Cuộc Tranh Luận Tổng Thống Sẽ Có Ảnh Hưởng Quyết Định Tới Cuộc Bầu Cử 2024
Tác Giả : Kum Nguyễn Nguồn: Nhân Định Thời Cuộc Ngày đăng :2024-06-25
Tối Thứ Năm này sẽ có cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng Thống Joe Biden và Donald Trump. Cuộc tranh luận được tổ chức tại trụ sở trung ương của CNN nằm trong thành phố Alanta, tiểu bang Georgia vào ngày 27/6/2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng Thống lần thứ nhất.
Cuộc tranh luận Tổng Thống năm nay xảy ra trong bối cảnh đất nước có nhiều vấn nạn, từ thảm họa di dân tới lạm phát, tội ác, chiến tranh trên thế giới, . . . Thêm vào đó Joe Biden còn có vấn đề tinh thần, thể chất và năng lực yếu kém. Người dân thực sự bị sốc khi nhìn hình ảnh Biden đứng chết sững trên sân khấu, và mới đây Biden đã lủi thủi bước đi xa, quay lưng lại các nhà lãnh đạo G7 đang đứng xem biểu diễn nhảy dù.
Đảng Dân Chủ đang hoảng sợ vì điểm tín nhiệm của Biden vẫn ở mức báo động, rất có thể Biden sẽ bị áp lực phải rút lui nếu ông ta thất bại trong cuộc tranh luận này. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa là cựu TT Trump thì bị gán cho là “tội phạm” sau khi bị bồi thẩm đoàn của tòa án New York biểu quyết trong vụ kiện chi tiền bịt miệng, và ông còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác nữa. Nhưng đa số người dân vẫn tiếp tục ủng hộ cựu TT Trump vì họ hiểu rõ sự việc này nằm trong toan tính của đảng Dân Chủ nhằm loại bỏ ứng cử viên đối lập.
Điểm tín nhiệm của cựu TT Trump vẫn tiếp tục gia tăng trong nhiều cuộc thăm dò mới đây. Phạm vi ảnh hưởng không những gia tăng trong khối cử tri Cộng Hòa mà ngay cả trong những thành phần trung kiên, tích cực của đảng Dân Chủ nữa. Họ bắt đầu nhìn thấy chính sách tệ hại của đảng Dân Chủ đã gây ra nhiều thảm họa cho đất nước, và họ quyết định bỏ đảng. Nhiều nhà tỷ phú vùng Silicon Valley thường đóng góp cho đảng Dân Chủ, thời gian gần đây đã chuyển qua ủng hộ cựu TT Trump. New York Post mới đây nói về trường hợp Allison Huỳnh, một nhà khoa học về điện toán, một doanh nhân người Mỹ gốc Việt thành công tại vùng Silicon Valley. Allison sanh tại Sài Gòn, tới Mỹ tỵ nạn vào năm 1982. Allison là người trẻ cấp tiến theo đảng Dân Chủ. Năm 2008 Allison đã mua một tác phẩm nghệ thuật vẽ chân dung Obama trị giá 1 triệu Dollars và cô đã từng tổ chức gây quỹ cho Obama. Giờ đây Allison không còn theo Dân Chủ nữa, lập trường chính trị của cô đã thay đổi, cô đã hoàn toàn tin tưởng cựu TT Trump và đã tới dự tiệc gây quỹ của cựu TT Trump tại Mar-A-Lago.
Allison Huynh, Former Obama fundraiser backs Trump for 2024
Trước nguy cơ có thể thất bại trong cuộc bầu cử cuối năm, Joe Biden đã thách thức tranh luận với cựu TT Trump, một hành động mà nhiều người cho rằng đây là canh bạc cuối cùng của Biden. Đảng Dân Chủ và Joe Biden đã chọn CNN, một công cụ truyền thông của đảng Dân Chủ đứng ra điều hành cuộc tranh luận. Jake Tapper, người hướng dẫn chương trình chính của CNN. Jake Tapper thường xuyên tấn công cựu TT Trump từ 8 năm qua và thường so sánh cựu TT Trump với Hitler. Chính Jake Tapper là người đã đẩy mạnh vụ xuyên tạc cựu TT Trump được Nga giúp trong cuộc bầu cử năm 2016.
Vào cuối tháng Mười trước cuộc bầu cử năm 2020, New York Post đưa tin về những vụ làm ăn bất chính, tham nhũng của cha con Joe Biden được tìm thấy trong laptop của Hunter bị bỏ quên tại tiệm sửa computer. Ngay lập tức, trên CNN Jake Tapper đã quyết liệt bác bỏ tin này. Thực ra laptop đó là của Hunter, mới đây một nhân viên FBI đã xác nhận tại tòa án rằng vụ laptop của Hunter là có thật. Bất cứ một tin bất lợi nào cho Biden thì Jake Tapper luôn là người tiên phong đứng ra dập tắt nguồn tin đó. Một vài trường hợp cụ thể như vụ cocaine được tìm thấy trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc vào tháng 7 năm vừa qua, và mới đây hình ảnh Joe Biden lẩn thẩn bước đi, rời xa các nhà lãnh đạo G7 đang đứng trước nhiều ống kính của phóng viên, Thủ Tướng Ý phải đi tới vỗ vai, Biden quay lại, ngơ ngác như người mất hồn. Tất cả những hình ảnh này, những tin tức này đều bị CNN gán cho là fake news, fake video.
Những cuộc tranh luận Tổng Thống thường có sự tham dự của khán giả nhưng cuộc tranh luận sắp tới đây Biden đã yêu cầu không cho khán giả tham dự vì ông ta sợ những tiếng vỗ tay ủng hộ cựu TT Trump. CNN đã nhận lời yêu cầu của Biden và họ còn dành cho Biden nhiều ưu tiên khác như micro sẽ bị tắt, đối phương không được phản biện khi Biden đang phát biểu. Hai ký giả của CNN là Jake Tapper và Dana Bash sẽ điều khiển chương trình. Nhiều người e ngại Biden sẽ bị lúng túng, không thể đối đáp lại cựu TT Trump, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng CNN sẽ chống đỡ cho Biden, hai phóng viên CNN luôn sẵn sàng tấn công cựu TT Trump.
Thứ Năm vừa qua Tòa Bạch Ốc cho hay Biden sẽ tới Camp David để tập dượt trong 7 ngày liên tiếp cho cuộc tranh luận. Tuy nhiên lại có nhiều nguồn tin cho rằng Biden đang được bác sĩ chăm sóc tại nhà ở Delaware, ông ta cần nghỉ ngơi, bồi dưỡng để có thể đứng vững trong cuộc tranh luận dài 90 phút. Và điều quan trọng nhất là Biden có thể nói rõ ràng, không lảm nhảm, không hoảng loạn hoặc ngơ ngác như người mất hồn trước sự theo dõi của hàng triệu khán thính giả. Trong khi đó thì cựu TT Trump lại bận rộn đi vận động tranh cử vì thời gian trước đây ông đã bị trói chân tại tòa án.
Phóng viên Byron York của Washington Examiner đã phỏng vấn cựu TT Trump về việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận sắp tới. Cựu TT Trump và Byron York đồng ý nên rút tỉa kinh nghiệm từ cuộc tranh luận với Biden vào năm 2020. Byron nhấn mạnh: “Tôi nghĩ trong lần tranh luận thứ nhất với Biden, ông đã ngắt lời Biden nhiều quá.” Cựu TT Trump đồng ý nói: “Đúng vậy, tôi đã ngắt lời ông ta nhiều lần. Ông ta đã nói hoàn toàn sai sự thật, tất cả những điều ông ta nói đều là dối trá, vì vậy tôi đã ngắt lời nhiều lần. Trong cuộc tranh luận lần thứ nhất tôi đã quá mạnh mẽ và không đạt được điểm tốt. Cuộc tranh luận thứ hai thì tôi đã thay đổi, đã kềm chế hơn và tôi đạt được điểm cao, nhưng tiếc rằng lúc đó hàng triệu cử tri đã bỏ phiếu rồi.” Byron nhắc tới cuộc tranh luận kỳ này sẽ thực hiện tại một đài truyền hình, không có khán giả, hoàn toàn khác với các cuộc tranh luận trước đây. Cựu TT Trump nói: “Đối với tôi, có khán giả trực tiếp sẽ thuận lợi hơn vì họ cho tôi biết phản ứng bằng những tiếng vỗ tay hoặc không vỗ tay. Không có khán giả tham dự, tôi sẽ không biết chuyện gì xảy ra, không rõ khán giả phản ứng ra sao. Một căn phòng không có khán giả thì u ám và không có sự sống, nhưng CNN quyết định như vậy thì tôi phải đồng ý.”
Byron York kết luận “Bốn năm trước đây một số đảng viên Cộng Hòa cho rằng Biden đã già, hầu như không biết mình đang tranh luận gì. Trên thực tế, đảng Cộng Hòa đã đánh giá sai. Biden tuy không phải là một nhà tranh luận giỏi nhưng ông ta đã vượt qua 11 cuộc tranh luận trong mùa bầu cử sơ bộ năm 2020. Biden đã tranh luận hai lần với cựu TT Trump và cuối cùng đã giành được chiến thắng. Giờ đây, sau 4 năm, Biden đã bị suy giảm rõ rệt về thể chất và tinh thần so với năm 2020. Trong cuộc tranh luận Tổng Thống sắp tới, liệu Biden có thể đạt được thắng lợi không?”
Nhà bình luận Scott Jennings cũng cho rằng cựu TT Trump đã thất bại trong cuộc tranh luận Tổng Thống lần thứ nhất vào tháng 9 năm 2020. Trong cuộc tranh luận lần thứ hai vào cuối tháng 10 năm 2020, cựu TT Trump đã thay đổi, đã có phản biện chừng mực và đưa ra những lời biện hộ mạnh mẽ bảo vệ chính sách của mình nhưng lúc đó cựu TT Trump đã không còn cơ hội nữa vì cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu và hàng triệu cử tri đã bỏ phiếu. Scott Jennings nhắc nhở cựu TT Trump không thể đánh mất cơ hội trong cuộc tranh luận sắp tới, nhà bình luận này nhấn mạnh: “Sau 4 năm, người dân không còn tin tưởng Biden nữa. Cựu TT Trump chỉ cần lập lại phong cách trong cuộc tranh luận lần thứ hai vào năm 2020 là sẽ giành được chiến thắng trong cuộc tranh cử này. Hãy giữ bình tĩnh của một nhà lãnh đạo. Hãy nói tới những thành tích của mình. Hãy dành 90 phút để nói về vấn nạn di dân bất hợp pháp và kinh tế, lạm phát đang hủy hoại xã hội và đời sống của người dân ra sao. Làm được những điều này, cựu TT Trump sẽ thắng.”
Tin của Reuters cho hay đảng Dân Chủ đã thuyết phục CNN đưa ra ba đề tài “tủ” của Biden là quyền tự do phá thai, nền dân chủ và chính sách kinh tế. Biden và đảng Dân Chủ luôn cáo buộc rằng nếu trở lại Tòa Bạch Ốc, cựu TT Trump sẽ ra lệnh cấm phá thai trên toàn quốc. Điều này hoàn toàn sai sự thật vì rất nhiều lần cựu TT Trump đã khẳng định rằng luật phá thai là thuộc thẩm quyền của tiểu bang. Đảng Dân Chủ không có chính sách đem lại ích lợi cho đất nước nên họ phải ủng hộ quyền phá thai để mua chuộc phiếu của giới phụ nữ. Tháng 5 vừa qua, Washington Post cho hay đảng Dân Chủ đã chi 100 triệu Dollars quảng bá phá thai là bảo vệ sức khỏe của phụ nữ. Về vấn đề dân chủ, Joe Biden luôn cáo buộc cựu TT Trump là mối đe dọa cho nền dân chủ của Hoa Kỳ. Nhìn vào việc làm của Biden trong thời gian qua, người dân đã thấy rõ chính Biden là người đã xóa bỏ công lý, đã chà đạp dân chủ. Chính việc chủ trương đàn áp, bịt miệng, truy tố, đòi bỏ tù ứng cử viên Tổng Thống của đảng đối lập là phản dân chủ, là vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất. Về kinh tế, người dân đang gặp nhiều khó khăn vì lạm phát, thất nghiệp, tiền lời tín dụng cao, . . . nhưng Biden cứ tự hào khoe rằng Bidenomics đang giúp kinh tế phục hồi.
Người dân muốn biết Biden sẽ trả lời sao về những vụ di dân bất hợp pháp đã và đang gây nhiều án mạng, hiếp dâm tại Georgia, Maryland, Michigan, New York, Houston, và tại nhiều nơi khác. Còn vụ công dân Hoa Kỳ bị Hamas bắt cóc nữa. Khi nào họ được trả tự do? Tại sao khi Do Thái đang cần vũ khí tân tiến cho cuộc chiến sinh tồn của dân tộc thì Biden lại cho lệnh ngưng chuyển vũ khí. Biden luôn luôn phản bội đồng minh. Là những người tỵ nạn cộng sản, chúng ta không bao giờ tha thứ cho việc Biden đã lớn tiếng kêu gọi đồng viện chấm dứt viện trợ cho quân đội Việt Nam Cộng Hòa trong lúc miền Nam đang bị lâm nguy.
Cho dù Jake Tapper có chống đỡ cho Biden giành được chiến thắng trong cuộc tranh luận Tổng Thống vào Thứ Năm tuần này thì Joe Biden vẫn không thể lấy lại được niềm tin của cử tri.
Kim Nguyễn June 25, 2024
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn