TIN TỨC DĐTC- 6/7/2024
Tác Giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng :2024-07-06
MỘT TUẦN ĐẠI THẮNG CỦA TRUMP
- 26/6: thăm dò của Washington Post cho thấy đa số dân Mỹ (44%) tin tưởng Trump sẽ bảo vệ thể chế dân chủ hữu hiệu hơn Biden (33%) vì cho rằng Biden lạm quyền, không tôn trọng dân chủ khi xử dụng tư pháp để đàn áp đối lập chính trị
- 27/6: cụ Biden tự sát trong tranh luận công khai trước tivi
- 28/6: TCPV thu hồi án lệnh chống Fischer, một người tham dự biểu tình 6/1/2021
- 1/7: TCPV nhìn nhận quyền miễn tố tuyệt đối của TT khi thi hành trách nhiệm Hiến định
- 1/7: thẩm phán Clarence Thomas nêu vấn đề công tố Smith có được bổ nhiệm hợp pháp hay không. Nếu không thì ông không có quyền điều tra rồi truy tố bất cứ ai hết, và tất cả những truy tố của Smith chống Trump đều bất hợp pháp.
TCPV VÀ QUYỀN MIỄN TRỪ CỦA TT
Cuối cùng thì Tối Cao Pháp Viện liên bang đã ra phán quyết về quyền miễn tố của các cựu TT. Phán quyết sẽ đi vào lịch sử như một trong những phán quyết cực kỳ quan trọng, ấn định rõ quyền hạn của một TT. Phán quyết được lấy qua tỷ số 6-3, với 3 bà thẩm phán cấp tiến chống.
Một cách tóm gọn nhất, phán quyết ghi nhận:
1. Trong phạm vi thi hành trách nhiệm Hiến định, TT có quyền miễn tố tuyệt đối, absolute immunity, chỉ có thể bị đàn hặc bởi quốc hội.
2. Trong những hành động có tính cá nhân, không phải hành động chính thức thì TT không có quyền này và có thể bị truy tố như bất cứ ai khác.
3. Không có ai có quyền đoán mò 'ý định' của TT khi ông lấy một quyết định, để rồi truy tố ông vì đã có ý định đó; truy tố phải dựa trên quyết định cụ thể, nghĩa là không thể truy tố Trump vì đã 'có ý định' sửa đổi kết quả bầu cử để giữ quyền.
4. Truy tố của công tố Jack Smith liên quan đến vai trò của TT Trump đã không có 'phân tích dữ kiện' rõ ràng -clear analysis of facts-, nghĩa là đã không ghi rõ và phân tích kỹ TT Trump đã có hành động phạm tội cụ thể nào, và tại sao bị coi như phạm tội hình sự.
5. TCPV trả vụ án trở về tòa quận -district court-, để tòa này
thứ nhất, định nghĩa lại cho rõ những hành động nào là hành động chính thức trong phạm vi quyền hạn Hiến định của TT, và những hành động nào là hành động có tính cá nhân; và
thứ nhì, ghi lại cho rõ TT Trump đã phạm tội gì, tại sao bị truy tố.
Bà thẩm phán Sonia Sotomayor chống, đã cho rằng phán quyết này biến TT thành một hoàng đế muốn làm gì thì làm, như giết đối lập,... Bà bị chánh thẩm phán John Roberts chỉ trích là phịa ra những kịch bản cực đoan, quá khích nhất sẽ không bao giờ xẩy ra để công kích phán quyết, mang tính hù dọa -fear mongering- quá đáng.
Đám DC tố cáo phán quyết này biến TT Trump thành một hoàng đế ngồi xổm trên luật. Đám cuồng chống Trump bị ám ảnh quá nặng bởi Trump, nên đã mù quáng không nhìn thấy phán quyết của TCPV đi rất xa hơn cá nhân ông Trump, mà lại còn có thể có lợi cho chính Biden luôn, vì cụ Biden sau khi mãn nhiệm, sẽ không thể bị đám CH truy tố về cuộc tháo chạy thê thảm khỏi Afghanistan, mở toang cửa biên giới tạo khủng hoảng di dân, lạm dụng tư pháp để mở sách lược lawfare đi bắt Trump,... Tuy Biden vẫn có thể bị truy tố về tội tắm chung với con gái, nhận 10% tiền TC hối lộ Hunter,...
Phải hiểu cho rõ, phán quyết này đi xa hơn trường hợp nhiệm kỳ đầu của ông Trump, mà còn bao phủ luôn nhiệm kỳ của Biden, và nhiệm kỳ của tất cả các TT tương lai bất kể của đảng nào. Là chuyện phe DC và các bà thẩm phán cấp tiến cố tình không chịu mở mắt nhìn. Phán quyết này sẽ không để nước Mỹ biến thành một xứ nhược tiểu độc tài, như Brazil chẳng hạn, khi mới đây, tân TT Lula đã dùng tư pháp truy tố cựu TT Bolsonaro cả mấy chục tội như Biden đang làm với Trump.
Phán quyết này một lần nữa, đã đưa ra ánh sáng việc ngồi xổm trên luật pháp quá đáng của tư pháp Biden trong nỗ lực đàn áp đối lập. Tuần rồi, TCPV đã ra lệnh thu hồi bản án chống một người tham gia cuộc biểu tình ngày 6/1/2021 vì theo TCPV, bộ Tư Pháp, công tố, và quan tòa, tất cả đều diễn một luật hành chánh nhỏ một cách quá rộng, quá bao quát để cố buộc tội người này. Phán quyết này đã đặt lại trọn bộ tất cả các bản án chống những người tham gia biểu tình, kể cả việc công tố Smith truy tố Trump. Cần ghi nhận thêm, phán quyết này được sự hậu thuẫn của bà thẩm phán Ketanji Jackson do Biden bổ nhiệm.
Phán quyết của TCPV sẽ đặt tòa quận trong một thế khó khăn tuy không hoàn toàn cản việc truy tố ông Trump. Dù sao thì phán quyết này sẽ khiến các vụ án bị trì hoãn không biết bao nhiêu lâu, chắc chắn không thể chấm dứt trước ngày bầu TT cuối năm nay.
Lại một chiến thắng lớn cho ông Trump. Trong khi cả đảng DC bị... đột quỵ tập thể. Với phe DC, TCPV chỉ công tâm khi họ ra phán quyết bắt Trump vào tù 700 năm ngay lập tức.
Cũng trong phán quyết này, thẩm phán Clarence Thomas công khai nêu vấn đề bổ nhiệm công tố đặc biệt Jack Smith có hợp pháp hay không. Theo TP Thomas, nếu không có luật lệ chính thức nào cho phép bổ nhiệm ông Smith thì ông này chỉ là một công dân bình thường, và không có một công dân bình thường nào có quyền truy tố bất cứ một công dân nào khác, khoan nói tới truy tố một TT. Đây là vấn đề bà quan tòa Aileen Cannon, thụ lý vụ truy tố Trump cất giữ hồ sơ mật, đang xử tại Florida. Nghĩa là nếu bà Cannon không hủy bỏ các truy tố của công tố Smith, thì nội vụ sẽ lên tới TCPV liên bang để TP Thomas biểu quyết. Lại một chiến thắng nữa cho ông Trump?
Tin mới sau phán quyết:
- Công tố Bragg, người truy tố Trump trong vụ án bịt miệng cô Stormy, đã đồng ý với các luật sư của Trump, xin hoãn vô hạn định ngày ông tòa tuyên án Trump -11/7- để nghiên cứu lại vụ truy tố, sau phán quyết của TCPV. Nghĩa là để có dịp phân định cho rõ trong các quyết định của ông Trump về vụ án, chuyện nào được miễn tố, chuyện nào không. Trong vụ xử, công tố Bragg đã đưa ra rất nhiều hành động và tuyên bố của ông Trump khi còn làm TT để chứng minh tội của Trump, bây giờ phải xét lại hết. Tin mới: ông tòa đồng ý hoãn việc tuyên án tới tháng Chín.
DƯ ÂM TRANH LUẬN
Bào chữa
Sau thảm họa tranh luận, phe ta đã cuống cuồng bào chữa, biện bạch:
Biden:
Ngày thứ Ba vừa qua, cụ Biden giải thích: tại cụ mới đi Âu Châu về, quá mệt, trong lúc tranh luận đã có lúc xém ngủ gật -"I almost fell asleep"-. Cho dù sau khi đi Âu Châu về, cụ đã tới Trại David, đóng cửa 'tập trận' nguyên cả tuần.
Trong nước Mỹ và thế giới, khủng hoảng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, 24/7/365, kể cả lúc TT Mỹ ngủ thật hay chỉ buồn ngủ, nhức đầu, cảm cúm,... khủng hoảng không chờ TT Mỹ khỏe khoắn, tỉnh táo, mới xẩy ra.
Thứ Tư rồi, Biden cho biết cụ đã đi khám bác sĩ sau tranh luận, và bác sĩ đã nói cụ rất ô-kê. Một ngày trước, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bà Karinne Jean-Pierre khẳng định lần cuối cùng cụ Biden khám bác sĩ là tháng Hai đầu năm. Ai nói láo?
Gia đình:
Chủ nhật cuối tuần rồi, cụ Biden đã tổ chức họp mặt gia đình, có bà vợ, các con cháu và các em, để thảo luận về tương lai chính trị của cụ.
Dĩ nhiên gia đình, đặc biệt là bà vợ Jill với tham vọng tiếp tục làm đệ nhất phu nhân, ông quý tử Hunter đang bị đe dọa ủ tờ, đã ủng hộ Biden kêu gọi chiến đấu tới cùng, đổ lỗi cho đám phụ tá và cố vấn, nhất là bà Anita Dunn (vì tội đã ép Biden tập dượt quá nhiều lần) và cựu chánh văn phòng Ron Klain (vì tội nhồi nhét quá nhiều dữ kiện, thống kê vào đầu cụ).
Vấn đề là tại sao một TT mà lại phải chịu chi phối, hay chính xác hơn, phải nghe lệnh phụ tá, làm theo lời phụ tá, nhất là khi bà phụ tá Anita Dunn đó là bạn cố tri, cựu cố vấn của... Obama?
Phụ tá:
Đám phụ tá cũng thi đua nhẩy ra bảo vệ Chúa. Ngay sau tranh luận, một phụ tá cho biết khi tranh luận, cụ Biden đang bị cảm -cold-.
Một ngày sau đó, một phụ tá khác cho biết cụ Biden rất minh mẫn, sáng suốt và tỉnh táo từ 10g sáng tới 4g chiều, ngoài ra thì cụ 'mệt mỏi'; tranh luận bắt đầu vào lúc 9g tối là giờ cụ đã phải đi ngủ, nên cụ có phần thiếu minh mẫn. Đương kim TT Mỹ chỉ tỉnh táo 6 tiếng đồng hồ một ngày. Thông điệp cho các nước thù địch và ISIS: nếu muốn gây chiến mà không sợ Mỹ phản ứng ngay, nên đánh trước 10g sáng hay sau 4g chiều, giờ Hoa Thịnh Đốn, vì ngoài thời gian 10g sáng tới 4g chiều, TT Mỹ mắc đi ngơi, đầu óc không làm việc.
Hôm Thứ Năm, Biden thông báo ông cần ngủ nhiều hơn nữa, và cho biết từ giờ, mỗi tối ông sẽ lên giường 8g tối.
Biden tham dự hội nghị quốc tế
Số người coi tranh luận
Theo thống kê chính thức, đã có 50 triệu người theo dõi tranh luận trên tivi, và 30 triệu người qua các phương tiện khác như iPhone, computer. Vị chi 80 triệu người đã ngẩn ngơ nhìn cụ Biden ngơ ngẩn. Không kể cả trăm triệu người trên thế giới đọc báo, coi TV về chuyện Biden lú lẫn này.
Dân biểu DC chính thức kêu gọi Biden rút lui
Ông Lloyd Doggett đã là dân biểu DC -của thành phố Austin, Texas- đầu tiên chính thức lên tiếng yêu cầu Biden rút lui không ra tranh cử TT nữa. Ông Doggett đã liên tục đắc cử suốt ba chục năm qua.
Hai ngày sau, dân biểu Raul Grijalva của Arizona, đã là dân biểu DC thứ nhì kêu gọi Biden rút lui. Rồi tới dân biểu Mike Quickley của Illinois. Sẽ còn nhiều trong những ngày tới, khi nào Biden còn ngồi đó.
Dân biểu DC Brad Sherman của Cali thì yêu cầu Biden trả lời phỏng vấn trực tiếp trên TV, thay vì thu âm rồi phát hình lại sau khi đã kiểm duyệt,
Dân biểu DC chấp nhận Biden thua
Dân biểu DC của Maine, ông Jared Golden tuyên bố Biden có thể sẽ thua, nhưng ông chấp nhận Trump, và bác bỏ mọi hù dọa Trump đắc cử sẽ giết thể chế dân chủ của Mỹ vì chỉ là hù dọa vớ vẩn. Đây là cuộc bầu vì lý do kinh tế, không dính dáng gì tới chuyện bảo vệ thể chế dân chủ. Ông Golden cho biết sẵn sàng hợp tác với TT Trump vì quyền lợi của Maine và quyền lợi nước Mỹ.
Thăm dò kinh hoàng mới
Đài tivi CBS công bố thăm dò mới nhất của họ sau vụ tranh luận. Tất cả mọi con số đều có thể tóm tắt lại qua một câu: tranh luận đã là một đại họa cho Biden khi cả nước, kể cả cử tri trung kiên nhất của đảng DC đều thấy rõ Biden quá già, đầu óc có vấn đề quá lớn, không thể làm TT thêm 4 năm nữa được. Thăm dò của CBS đưa ra nhiều con số thật kinh hoàng cho Biden, quý độc giả hiếu kỳ nên vào link dưới đây đọc để thấy rõ hơn.
Dưới đây là hai dữ kiện quan trọng nhất mà mọi người cần quan tâm:

Trong 10 người Mỹ, có hơn 7 người nghĩ Biden không đủ khả năng đầu óc để làm TT cũng như không muốn Biden ra tranh cử TT.
Công tố Hur có lý
Công tố đặc biệt điều tra về vụ Biden lưu giữ hồ sơ mật, ông Robert Hur đã từng bị công kích mạnh khi ông từ chối không truy tố Biden mặc dù ông khẳng định Biden đã vi phạm nhiều luật. Cuộc tranh luận đã chứng minh rõ ràng ông Hur đã hoàn toàn có lý khi không truy tố Biden, vì hiển nhiên, trong tình trạng đầu óc của Biden, không có bồi thẩm đoàn nào hay quan tòa nào có thể nhẫn tâm kết án và bỏ tù Biden được. Truy tố cụ vô ích, cứ để dân Mỹ quyết định qua bầu cử TT.
Bác sĩ lo ngại cho Biden
Ít nhất hai bác sĩ tâm thần đã nhận định vấn đề của Biden lớn hơn xa cái tuổi của cụ, mà thật sự đầu óc của cụ đã có vấn đề rất lớn.
Theo các bác sĩ Marc Siegel và Brett Osborn, những chuyện như Biden nói ngập ngừng, có khi đang nói tự nhiên mất cảm hứng, khựng lại suy nghĩ, hay lẩm bẩm trong miệng, hay trả lời lạc đề hay mông lung, tất cả xác nhận Biden không còn minh mẫn và có vấn đề đầu óc lủng củng thật, mà họ gọi là 'cognitive decline' hay suy giảm nhận thức.
Hai ông kết luận thẳng thừng Biden không còn đủ sáng suốt cần thiết cho trách nhiệm quan trọng nhất nước, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng quốc tế hiện nay (nguyên văn "President Biden lacks the mental sharpness required for the highest office in the land … especially amid [today's] current national and international crises").
Ý kiến của CNN
• Jake Tapper
Anh Jake Tapper là điều hợp viên của CNN trong cuộc tranh luận Biden-Trump, là 'khán giả' ngồi hàng đầu xem và nghe cuộc tranh luận. Tuần rồi anh Tapper đã lên tiếng công kích đảng DC đang cố tình thuyết phục thiên hạ ĐỪNG TIN những gì chính mắt họ nhìn thấy và chính tai họ nghe được trong cuộc tranh luận. Theo anh Tapper, đây chính là những việc mà tác giả Orson Well đã mô tả trong cuốn sách nổi tiếng của ông, '1984'.
Cuốn truyện '1984' mô tả một xã hội độc tài, sống bằng tuyên truyền xảo trá lừa dân, rồi đàn áp dân qua những hình thức tẩy não tập thể, kiểm soát từng hành động và lời nói của người dân, bắt bớ tất cả mọi chống đối.
Scott Jennings
Jennings, một bình loạn gia của CNN nhận định anh ta KHÔNG lo về chuyện năm tới ai làm TT, mà lo cho nước Mỹ ngày hôm nay đây. Trong tình trạng đầu óc hiện nay của Biden, ai là người có trách nhiệm, ai lấy quyết định trong Tòa Bạch Ốc?
Sau khi các thống đốc DC họp với Biden rồi tuyên bố Biden vẫn rất cường tráng, họ tiếp tục ủng hộ Biden, anh Jennings đã tố cáo các thống đốc đã phạm tội, thông đồng với Biden để che giấu tình trạng sức khỏe thật của Biden.
• Sanjay Gupta
Bác sĩ Sanjay Gupta là chuyên gia y khoa của CNN. Ông này mới kêu gọi Biden đi khám đầu óc, kiểm tra nhận thức, một cách kỹ lưỡng rồi công bố kết quả đầy đủ cho dân biết.
Ý kiến bà Gretchen Whitmer
Bà thống đốc tiểu bang Michigan, Gretchen Whitmer là ngôi sao sáng đang lên của đảng DC, cũng là một trong những người được coi như có thể thay thế Biden nếu cụ rút lui.
Bà Whitmer tuần rồi đã điện thoại cho Biden, khẳng định bà không chấp nhận phong trào mới nổi lên, vận động bà nhẩy ra thay thế Biden. Nhưng bà Whitmer cũng đã cảnh báo Biden là sau cuộc thảm bại trong tranh luận, tiểu bang Michigan coi như cụ đã bị mất vì sẽ bầu cho Trump.
Ý kiến của tỷ phú mạnh thường quân của đảng DC
Ông Ari Emanuel là đại tỷ phú Hồ Ly Vọng, mạnh thường quân ủng hộ bạc triệu cho Biden đã lên tiếng than vãn "Chúng ta đã bị 'tổ chác' nặng" -"We're in fucked up city"! Ông mỉa mai trách các Cha Già Lập Quốc đã "ấn định tuổi tối thiểu được làm TT -35 tuổi- mà không chịu ấn định tuổi tối đa"!
Có tin hàng loạt mạnh thường quân đang lo và sẽ chấm dứt việc yểm trợ tài chánh chi Biden. Lớn tiếng nhất là bà tỷ phú Dana Walden, chủ của Walt Disney.
Ý kiến của nhà báo Bob Woodward
Bob Woodward là một nhà báo thiên tả lão thành, là một trong hai nhà báo -cùng với Carl Berstein- đã tung ra cuộc điều tra về Watergate khiến Nixon mất job. Tay này cũng đã từng viết nhiều sách bôi bác các TT CH Bush con và Trump rất nặng nề, đầy thành kiến phe đảng.
Theo Woodward, cuộc tranh luận đúng là trái bom nguyên tử chính trị. Biden đã ứng xử quá tệ, và chúng ta cần phải biết rõ tại sao lại có chuyện này xẩy ra. Chúng ta không thể chờ đợi năm mười năm nữa, có người viết sách đưa ra những chi tiết, mà chúng ta cần có câu trả lời ngay bây giờ là tại sao đương kim TT lại có thể tệ hại tới vậy.
Ý kiến của nhà báo Carl Berstein
Nhà báo kỳ cựu Carl Bernstein là người đã hợp tác với Bob Woodward để đánh gục Nixon, như vừa nêu trên.
Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, Berstein đã tiết lộ theo tin riêng của anh ta, thì trong năm vừa qua, cụ Biden đã bị triệu chứng mất hồn như trong cuộc tranh luận ít nhất 15 tới 20 lần, và theo các phụ tá của Biden, tình trạng này ngày một nghiêm trọng. Cách xử thế của Biden trong cuộc tranh luận không phải là chuyện tai nạn của một buổi tối, mà phản ảnh tình trạng đầu óc chung của Biden từ ít nhất nửa năm nay.
Ý kiến của TNS Chris Coons
Ông Chris Coons là thượng nghị sĩ DC của Delaware, tiểu bang nhà của Biden. TNS Coons cho rằng trong đảng DC, Biden vẫn là người duy nhất có thể hạ Trump được.
Ý kiến của nhà báo Bill Kristol
Bill Kristol là chủ nhiệm kiêm chủ bút của tạp chí The Weekly Standard, là tạp chí tuy bảo thủ, nhưng cuồng chống Trump. Kristol mới đưa nhận định bộ đảng DC không còn ai khác có khả năng hơn cụ già lẩm cẩm Biden để hạ được Trump sao?
Ý kiến của quân sư James Carville
James Carville là cựu quân sư của TT Clinton. Carville đặt câu hỏi: nếu đảng DC chỉ có thể đưa ra được một ứng cử viên mà 72% dân Mỹ không muốn, thì đảng này còn lý do gì để tồn tại nữa?
Carville cũng kêu gọi các mạnh thường quân của đảng DC nên ngưng yểm trợ tiền cho Biden ngay, mà cần yểm trợ cho các ứng cử viên cấp dưới như nghị sĩ và dân biểu của đảng DC. Biden coi như tiêu rồi, và việc hợp lý duy nhất có thể làm là ủng hộ đảng DC chiếm quốc hội.
Phản ứng của thế giới
Vài phản ứng từ ngoài nước Mỹ đã được ghi nhận.
Nga: bất kể Biden hay Trump thắng, Nga đều có lợi hết khi chính trường Mỹ ngày càng phân hóa quá nặng nề. Truyền thông Nga tràn ngập hình Biden, mặt ngơ ngác, miệng há hốc, và mô tả đảng DC trong thế hoảng loạn -panic- trong các bản tin.
Trung Cộng: truyền thông Nhà Nước loan tin qua loa, nhưng truyền thông bán chính thức mỉa mai chê cuộc tranh luận phản ảnh chính trường rối loạn của Mỹ. Họ cũng công kích việc Trump đổ lỗi COVID lên đầu TC. Một cựu quan chức lớn của Tân Hoa Xã nhận định "phẩm chất thấp trong cách ứng xử của hai cụ già là một quảng cáo tiêu cực cho thể chế dân chủ Tây phương" (nguyên văn "the low-quality performance of these two old men was a negative advertisement for Western democracy).
Iran: các cơ quan ngôn luận chính thức của Nhà Nước không loan tin nhiều vì đang chú tâm vào cuộc bầu TT Iran, nhưng chủ bút tạp chí The Foreign Desk nhận định "bất cứ đối thủ nào của Mỹ coi cuộc tranh luận đều thấy cách ứng xử của Biden phản ảnh tính bất tài của người lãnh đạo thế giới tự do" (nguyên văn "Any American adversary may look at President Biden’s performance as a reminder that the leader of the free world is currently less than competent').
Pháp: báo thiên tả Le Monde nhận định cuộc tranh luận là một cơn bão khủng khiếp -terrible storm-, và chỉ trích Biden đã quá chú tâm vào việc công kích Trump.
Đức: báo cuồng chống Trump Die Welt cho rằng Biden là một ứng cử viên không mấy hấp dẫn, nhưng sẽ là người bảo đảm tình trạng bình thường -'normalcy'- trong Tòa Bạch Ốc. Ông già mất trí mà bảo đảm tình trạng bình thường??? Chắc các tự điển và bác sĩ phải định nghĩa lại thế nào là 'normalcy'.
Có tin ngoại trưởng Tony Blinken đang bận bù đầu, lo nói chuyện với các đối tác đồng minh để trấn an họ về tình trạng đầu óc của cụ Biden. Chưa bao giờ nước Mỹ lại rơi vào thảm trạng phải trấn an cả nước cũng như cả thế giới về tình trạng đầu óc của TT. Sao phải khổ vậy?
Báo phe ta phản pháo
Báo The Philadelphia Inquirer, đi 'trái chiều' với đám truyền thông loa phường, đã chính thức khẳng định Trump mới là người cần phải rút lui ra khỏi cuộc tranh cử TT vì trong tranh luận, vì Trump toàn là nói láo.
Theo báo này, cụ Biden năm nay 81 tuổi (Biden sanh năm 1942, tức là đã 82 tuổi rồi, nhưng tính theo kiểu Mỹ, phải chờ tới sinh nhật tháng 11/2024 thì Biden mới 82 tuổi), có phần bớt bén nhạy, nhưng dù sao cũng còn hơn xa Trump. Vâng, Biden hơn xa Trump về tính lờ mờ, lẩm cẩm, mất trí,...
TIN TRANH CỬ
Trump thách tranh luận
Ông Trump đã lên tiếng thách cụ Biden dám tranh luận tay đôi lần nữa, nhưng hoàn toàn không có điều kiện gò bó nào như trong tranh luận vừa qua. Hai bên tha hồ chất vấn nhau.
Theo như đã đồng ý, hai ông sẽ tranh luận trên đài ABC giữa tháng Chín tới. Tuy nhiên, cách ứng xử của Biden trong tranh luận vừa qua đã đặt lại toàn bộ vấn đề, không ai biết sẽ có tranh luận tháng Chín hay không.
Lại chuẩn bị gian lận
Tối Cao Pháp Viện tiểu bang DC Wisconsin đã cho phép chính quyền tiểu bang tự do đặt hộp thư bầu cử khắp nơi, càng nhiều chỗ càng tốt, trên nguyên tắc, để cổ võ dân tham gia bầu cử càng đông càng tốt. Trên thực tế, đây là cách gian lận bầu cử quy mô và 'hợp pháp', vì chẳng ai kiểm soát thùng phiếu, ai muốn bỏ phiếu cứ bỏ, chẳng có kiểm tra lý lịch hay chứng thực chữ ký trên phiếu bầu gì hết.
Bầu cử kiểu này, cụ Biden có bị nhốt trong nhà thương điên vẫn có thể đắc cử.
Thăm dò mới
Thăm dò mới sau tranh luận (kể từ ngày 28/6) cho thấy Trump đại thắng trên tất cả các thăm dò, ngoại trừ Reuters:
Cá độ mới
Sau tranh luận, giới cá độ bắt Biden thắng tuột xuống dưới 12%, thua cả bà Kamala được tới gần 17%, trong khi khối bắt cá ông Trump thắng tăng thêm lên tới 56%. Bà Michelle Obama được trên 4%.
TIN VỀ TRUMP
Ban vận động tranh cử của Trump loan tin trong ba tháng 4-5-6, họ đã nhận được một số tiền ủng hộ kỷ lục là hơn 331 triệu, vượt xa con số của Biden. Đó là số tiền thu được trước khi Trump đại thắng trong tranh luận.
https://www.foxnews.com/politics/cash-dash-trump-tops-biden-fundraising-battle-past-three-months
TIN VỀ BIDEN
Đảng DC họp khẩn
Lãnh tụ DC trong hạ viện, DB Hakeem Jeffries tổ chức buổi họp qua mạng với các lãnh đạo DC trong tất cả các ủy ban trong hạ viện ngày Chủ Nhật tới, 7/7 để thảo luận tình trạng Biden.
Cải chính
Báo New York Times loan tin Biden đang đắn đo cân nhắc việc rút lui. Ngay sau đó, Tòa Bạch Ốc đã cải chính, chỉ trích NYT loan tin vịt mà không chịu kiểm chứng trước với Tòa Bạch Ốc. TBÔ xác nhận Biden sẽ tuyệt đối KHÔNG bao giờ rút lui.
Lại 'nói nhầm'
Thứ Năm vừa qua, nói chuyện trên đài radio của Philadelphia, cụ Biden hùng hổ tuyên bố "Tôi rất hãnh diện đã là phụ nữ da đen đầu tiên làm phó TT cho một TT da đen".
Vẫn 'nói nhầm'
Đi vận động tại Madison, tiểu bang Wisconsin ngày Thứ Sáu vừa rồi, cụ Biden hùng hổ khẳng định "Tôi sẽ hạ Trump trong cuộc bầu năm nay 2020".
ABC phỏng vấn
Biden đã đồng ý cho nhà báo của đài tivi loa phường ABC, George Stephanopoulos phỏng vấn, tuy nhiên, sẽ không được trực tiếp truyền hình, mà chỉ có thể truyền hình sau khi Tòa Bạch Ốc đã kiểm duyệt lại, dĩ nhiên để sửa lại hình ảnh há hốc mồm của Biden hay sửa/đục bỏ những nói nhầm của cụ chắc chắn sẽ có trong cuộc phỏng vấn.
Stephanopoulos là cựu phụ tá của TT Clinton, thuộc loại cuồng mê Biden, đang cố tìm cách cứu cụ Biden.
Cuộc phỏng vấn được phổ biến tối Thứ Sáu. Toàn bộ cuộc phỏng vấn có thể tóm lại: Biden phủ nhận tất cả các thăm dò cho thấy ông thua xa Trump, khẳng định thăm dò của Tòa Bạch Ốc cho thấy ngang ngửa, và ông sẽ thắng. Quả quyết mình không có vấn đề gì hết. Được hỏi ông có xem lại cuộc tranh luận để thấy mình như thế nào không, cụ lưỡng lự rồi nói "Tôi không nghĩ tôi đã coi lại". Không nghĩ? Không nhớ? Cụ Biden khẳng định sẽ chỉ rút lui khi nào Đức Chúa Trời hạ thế, bảo cụ phải rút.
Cựu quân sư của Obama, ông David Axelrod coi cuộc phỏng vấn rồi nhận định "Biden ở trong tình trạng nguy hiểm là hoàn toàn chối bỏ thực tế" -dangerously out-of touch.
TIN VẮN MỸ
- Chính quyền Biden khoe xăng bây giờ rẻ hơn năm ngoái. Vấn đề là dù rẻ hơn năm ngoái, vẫn 30% đắt hơn dưới thời Trump.
- Cựu phụ tá của TT Trump, Steve Bannon đã ra trình diện để vào tù liên bang bốn tháng, vì tội từ chối không ra điều trần trước hạ viện, khinh thường quốc hội.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Bầu cử Pháp: đảng thiên hữu Rassemblement National đại thắng, chiếm 33% phiếu, hạ Liên Minh cánh tả Nouveau Front Populaire (28%) và đảng của TT Macron, Renaissance (20%). Tuy nhiên đây chỉ là vòng đầu. Vòng thứ nhì sẽ tổ chức chủ nhật 7/7. Macron bắt tay với cánh tả trong đó có đảng Cộng Sản Pháp để hạ cánh hữu, hy vọng giữ quyền.
Điểm đáng ghi nhận: phần lớn các cụ tị nạn cộng sản Tây giấy chống RN vì coi đảng này là kỳ thị, bài ngoại, chống di dân,... sẽ phải bỏ phiếu cho liên minh RE-NFP. Thế mới vui: xách dép chạy trốn thằng CS Mít, để qua Pháp bỏ phiếu cho thằng CS Tây. Nhưng chắc ô-kê, cộng sản Tây cũng thích 'un petit rouge' hay 'un petit Ricard', hợp gu với các cụ Tây giấy hơn VC chỉ uống rượu đế.
- Bầu cử quốc hội Anh đưa đến kết quả sốc: đảng Lao Động đại thắng, hạ sát ván đảng Bảo Thủ đang nắm quyền. Dân Anh, dân Pháp, Đức, cũng như dân Mỹ, đang cực kỳ bất mãn với các đảng đang nắm quyền. Đương kim thủ tướng gốc Ấn, Rishi Sunak đã từ chức thủ tướng và từ chức chủ tịch đảng Bảo Thủ luôn. Nhưng người được coi như đại thắng, là ông Nigel Farage, chủ tịch đảng nhí mới nổi là đảng Cải Cách Anh Quốc -Reform UK-. Đảng này từ con số không, đã thu được gần 15% phiếu. Ông Farage là đồng chí lớn của ông Trump, có chủ trương chống di dân lậu rất mạnh.
- Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy TC đang bành trướng mở mang các căn cứ quân sự của họ trên đất Cuba. Chính quyền Biden im re, không dám cho công bố tin này, sợ phải có phản ứng, đụng chạm Tập Xì Dầu.
- Một nhà báo của đài Anh BBC công khai tuýt, kêu gọi ám sát Trump, khiến nhiều thính giả đài radio của BBC nổi cơn thịnh nộ. Chưa nghe ban giám đốc BBC phản ứng ra sao.
- Microsoft đóng cửa tất cả các tiệm bán bên Trung Cộng, chỉ còn bán qua mạng.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn