TT Putin tái khẳng định chỉ ngừng chiến khi Ukraina rút hết quân khỏi 4 vùng bị Nga chiếm đóng
Tác Giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-06
Ngày 05/07/2024 khi tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại điện Kremlin, tổng thống Vladimir Putin nhắc lại " Nga muốn chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột " với điều kiện " quân đội Ukraina phải rút hết khỏi các nước Cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk, cũng như các vùng Zaporijjia và Kherson ". Thủ tướng Viktor Orban cho rằng " còn phải vượt qua nhiều chặng " để " chấm dứt chiến tranh "" thiết lập hòa bình ".
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại điện Kremlin, Matxcơva ngày 06/07/2024. © Valeriy Sharifulin, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP
Tuy nhiên, theo AFP, chuyến công du Matxcơva của ông Viktor Orban bị các nước đồng minh phương Tây của Ukraina chỉ trích mạnh mẽ. Ngày 05/07, Hoa Kỳ bày tỏ " quan ngại về lựa chọn công du Matxcơva của thủ tướng Orban ". Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng " chuyến công du sẽ không giúp thúc đẩy tiến triển hòa bình và phản tác dụng đối với việc ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraina ".
Về phía NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết thủ tướng Hungary " có thông báo cho khối về chuyến thăm " nhưng ông " không đại diện cho Liên Minh Bắc Đại Tây Dương ". Trước đó, Bruxelles khẳng định thủ tướng Hungary, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của khối, không được Liên Âu " ủy quyền " và chuyến công du " chỉ nằm trong khuôn khổ quan hệ song phương giữa Hungary và Nga ".
Thủ tướng Hungary vượt quá vai trò nước chủ tịch luân phiên Liên Âu
Theo thông tín viên RFI Florence Labruyère tại Budapest, ông Viktor Orban cố tình gây nhập nhằng khi thể hiện gần gũi với tổng thống Putin trong thời gian đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu từ ngày 01/07.
" Thêm một lần nữa, ông Viktor Orban lại thách thức châu Âu. Ba ngày sau khi đến Kiev để yêu cầu tổng thống Ukraina chấp nhận ngừng bắn, lãnh đạo Hungary đến Matxcơva gặp ông Vladimir Putin. Thế nhưng chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu chỉ giữ nhiệm vụ điều phối lịch hoạt động của các nước thành viên. Ông Viktor Orban vượt quá chức năng của mình. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Joseph Borrell nhắc lại là ông Viktor Orban không được ủy thác để nhân danh Liên Âu đối thoại với Putin.
Tuy nhiên, thủ tướng Hungary tự trao quyền khi tuyên bố : " Tôi là một công cụ phục vụ Chúa và những người muốn hòa bình ". Ông Viktor Orban cảm tưởng như được mọc thêm cánh vì ông đang thành lập một nhóm mới ở Nghị Viện Châu Âu, mang tên " Những người yêu nước ". Liên minh này, gồm nhiều đảng cực hữu, trong đó có đảng Pháp Tập Hợp Dân Tộc của bà Marine Le Pen, có thể trở thành nhóm lớn thứ ba ở Nghị Viện Châu Âu.
Vừa mới ngồi vào ghế chủ tịch luân phiên Liên Âu, ông Viktor Orban muốn áp đặt tầm nhìn của ông đối với các nhà lãnh đạo châu Âu khác. Đó là lập trường của một người ủng hộ chủ quyền quốc gia, quyết tâm phá hủy chính sách đối ngoại của châu Âu ".
====
NATO cam kết ủng hộ Ukraina là " ưu tiên tuyệt đối "
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-06
Vài ngày trước khi diễn ra thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào tuần tới tại Washington (Hoa Kỳ), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 05/07/2024 khẳng định việc ủng hộ Ukraina sẽ được đặt thành " ưu tiên tuyệt đối " trong chương trình nghị sự.
Ảnh minh họa: Berlin vừa chuyển giao hệ thống tên lửa Patriot thứ ba cho Kiev. AP - Sebastian Apel
Trang mạng của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho biết tổng thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh đến khả năng các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ các nước thành viên NATO sẽ " đồng ý về toàn bộ các biện pháp có lợi cho Ukraina ".
Cũng theo ông Jens Stoltenberg, NATO sẽ điều phối việc cung cấp phần lớn thiết bị hỗ trợ an ninh mà quốc tế viện trợ cho Ukraina, thông qua một bộ chỉ huy được đặt dưới sự chỉ đạo của một vị tướng ba sao. Bộ chỉ huy này có trụ sở tại Đức với cơ sở hậu cần được bố trí ở sườn đông khối NATO.
Lãnh đạo NATO cho biết thêm là các nước đồng minh sẽ đưa ra cam kết tài chính với Ukraina nhằm viện trợ quân sự ngay lập tức, ký kết các thỏa thuận an ninh song phương mới với Kiev, đồng thời tiếp tục kế hoạch về tương tác quân sự.
Về phía Kiev, theo Reuters, tổng thống Zelensky hôm qua khẳng định muốn tăng gấp đôi khả năng phòng không của Ukraina trong mùa hè này. Phát biểu của tổng thống Ukraina được đưa ra vào lúc hệ thống phòng không Patriot thứ ba của Berlin đã được chuyển cho Kiev. Cùng ngày, Latvia hứa cấp cho Ukraina 2.500 drone ngay trong tháng Bảy.
Về tình hình chiến sự, các vụ oanh kích của Nga hôm qua làm 7 người chết và 29 người bị thương tại miền đông Ukraina, trong khi đó các cuộc oanh kích của Ukraina nhắm vào các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát giết chết 5 người và 26 người khác bị thương. Nhìn sang Nga, một sân bay ở miền tây nam cũng bị hư hại do drone và tên lửa của Ukraina, theo trang tin độc lập “Astra”, được Le Monde trích dẫn.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn