'Những kẻ trồng cần sa đổ hàng tấn đất trong phòng ngủ của tôi'
Tác Giả : Guy Lynn & Stephen Menon Nguồn: BBC Ngày đăng :2024-06-26
Những kẻ tội phạm trồng cần sa đổ 10 tấn đất vào phòng của Charles Reeves
"Tôi bật đèn và thốt lên 'Trời ơi, đất cao tới cả thước ở trong phòng'," Charles Reeves vẫn không thể tin nổi khi dẫn BBC đi quanh nhà ông ấy.
"Thật kỳ lạ là sàn nhà chịu được tất cả những thứ này," ông Reeves nói.
Ông Reeves, một chủ nhà cho thuê ở vùng bắc London, đi công tác nước ngoài về thì thấy ngôi nhà của gia đình mình bị biến thành một trang trại cần sa.
Những kẻ tội phạm đóng giả làm người thuê nhà đã đổ 10 tấn đất vào nhà, gây hư hại nặng nề và khiến gia đình ông Reeves khổ sở.
Theo giới chuyên gia, các vụ lừa đảo thuê nhà liên quan đến các trang trại cần sa đang gia tăng. Thông thường, quy trình để một chủ nhà đuổi người thuê ra khỏi nhà là rất mất thời gian và những kẻ tội phạm đã lợi dụng khoảng thời gian đó để hoàn thành các hoạt động trồng trọt bất hợp pháp trước khi rời đi.
Cảnh sát đã thu giữ hơn 400 cây cần sa với giá trị thị trường ước tính hàng trăm ngàn bảng Anh
Gia đình Reeves đã quảng cáo nhà trên mạng khi họ chuẩn bị đi làm ở nước ngoài. Một nhân viên môi giới bất động sản tiếp cận họ và phát hiện ra rằng họ sẽ đi vắng trong một thời gian dài. Người môi giới hứa bắt mối cho Reeves với một gia đình đang làm việc cho một công ty ở Thành phố London và có con nhỏ.
Tuy nhiên, "những người thuê nhà" hóa ra lại là những kẻ lừa đảo, không bao giờ trả tiền thuê và thay vào đó sử dụng bất động sản cho các hoạt động phạm pháp. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng nhân viên môi giới đang điều hành một trang web giả mạo và những người thuê nhà thì không có thật.
Cảnh sát nói với ông Reeves rằng đây là một trong những ca khó nhằn nhất trong nhóm loại tội phạm này mà họ từng ghi nhận. Họ đã tịch thu hơn 400 cây cần sa từ ngôi nhà, với giá chợ đen ước tính lên đến hàng trăm ngàn bảng Anh.
Những kẻ tội phạm đã lắp đặt một hệ thống thông gió và hệ thống dây điện phức tạp để giúp cần sa phát triển tốt
Một người đàn ông chào đón chủ nhà ngay trước cửa và khẳng định ngôi nhà vẫn trong tình trạng tốt. Ông ta biến mất trong nửa tiếng sau đó.
Ông Reeves đã ghé ngôi nhà cho thuê của mình sau khi những kẻ thuê nhà không trả tiền và ông đã có lệnh của tòa án cho phép tiến vào nhà.
Ông gõ cửa và được vài người đàn ông chào đón, một người trong số họ khẳng định tình trạng ngôi nhà đang tốt. Chỉ trong vòng nửa tiếng, những người đàn ông này biến mất, không rõ họ làm gì trong trại cần sa.
"Tôi không thể tin vào mắt mình. Những kẻ lừa đảo trồng cần sa đã đổ 10 tấn đất vào phòng ngủ của gia đình," ông Reeves mô tả khoảnh khắc ông bước vào nhà mình.
"Toàn bộ nơi này đã bị biến thành một nhà máy sản xuất ma túy. Trần nhà thủng lỗ chỗ, dây điện khắp nơi và mùi hôi thối nồng nặc," ông kể lại.
Ông Reeves nhìn căn phòng ngủ trước đây từng rất tiện nghi
Mô hình trồng cần tinh vi với hệ thống dây điện và thiết bị phức tạp
Ông Reeves phát hiện ra một hệ thống phức tạp gồm quạt gió, đèn chiếu sáng và hệ thống thông gió được cấp điện bằng nguồn điện ăn trộm. Những kẻ tội phạm đã đấu lại dây điện của ngôi nhà để đánh lừa công tơ điện, giúp chúng cung cấp năng lượng cho hoạt động trồng cần sa quy mô lớn mà không bị phát hiện.
Bên cạnh hàng tấn đất đổ lên tầng trên, ngôi nhà còn bị hư hại đáng kể về mặt cấu trúc. Trần và tường đã bị khoan thủng lỗ để lắp đặt hệ thống thông gió phức tạp, được thiết kế để điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm nhằm tối ưu quá trình phát triển của cây.
Hệ thống chiếu sáng phức tạp, bao gồm cả đèn trồng trọt chuyên dụng, đã được lắp đặt khắp ngôi nhà. Sức nóng dữ dội do những chiếc đèn này tạo ra cũng gây ra thiệt hại cho căn nhà với các vết cháy, nhiều căn phòng có đồ đạc bị nóng chảy.
"Có một tấm rèm lớn ở đây. Thật khó tin. Chúng bật quạt, bật đèn và kéo tấm rèm lại," ông Reeves nói.
Một mạng lưới dây điện rối rắm trong phòng ngủ để cung cấp năng lượng cho hoạt động phi pháp
Những kẻ tội phạm đánh lừa công tơ điện khi nối lại hệ thống điện của khu nhà để lấy cắp điện cho trang trại cần sa ngốn nhiều năng lượng của chúng
Chi phí sửa chữa những thiệt hại do trang trại cần sa gây ra ước tính hơn 20.000 bảng Anh
Cú sốc tinh thần mà gia đình phải gánh chịu, từ việc bị lừa cho đến những thiệt hại của ngôi nhà, là vô cùng lớn.
Bà Julia, vợ ông Reeves, nói:
"Khi nói về nhà, nhất là nơi mình đã sống gần 20 năm và nuôi dạy con cái ở đó... Thật khủng khiếp khi bị tấn công từ nơi sâu thẳm nhất, chốn linh thiêng, nơi bình yên mà chúng tôi nương tựa vào trong thành phố này, đó là nhà của chúng tôi - thật đau lòng."
"Về mặt tình cảm, tôi cảm thấy như ngôi nhà của mình đã bị làm ô uế. Đó là cảm giác của tôi. Những hư hỏng, bụi bẩn ở khắp mọi nơi. Đây là ngôi nhà thực sự đầu tiên tôi sở hữu. Chúng tôi suy sụp và kiệt quệ," ông Reeves chia sẻ.
Nhà Reeves bốn người sống hạnh phúc trong căn nhà này trước khi chuyển đến Mỹ làm việc
Cảnh sát London cho biết họ đã phát hiện hơn 1.000 trang trại cần sa ở London trong vài năm qua, với tổng số 1.056 trang trại được tìm thấy trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2018-19 đến 2022-23.
Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng những con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số các trang trại cần sa đang hoạt động hiện nay.
Theo Allen Morgan, một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh trong các phiên tòa xét xử tội phạm ma túy và là cựu sĩ quan cảnh sát hiện đang điều hành một dịch vụ tư vấn về ma túy, hoạt động lừa đảo thuê nhà liên quan đến các trang trại cần sa đang gia tăng.
"Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể các loại tội phạm này, những kẻ phạm tội lợi dụng thị trường cho thuê để thiết lập các hoạt động trồng cần sa bất hợp pháp," ông nói.
"Những kẻ phạm tội lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống pháp luật và quy trình trục xuất. Chúng biết rằng có thể mất đến vài tháng để đuổi một người thuê nhà ra khỏi nơi họ thuê, ngay cả khi họ đã ngừng trả tiền thuê. Trong thời gian này, chúng có thể thực hiện nhiều vụ trồng cần sa và kiếm được lợi nhuận đáng kể trước khi biến mất không dấu vết," ông Morgan nhận định.
Sự thiếu quy định trong lĩnh vực cho thuê bất động sản khiến những kẻ lừa đảo dễ dàng hoạt động hơn. Môi giới bất động sản không cần có bằng cấp, mặc dù họ đang xử lý những tài sản có giá trị lớn. Điều này có thể khiến chủ nhà dễ bị lừa và tạo cơ hội cho các hoạt động tội phạm khác.
"Nếu một điều gì quá tốt đến độ không thể tin được, thì có lẽ nó không thể tin được. Nếu ai đó xuất hiện và đề nghị trả tiền mặt vì họ bị hủy hợp đồng và cần chuyển vào sống ngay lập tức, thì hãy cảnh giác," ông Morgan cảnh báo.
Chuyên gia Allen Morgan cảnh báo hoạt động lừa đảo thuê nhà liên quan tới trồng trọt cần sa đang gia tăng
Việc buôn bán cần sa đã phát triển từ những hoạt động trồng trọt quy mô nhỏ thành các tổ chức trị giá hàng triệu bảng Anh rất tinh vi, được cho là do các tổ chức tội phạm quốc tế điều hành. London, với thị trường địa phương rộng lớn và mạng lưới giao thông phát triển, đã trở thành trung tâm phân phối ma túy.
Ông Morgan giải thích:
"Vấn đề mà London gặp phải do đây là một trong những trung tâm phân phối chính của các loại ma túy bị kiểm soát trên khắp Vương quốc Anh."
"Buôn bán cần sa rất béo bở, khi thuê nhà, chúng thực sự có thể có được năm, sáu, thậm chí có thể là bảy khu vực trồng trọt riêng biệt, nơi chúng có thể trồng cần sa một cách kín đáo và rõ ràng là không có bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến chúng."
Bên cạnh những hư hỏng nhà cửa, tổn thất về tinh thần của gia đình ông Reeves cũng rất to lớn
Cảnh sát cho biết những gì xảy ra với gia đình Reeves vẫn đang được điều tra, nhưng thực tế là những chủ nhà vô tội đang phải gánh chịu hậu quả từ tội phạm ma túy ngày càng gia tăng của London.
Gia đình Reeves hy vọng rằng bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, họ có thể nâng cao nhận thức về vấn đề đang gia tăng này và giúp những chủ nhà khác không trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo tương tự.
"Chúng tôi muốn mọi người nhận thức được những rủi ro và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa khi cho thuê bất động sản. Tôi không muốn người khác lâm vào hoàn cảnh như gia đình mình," ông Reeves nói.
"Không chỉ là bị lừa đảo, đó còn là sự hủy hoại đối với ngôi nhà của chúng tôi."
Người Việt trồng cần sa ở Vương quốc Anh
Người Việt Nam trồng cần sa ở Vương quốc Anh không còn là điều gì mới mẻ.
Vào cuối tháng 5/2024, Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cho biết một nhóm tội phạm sáu người, trong đó có ba người Việt Nam, bị cáo buộc là thành viên của một nhóm tội phạm chuyên trồng và vận chuyển cần sa trên khắp vùng Midlands và miền bắc nước Anh.
Mỗi người trong số họ đều bị buộc tội âm mưu đưa người lao động vào Vương quốc Anh để cưỡng bức lao động và sản xuất cần sa.
Vào giữa tháng 3/2024, một người đàn ông Việt Nam 47 tuổi bị tuyên án 5 năm tù vì trồng cần trái phép tại thị trấn Halifax, hạt West Yorkshire.
Công tố viên David McGonigal cho biết số cần sa được phát hiện tại trang trại của người đàn ông này có giá chợ đen lên tới 410.000 bảng Anh.
Vào đầu tháng 2/2023, hai người đàn ông Việt Nam phải ra hầu tòa sau khi một trang trại cần sa bị phát hiện ở hạt Down, Bắc Ireland.
Họ bị buộc tội sản xuất và tàng trữ cần sa. Một người bị buộc thêm tội nhập cảnh bất hợp pháp vào Vương quốc Anh. Người còn lại bị buộc thêm tội ở lại Vương quốc Anh quá thời hạn cho phép.
Ghi chú: Phần cuối cùng của phóng sự này do BBC News Tiếng Việt bổ sung
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn