Reuters/Ipsos khảo sát: Cử tri Mỹ chọn Trump về phương pháp kinh tế, chọn Biden về bảo vệ dân chủ
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng :2024-06-26
Ông Donald Trump và ông Joe Biden.
Cử tri Mỹ coi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump là ứng cử viên sáng giá hơn về lĩnh vực kinh tế nhưng lại thích cách tiếp cận của đối thủ bên đảng Dân chủ là Tổng thống Joe Biden trong việc gìn giữ nền dân chủ, theo một cuộc khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos.
Cuộc thăm dò kéo dài 3 ngày kết thúc vào Chủ nhật 23/6 cho thấy khi còn chưa đầy 5 tháng trước cuộc bầu cử ngày 5/11, cử tri bị chia rẽ về cách tiếp cận của hai ứng cử viên đối với các vấn đề mà những người được hỏi coi là hai vấn đề hàng đầu hiện thời quốc gia phải đối mặt.
Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Biden, được đo đếm từ tất cả những người trả lời trong cuộc thăm dò, đã tăng nhẹ từ mức 36% trong tháng 5 lên mức 37%. Nhiều đảng viên Dân chủ lo lắng rằng ông Biden có thể bị bất lợi do có những lo ngại của cử tri về tuổi tác của ông - ở tuổi 81, ông là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất giữ chức vụ này - và sự phản đối trong đảng của ông đối với việc ông ủng hộ cuộc chiến của Israel đánh vào Hamas.
Khi được hỏi ai trong hai ứng cử viên có phương pháp tốt hơn về kinh tế - mối quan tâm số 1 của người được hỏi - những cử tri đã đăng ký đã chọn ông Trump với tỷ lệ 43% so với 37% dành cho ông Biden. Cử tri đã bị ảnh hưởng bởi giá tiêu dùng tăng nhanh trong vài năm qua, mặc dù mức lạm phát đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 4% trong hơn hai năm.
Đảng Cộng hòa có lợi thế đáng kể hơn - 44% ủng hộ so với 31% của đảng Dân chủ - về vấn đề nhập cư. Người nhập cư chiếm 13,9% dân số đất nước vào năm 2022, tỷ lệ cao nhất trong hơn một thế kỷ. Từ trước đến nay, ông Trump nhắm mục tiêu vào những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Về các cuộc xung đột nước ngoài và khủng bố, ông Trump nhận được 40% số người ủng hộ, trong khi ông Biden nhận được 35%.
Nhưng ông Biden có lợi thế hơn ông Trump trong việc ứng phó với chủ nghĩa cực đoan chính trị và các mối đe dọa đối với nền dân chủ, mối quan tâm thứ nhì của những người được hỏi, với số cử tri đã đăng ký chọn đảng Dân chủ đạt tỷ lệ 39% so với 33% dành cho ông Trump.
Ông Biden cũng có lợi thế hơn ông Trump về chính sách chăm sóc sức khỏe - 40% so với 29%. Ông Biden là phó tổng thống vào năm 2010 khi tổng thống lúc bấy giờ là ông Barack Obama thúc đẩy một cuộc cải cách y tế mang tính bước ngoặt thông qua Quốc hội nhằm tăng cường đáng kể khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế.
Các cuộc thăm dò trước đây của Reuters/Ipsos cho thấy ông Biden và ông Trump ngang ngửa nhau trong cuộc đua tổng thống, mặc dù một số cuộc thăm dò ở các bang chiến trường cho thấy ông Trump dẫn trước trong những tháng gần đây.
Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, được thực hiện trên toàn quốc và trực tuyến, thu thập phản hồi từ 1.019 người Mỹ trưởng thành, trong đó có 856 cử tri đã đăng ký. Cuộc thăm dò có sai số 3,2 điểm phần trăm đối với tất cả người trả lời và 3,5 điểm phần trăm đối với cử tri đã đăng ký.
***
Ý kiến đôc giả :
Dân Mỹ trong mấy năm qua đã được chính quyền Dân Chủ nuôi dưỡng theo đường lối [đâm cha chém chú đ.. chị dâu] như Joe Biden đã nuôi dưỡng thằng con Hunter cho nó TỰ DO bê tha, trụy lạc, hoang đàng, hút xách, tham ô, vô luân vv…
Có được một chính quyền nịnh dân kiểu Joe Bident nuông chìu con thì làm sao dân không thích cho được : nào là được phép đi ăn cướp ngày lẫn đêm mà không bị cảnh sát bắt, nào là học sinh tiểu học được dạy về tình dục và được khuyến khích thủ dâm, được cấp bao cao su để trai gái đè nhau không giới hạn, nào cho đi chung nhà vệ sinh để có chỗ tự do làm tình, nào khuyến khích dân đồng tính, tự do khoe khoang lắp đít nhau hoặc xử dụng sex toys, đưọc tự do công khai tắm ở truồng đi lông ngông nhu Joe Biden đã trình diễn ở Tòa Bach Cung. Chính sách cai trị buông thả nhu vậy thì sao đám dân đen không thích cho được !!
Để rồi xem, nếu Đảng Dân Chủ Mỹ tíếp tục cầm quyền thì xã hội Mỹ sẽ là một quốc gia trụy lạc, bại liệt, thồi tha và tội lỗi, và sẽ rơi vào suy thoái không cất đầu lên nổi, sẵn sàng chịu làm nô lệ cho các nước Cọng Sản mà thôi !!
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn