Hamas đồng ý đàm phán về việc thả con tin người Israel
Tác Giả : Trần Đình Nguồn: NTD Vn Ngày đăng :2024-07-06
Vào ngày 5/7/2024 ở Tel Aviv, một người đàn ông đang đứng trước màn hình hiển thị đồng hồ đếm tổng số thời gian các con tin người Israel bị Hamas bắt giữ kể từ các vụ tấn công ngày 7/10/2023. Ông đang cầm lá cờ của Israel và một tấm biển nhận dạng một trong những con tin đó, và tham gia một cuộc biểu tình của gia đình và người thân của các con tin nhằm kêu gọi nỗ lực cứu họ. (Ảnh: JACK GUEZ/AFP via Getty Images)
Một nguồn tin là nhân sự cấp cao của Hamas hôm thứ Bảy (ngày 6/7) cho biết, tổ chức này đã chấp nhận đề xuất của Mỹ rằng 16 ngày sau giai đoạn đầu của thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza, họ sẽ bắt đầu đàm phán về việc thả các con tin người Israel, bao gồm cả binh lính và nam giới.
Nguồn tin này nói với Reuters rằng, Hamas hiện đã từ bỏ yêu cầu rằng Israel trước tiên phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận và cũng đồng ý rằng sẽ đạt được mục tiêu ngừng bắn vĩnh viễn này trong giai đoạn đầu đàm phán ngừng bắn. Giai đoạn đầu này kéo dài trong 6 tuần.
Một quan chức Palestine nắm rõ chi tiết về cuộc đàm phán này cho biết, nếu Israel chấp nhận đề xuất này, hai bên có thể đạt được một thỏa thuận khung và sẽ chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 9 tháng giữa Israel và Hamas.
Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel cho biết, hiện tại đã có một cơ hội thực sự để đạt được thỏa thuận. Điều này hoàn toàn trái ngược với thái độ trước đây của Israel. Trước đó, Israel đã nhiều lần tuyên bố mạnh mẽ rằng các điều kiện kèm theo của Hamas là không thể chấp nhận được.
Người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không trả lời ngay lập tức lời đề nghị bình luận của Reuters vào thứ Bảy (ngày 6/7), do thứ Bảy là ngày Shabbat (ngày nghỉ ngơi) của người Do Thái.
Hôm thứ Sáu (ngày 5/7), văn phòng của ông Netanyahu cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới và nhấn mạnh rằng giữa hai bên vẫn còn những khác biệt.
Các quan chức y tế ở Gaza tuyên bố rằng, kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào các thành phố ở phía Nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, cuộc xung đột này đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người Palestine. Theo số liệu chính thức của Israel, những cuộc tấn công của Hamas đã giết chết 1.200 thường dân Israel và có khoảng 250 người đã bị bắt làm con tin.
Nguồn tin bên phía Hamas cho biết, đề xuất mới này sẽ đảm bảo rằng, chỉ cần các cuộc đàm phán gián tiếp vẫn tiếp tục và giai đoạn thứ hai của thỏa thuận được tiến hành thì các nhà hòa giải sẽ đảm bảo việc tiếp tục ngừng bắn tạm thời, việc vận chuyển hàng viện trợ và việc rút quân của quân đội Israel.
Trong vài ngày qua, đã có một hoạt động ngoại giao con thoi (shuttle diplomacy) tích cực giữa Washington, Israel và Qatar trong nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.
Trong ngoại giao và quan hệ quốc tế, ngoại giao con thoi là hành động của một bên ở phía ngoài, đóng vai trò trung gian giữa các bên trong một cuộc tranh luận hoặc tranh chấp, mà giữa những bên đó không có sự tiếp xúc trực tiếp.
Một nguồn tin trong khu vực này cho biết, chính phủ Mỹ đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận này trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.
Minh Lý biên dịch
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn