Ukraine tập kích Sevastopol bằng tên lửa Mỹ cấp, 5 người thiệt mạng, khoảng 100 người bị thương
Tác Giả : MINH KHÔI Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Ngày đăng :2024-06-23
Cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine tại Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea do Nga sáp nhập, đã khiến 5 người thiệt mạng và làm khoảng 100 người bị thương.
Tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300km, do Mỹ chuyển cho Ukraine - Ảnh: AFP
Sevastopol - thành phố cảng và căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014 - thường xuyên bị Ukraine tấn công, nhưng số người thương vong trong vụ việc ngày 23-6 là khá cao.
"Thông tin sơ bộ, cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào Sevastopol hôm nay đã khiến 5 người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em", thống đốc Sevastopol, ông Mikhail Razvozhayev viết trên Telegram.
Theo ông Mikhail Razvozhayev, Ukraine đã phóng 5 tên lửa và bị hệ thống phòng không của Nga chặn lại trên biển, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống khu vực ven bờ và gây thương vong cho người dân.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tấn công thành phố Sevastopol bằng 5 tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp.
4 tên lửa đã bị hệ thống phòng không bắn hạ trong khi đầu đạn của tên lửa thứ 5 phát nổ giữa không trung.
ATACMS là tên lửa tầm xa, do đó mang đến cho Ukraine thêm lựa chọn để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong phòng tuyến của Nga và củng cố kho vũ khí có hạn của Kiev.
Cũng theo thống đốc Sevastopol, trước đó cùng ngày, máy bay không người lái do Ukraine phóng vào vùng Belgorod phía Nam nước Nga đã khiến một người đàn ông thiệt mạng.
Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho hay 3 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thị trấn Graivoron, cách biên giới hai nước chỉ vài km.
"Một dân thường vô tội đã thiệt mạng. Người đàn ông đã qua đời ngay tại chỗ vì vết thương", ông Gladkov viết trên Telegram.
Hải quân Ukraine cho biết Nga đã chuyển sang phóng tên lửa từ tàu chiến trên biển Azov, đánh dấu bước thay đổi chiến thuật do Biển Đen không còn an toàn.
***
Nga tố Mỹ chịu trách nhiệm trực tiếp vụ Ukraine tấn công Sevastopol
Nga nói Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào thành phố Sevastopol của Crimea, nơi do Nga sáp nhập, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và làm 124 người bị thương.
Mỹ cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn 300km cho Ukraine - Ảnh: Lockheed Martin
Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 4 trong số 5 tên lửa tầm xa ATACMS của Ukraine do Mỹ cung cấp. Đầu đạn của tên lửa thứ 5 đã phát nổ trên không.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ, điều này có nghĩa là Washington chịu trách nhiệm trực tiếp.
"Trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa có chủ đích vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Mỹ, nước đã cung cấp các vũ khí này cho Ukraine, và Kiev, do cuộc tấn công thực hiện từ lãnh thổ của họ", Hãng tin Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.
Mỹ đã cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn 300km cho Ukraine từ đầu năm nay, là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD của Washington dành cho Kiev được công bố vào tháng 3.
Các nhà chức trách ở Crimea cho biết các mảnh tên lửa đã rơi xuống gần một bãi biển ở phía Bắc thành phố Sevastopol, nơi người dân địa phương đang nghỉ mát, vào giữa trưa.
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết ít nhất 124 người bị thương. Trong số người bị thương có 27 trẻ em.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công mà không nêu chi tiết cụ thể. Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã "liên tục liên lạc với quân đội" kể từ sau cuộc tấn công này.
Cũng trong ngày 23-6, Ukraine cho hay một người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương do các cuộc tấn công của Nga vào thành phố Kharkov ở phía Đông đất nước.
Tổng thống Putin nhiều lần cáo buộc Mỹ dùng Ukraine để làm suy yếu an ninh của Nga, đồng thời cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng của một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Matxcơva và liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu.
Minh Khôi
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn