'Vong nhập' trong khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng: Thế hệ trẻ học được gì từ các bậc tu hành?
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng :2024-06-20
Bà Phạm Thị Yến, chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng, chùa Ba Vàng và trụ trì Thích Trúc Thái Minh cùng có liên quan đến những vụ bê bối trong thời gian gần đây. Trên trang web của chùa Ba Vàng, bà Yến cho biết đã nhận ông Thích Trúc Thái Minh là sư phụ
Các khóa tu mùa hè được mở ra ở nhiều chùa trên khắp Việt Nam đang thu hút sự tham gia của nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên chất lượng của các khóa tu này như thế nào đang là sự quan tâm của dư luận.
Mới đây, chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh của sư Trụ trì Thích Trúc Thái Minh gây xôn xao với clip ‘vong nhập’ trong một khóa tu mùa hè.
Trong video này, một thiếu nữ có những dấu hiệu như bị co giật liên hồi trước rất nhiều thanh thiếu niên khác.
Trong video có đoạn sư Thích Trúc Thái Minh nói:
"Thầy dạy con đấy, trong 14 kiếp trước, con cùng vong linh khởi những tâm bất thiện, với Phật Pháp Tăng và muốn cướp đất chùa rồi muốn chọc ghẹo chư Tăng làm cho ba vị tăng hoàn tục, thối tăng tu hành cho nên con bị mắc quả báo nhiều kiếp đau khổ, làm gái lầu xanh, đọa lạc và kể cả Khánh Linh, nếu hôm nay không về chùa tu khóa tu này, không sám hối thì sau này con vất vả vô cùng trong đường tình duyên, phải lấy những người chồng vũ phu và phải lấy nhiều đời chồng nhá, gian khổ vô cùng."
Đứng cạnh thiếu nữ bị cho là "vong nhập", bà Phạm Thị Yến, chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng, chùa Ba Vàng kêu gọi các khóa sinh:
"Chúng con xin phát nguyện từ nay trở đi, cho đến đời đời kiếp kiếp về sau, chúng con sẽ hộ trì cho chư tăng, để cho chư tăng tu hành bằng cách vâng theo lời dạy của sư phụ và chư tăng trong những ngày còn lại của khóa tu."
"Khi nào được về chùa, chúng con sẽ thực hành, theo đúng quy định của chùa. Con xin chư Phật, con xin sư phụ, cùng chư tăng, chứng minh cho chúng con sám hối, chứng minh cho chúng con phát nguyện, nguyện cho chúng con được tiêu trừ các nghiệp báo, không bị quả báo như bạn Linh, không bị quả báo, đau khổ khi chúng con lấy chồng, con xin trên sư phụ từ bi chú nguyện cho chúng con."
Bà Phạm Thị Yến từng được dư luận biết đến nhiều nhất về sự liên quan đến hoạt động "thỉnh vong giải oan gia trái chủ" gồm gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp... tại chùa Ba Vàng vào năm 2019, khiến đại đức Thích Trúc Thái Minh bị đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì "đã làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".
Cảnh trong video gồm thiếu nữ bị cho là 'vong nhập' khi tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng và trụ trì Thích Trúc Thái Minh thuyết giảng về "nghiệp kiếp trước"
Liên quan đến quá trình xác minh video, trụ trì chùa Ba Vàng, Thích Trúc Thái Minh khẳng định đoạn video không phải là khóa đầu tiên của năm 2024.
Ngày 19/6, trả lời báo chí trong nước, trưởng phòng Nội vụ thành phố Uông Bí, ông Nguyễn Khánh Toàn nói rằng qua xác minh thì "đây là video cũ được quay từ những năm 2018-2019".
Theo báo Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, vào năm 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kỷ luật trụ trì Chùa Ba Vàng, Thích Trúc Thái Minh liên quan đến nội dung video này.
Hiện chưa rõ tại sao video này gần đây lại được lan truyền trên mạng xã hội.
Theo báo Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại đức Thích Trúc Thái Minh trong văn bản gửi đến Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí đã nêu cụ thể câu chuyện như sau:
"Ngày 15/6/2018, tức ngày thứ 6 trong tổng số 7 ngày của khóa tu, khóa sinh L.T.K.L. đột nhiên có hiện tượng bất thường về tâm thần và thể chất (co giật, không làm chủ được ngôn ngữ và hành động).
"Nhà chùa đã giúp khóa sinh trở lại tình trạng bình thường bằng việc ứng dụng giáo lý nhân quả Phật giáo"
"Từ năm 2019, clip nói trên đã được gỡ khỏi các trang truyền thông của nhà chùa".
Thế hệ kế thừa đang bị dẫn dắt lệch lạc?
Theo trang Facebook của chùa Ba Vàng, khóa tu mùa hè năm 2024 gồm bốn đợt, dành cho những lứa tuổi khác nhau và tất cả khóa sinh đều được miễn toàn bộ chi phí
Video này trước đó đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ dư luận.
Giảng viên Nguyễn Thanh Huy, trường Đại học Khánh Hòa hôm nay 20/6, chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ và Phật học nói với BBC News Tiếng Việt về suy nghĩ của ông liên quan đến clip "vong nhập" vừa qua tại chùa Ba Vàng:
"Qua những gì đã thấy, tôn giáo, thay vì làm chỗ dựa cho tâm hồn, khiến cho đời sống nội tâm thêm phong phú; thì người ta đã biến cho nó thành một công cụ đáng sợ, có thể cướp đi linh hồn người khác, hoặc có thể biến con người thành những con nghiện như cách Karl Marx đã nói.
"Mà một khi con người đã bị nghiện, tức sẽ mất hết kiểm soát, điều đó còn tồi tệ hơn nhiều lần so với cái khổ bởi tâm tham si sinh khởi."
Ông đặt câu hỏi:
"Như vậy, nếu một thế hệ mầm non, một thế hệ kế thừa, khi họ chưa đủ nhận thức mà đã sớm bị dẫn dắt, điều khiển, thì dân tộc ta, tương lai sẽ đi về đâu?"
Bình luận về video này, nhà báo Nguyễn Đức bình luận trên Facebook ngày 18/6 như sau:
"Người trong video này được cho là “ nhà sư” trụ trì, ông ta đã gieo vào đầu những đứa trẻ tham gia “ khóa tu” bằng những lời lẽ u mê bậy bạ thế này. Cha mẹ gửi con vào chùa này để nghe những thứ ô uế, ngu xuẩn, thóa mạ sao? Cơ quan chức năng cần kiểm tra xử lý ngay những ai khoác áo “ nhà sư” để truyền bá mê tín, xằng bậy thế này."
Ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Đức chất vấn trên Facebook ngày 18/6:
"Chả lẽ các bậc phụ huynh và chúng ta tiếp tục cam chịu để thế hệ tương lai của dân tộc được dạy dỗ chăm lo thế này mãi sao ạ?"
Vào mùa hè mỗi năm, chùa Ba Vàng tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đón hàng ngàn khóa sinh đến tu tập.
Vào đầu tháng Sáu, chùa Ba Vàng gọi các khóa tu mùa hè là "bổ ích, đáp ứng được các tiêu chí về giáo dục".
Theo trang Facebook của chùa Ba Vàng, khóa tu mùa hè năm 2024 gồm bốn đợt, dành cho những lứa tuổi khác nhau và tất cả khóa sinh đều được miễn toàn bộ chi phí.
Trước đó cũng theo trụ trì Thích Trúc Thái Minh, khóa tu mùa hè đã được tham vấn chuyên gia để đảm bảo một mùa hè "bổ ích và nhiều ý nghĩa".
Câu chuyện của chùa Ba Vàng đặt thêm vấn đề nữa đó là liệu những chương trình khóa tu mùa hè của các ngôi chùa hiện nay ở Việt Nam có đang được giám sát chặt chẽ hay không, cả về nội dung và tài chính.
Khóa tu mùa hè trong những năm qua trở nên rất phổ biến tại Việt Nam dành cho các thanh thiếu niên.
Rất dễ dàng tìm thấy những chương trình tu mùa hè hiện nay tại nhiều ngôi chùa trên khắp Việt Nam, với số lượng khóa sinh (người tham gia) từ vài trăm đến vài ngàn.
>Chùa Ba Vàng và liên tiếp những ồn ào
Cuối tháng 12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là " xá lợi tóc Đức Phật" có từ cách đây 2.600 năm
Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) tọa lạc ở tỉnh Quảng Ninh.
Trong phần tự giới thiệu, chùa Ba Vàng là "trung tâm Phật giáo lớn nhất miền Bắc, Việt Nam".
Các bê bối ở ngôi chùa to lớn này gần đây có thể kể đến vụ trưng bày một vật thể được công bố là " xá lợi tóc Đức Phật" vào tháng 12/2023, "thỉnh vong giải oán" hồi năm 2019.
Có nạn nhân đã phải "trả nợ cho vong do vong yêu cầu" lên đến hàng trăm triệu đồng, theo báo VietNamNet.
Khi trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật", chùa Ba Vàng cho biết xá lợi có từ 2.600 năm trước, được cho là cung thỉnh từ tu viện Parami ở Myanmar, thu hút hàng ngàn người đến xem, có người bật khóc.
Vào cuối tháng 12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" này.
"Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì chùa Ba Vàng", theo nội dung của văn bản kỷ luật.
Ông Thích Trúc Thái Minh đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng liên quan đến vật thể được cho là xá lợi tóc Đức Phật.
Về bà Phạm Thị Yến, bà này vẫn tiếp tục "đăng đàn" thuyết giảng cho đến nay và hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa của chùa Ba Vàng.
Trụ trì Thích Trúc Thái Minh cũng từng có những câu giảng gây tranh cãi trong dư luận như:
"Phật dạy chúng ta biết bố thí và cúng dường. Mình cúng để giải bệnh, giải nghiệp của mình mà mình lại còn kêu sao? Phật dạy các phật tử mất tiền đấy! Phải mất tiền mới có phúc. Phật dạy bố thí đứng đầu trong lục độ. Chịu khó bố thí đi!...".
"Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của Phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng".
Vấn đề kỷ luật các nhà sư ở Việt Nam nóng lên trong thời gian gần đây trong bối cảnh câu chuyện tu hạnh đầu đà của nhà sư Thích Minh Tuệ đi khất thực trên đôi chân trần đã tạo một cuộc bàn tán sôi nổi về thế nào là chân tu.
Ngày 19/6, Thượng tọa Thích Chân Quang không được thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại Thiền Tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian hai năm.
Trước đó vào ngày 6/6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản cấm sư Thích Nhuận Đức thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng một năm.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn