Trump đề nghị, hễ sinh viên ngoại quốc tốt nghiệp thì tự động có thẻ xanh
Tác Giả : TTHN Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng :2024-06-21
MIAMI, Florida
Cựu Tổng Thống Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu rằng ông muốn cấp thẻ xanh tự động cho sinh viên ngoại quốc tốt nghiệp các trường đại học Hoa Kỳ, một bước ngoặt đổi chiều so với quan điểm chống nhập cư ông thường nói tới trong chiến dịch tranh cử, theo hãng tin AP.
Trump được hỏi về kế hoạch cho các công ty được phép “nhập cảng” “những người giỏi nhất và thông minh nhất” trong một podcast có tên “All-In” được ghi hình vào Thứ Tư với các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư kỹ nghệ.
“Những gì tôi muốn làm và những gì tôi sắp làm là một khi có ai đó tốt nghiệp một trường đại học, tôi nghĩ người đó nên mặc nhiên là được nhận thẻ xanh như một phần của văn bằng tốt nghiệp để có thể ở lại Hoa Kỳ. Và điều đó cũng gồm cả các trường đại học cộng đồng, hễ ai tốt nghiệp một trường đại học cũng đều được nhận thẻ xanh. Đó là nơi sinh viên học tập trong hai hoặc bốn năm,” Trump nói, như một lời cam kết giải quyết khía cạnh này ngay từ ngày đầu tiên nếu lên làm tổng thống.
Sinh viên tốt nghiệp đại học (Hình: Pixabay/Pexels)
Nhập cư là vấn đề quan trọng của Trump trong nỗ lực tái xuất tranh cử vào Tòa Bạch Ốc trong năm 2024. Ông đề nghị cấp thẻ xanh — một bước chạy lấy đà trên con đường vươn tới quốc tịch Hoa Kỳ — cho hàng trăm ngàn sinh viên ngoại quốc có thể tốt nghiệp, đại diện cho sự mở rộng toàn diện của hệ thống nhập cư Hoa Kỳ, trái ngược hoàn toàn với những thông điệp người ta thường hay nghe nhất khi Trump nói tới dân ngoại quốc.
Trump thường nói trong các cuộc vận động rằng những dân nhập cư đặt chân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ là hiểm họa cho an ninh công cộng, tước đoạt việc làm và nguồn tài lực của chính phủ, và cũng từng nói rằng dân nhập cư đang “đầu độc dòng máu Hoa Kỳ.” Trump hứa hẹn thực hiện chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nếu được đắc cử.
Trump và các đồng minh thường nói rằng họ phân biệt giữa những dân nhập cư bất hợp pháp và hợp pháp. Nhưng trong thời gian điều hành nước Mỹ, Trump cũng đề nghị hạn chế nhập cư hợp pháp như chương trình thị thực đoàn tụ gia đình và xổ số thị thực.
Ngay sau khi nhậm chức năm 2017, Trump ban hành sắc lệnh hành pháp “Mua Hàng Hóa Mỹ và Mướn Dân Mỹ,” yêu cầu các thành viên Nội Các đề ra chính sách cải cách nhằm bảo đảm chỉ cấp thị thực kinh doanh cho những ứng cử viên được trả lương cao nhất hoặc tay nghề giỏi nhất để bảo vệ người lao động Hoa Kỳ.
Ông từng nói rằng chương trình H1-B, thường được các công ty áp dụng để tạm thời mướn người lao động ngoại quốc — một chương trình ông cũng từng sử dụng — là “rất tệ” và được các hãng kỹ nghệ áp dụng để tuyển mộ người lao động ngoại quốc với mức lương thấp hơn.
Trong cuộc trò chuyện với “All-In,” Trump đổ lỗi cho đại dịch Covid-19 vì cản trở việc thực thi các biện pháp này khi ông còn trong nhiệm sở. Trump nói ông được biết câu chuyện về những người tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu và muốn cư trú tại Hoa Kỳ nhưng không xin được thị thực, buộc phải hồi hương, nhất là Ấn Độ và Trung Quốc. Trump cho biết họ đành chịu nhưng vẫn trở thành những tỷ phú, và còn chiêu mộ được hàng ngàn công nhân.
Trong một tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi đăng tải podcast, phát ngôn viên báo chí chiến dịch của Trump, Karoline Leavitt cho biết: “Tổng Thống Trump định hình sẵn quy trình thẩm định khắt khe nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, nhằm loại trừ tất cả những người cộng sản, những người Hồi Giáo cực đoan, những người ủng hộ Hamas, những người thù ghét Hoa Kỳ và những người gây tổn hại cho công chúng. Ông tin rằng, chừng nào Hoa Kỳ có được kế hoạch dò xét kỹ càng như vậy, chừng đó nước Mỹ hẵng nên giữ lại những sinh viên tốt nghiệp tài giỏi nhất, là những người có thể đóng góp lớn lao cho nước Hoa Kỳ. Điều này chỉ áp dụng cho những sinh viên tốt nghiệp đại học được kiểm tra nghiêm ngặt nhất, những người sẽ không bao giờ làm mức lương hay số lượng công nhân Hoa Kỳ bị suy giảm.” (TTHN)
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn