Bầu cử tổng thống Iran: Tỉ lệ vắng mặt dự báo có thể đạt kỷ lục
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-06-29
61 triệu cử tri Iran được kêu gọi đi bầu tổng thống hôm nay, 28/06/2024. Theo AFP, một bất ngờ chính của cuộc bầu cử của chế độ Hồi giáo Iran lần này là sự xuất hiện một ứng cử viên duy nhất được coi là "nhà cải cách", dân biểu Massoud Pzeshkian, 69, tuổi, một bác sĩ xuất thân từ một cộng đồng sắc tộc thiểu số. Để hy vọng giành chiến thắng, ứng viên này phải thu hút được sự ủng hộ của đông đảo cử tri vốn vắng mặt trong các cuộc bầu cử trước.
Tại một địa điểm bỏ phiếu ở thủ đô Teheran, Iran ngày 28/06/2024. © Reuters/Majid Asgaripour
Trong cuộc bầu cử năm 2021, có đến 51% cử tri Iran không bỏ phiếu, tỉ lệ kỉ lục kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Theo Amélie Chelly, nhà xã hội học Đại học Sorbonne Nouvelle (Erti), tỉ lệ vắng mặt năm nay có thể ít nhất cũng đạt mức kỉ lục này. Theo vị chuyên gia về Iran, tất cả các ứng cử viên tổng thống Iran, cho dù là người được gọi là "nhà cải cách" như Massoud Pzeshkian, đều đi theo tư tưởng của lãnh đạo tối cao, giáo chủ Ali Khamenei. Bất luận thế nào, tân tổng thống Iran cũng chỉ có một quyền lực hạn chế.
Thông tín viên Siavosh Ghazi, từ Teheran, gửi về bài phóng sự về cuộc bầu cử hôm nay :
"Phía trước đại thánh đường Hồi giáo Ershad, ở trung tâm Teheran, cử tri đi bỏ phiếu đông hơn so với các cuộc bầu cử trước. Phe cải cách đang nhận được nhiều ủng hộ trong dân chúng, trong lúc hai ứng cử viên bảo thủ chính lại không thu hút được cử tri. Toàn bộ vấn đề hiện nay là liệu việc huy động cử tri có đủ mạnh hay không trong bối cảnh các nhóm đối lập kêu gọi tẩy chay bầu cử.
Bất luận thế nào, đối với cô Maryam, 20 tuổi, bỏ phiếu lần đầu tiên vào buổi sáng cùng với cha cô, vẫn có một chút hy vọng: "Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện dù chỉ một chút. Bằng cách tham gia bầu cử, tôi nghĩ rằng một chút ánh sáng có thể hé lộ và chúng ta có thể làm được điều đó.Những gì mà tổng thống có thể làm là sử dụng các chuyên gia để điều hành đất nước.Các chuyên gia biết họ phải làm gì."
Nhưng không phải ai cũng chia sẻ ý kiến này.Đối với nhiều người, sẽ không có gì thay đổi cả về mặt kinh tế. Reza, một người buôn bán phụ tùng ô tô ở một khu chợ chính của Teheran, cho biết: "với tình hình kinh tế này, tại sao chúng tôi lại phải tham gia bỏ phiếu ?Với thu nhập của chúng tôi hiện nay, với tình trạng lạm phát này, liệu có tương lai không?Tham gia bầu cử là không tốt cho chúng tôi.Tôi không muốn tham gia bầu cử chút nào".
Dù sao đi nữa, phe cải cách cũng hy vọng các vận động vào phút chót ủng hộ nhà cải cách Massoud Pzeshkian sẽ mang lại kết quả ngay từ vòng đầu".
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn