để giải thích hàng trăm ca tử vong trong số những người hành hương, là do đợt nắng nóng lên đến 50 độ C dù ở dưới bóng mát. Tuy nhiên, điều này không giải thích tại sao những người Ai Cập, vốn chỉ chiếm 5% số người hành hương, lại chiếm đến hơn một nửa số người thiệt mạng.
Để tìm hiểu nguyên do thì phải lên mạng xã hội. Chi phí tối thiểu để thực hiện cuộc hành hương đến Thánh địa Mecca cao hơn 4 năm lương tối thiểu. Chi phí này đã tăng cao sau đại dịch Covid-19 do đồng tiền Ai Cập rớt giá mạnh. Kết quả là nhiều người Ai Cập tìm cách lách luật ''Hadj'' bằng cách đến Ả Rập Xê Út theo diện du lịch, tức là chỉ trả vé máy bay. Sau đó, họ tìm cách lẩn vào các nhóm hành hương ở Mecca.
Những ai thành công vào được thì không có chỗ ở, chỗ ăn, cũng không được bảo hộ y tế, và đối với những người cao tuổi, thời tiết nóng như vậy dễ dẫn đến tử vong ».
Chính quyền Ả Rập Xê Út cho biết hơn 1400 tín đồ đã mất tích. Người thân của các tín đồ này hiện đang tìm kiếm khắp các bệnh viện ở Ả Rập Xê Út, theo ghi nhận của AFP.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn