Phe cánh tả dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp
Tác Giả : Reuters - AFP Nguồn: VOA Ngày đăng :2024-07-07
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) gặp bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng NR cực hữu của Pháp, tại Cung điện Elysee vào ngày 21/6/2022 ở Paris.
Một liên minh cánh tả lớn hôm 7/7 dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Pháp, trước cả những người theo chủ nghĩa trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron lẫn phe cực hữu, và không có phe nào giành được thế đa số tuyệt đối.
Liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP) được dự đoán sẽ giành được 172-215 ghế, trong khi liên minh của ông Macron có 150-180 và Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu (RN) giành được 115-155, thấp hơn nhiều so với số đạt được khi chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng đầu vào ngày 30 tháng 6, ước tính của bốn tổ chức thăm dò ý kiến hàng đầu cho biết.
Trước đó cùng ngày, các cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu vòng hai trong cuộc bầu cử quốc hội với số lượng lớn, có thể chứng kiến RN cực hữu nổi lên như một lực lượng mạnh nhất, làm suy yếu nghiêm trọng quyền lực của Tổng thống Emmanuel Macron.
Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đứng ở mức 59,71% vào khoảng 5 giờ chiều, tăng từ 38,11% vào thời điểm đó trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào năm 2022, Bộ Nội vụ cho biết.
Các tổ chức thăm dò Harris Interactive và Ipsos cho biết đây là mức cử tri đi bỏ phiếu vào buổi chiều cao nhất kể từ năm 1981, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của công chúng đối với một cuộc bầu cử có quan điểm chính trị phân cực.
Hai cơ quan này dự báo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng vào khoảng 67%, một mức chưa từng thấy kể từ năm 1997.
Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất dự báo RN sẽ giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội, nhưng dự đoán đảng này có thể không đạt được thế đa số tuyệt đối.
Một quốc hội nơi mà không đảng nào chiếm thế đa số sẽ báo trước một thời kỳ bất ổn kéo dài và bế tắc về chính sách ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực sử dụng đồng euro.
Nếu RN, vốn theo chủ nghĩa dân tộc và hoài nghi châu Âu giành được đa số, nó sẽ thành lập chính phủ cực hữu đầu tiên của Pháp kể từ Thế chiến II và gây ra làn sóng chấn động khắp Liên minh châu Âu vào thời điểm các đảng dân túy đang tăng cường hỗ trợ trên khắp lục địa.
Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 6 giờ chiều tại các thị trấn và thành phố nhỏ và 8 giờ tối ở các thành phố lớn hơn.
Ông Macron đã kêu gọi cuộc bầu cử sớm sau khi phe của ông bị RN đánh bại trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu vào tháng trước, một động thái dường như nhằm mục đích gây khó dễ cho các đối thủ của ông trong một cuộc bầu cử lập pháp. Cuộc bỏ phiếu đang đẩy một chính phủ trung dung chống lại các phong trào đối lập từ cánh tả và cực hữu.
“Đất nước đang phải đối mặt với ba quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau về xã hội”, ông Olivier Grisal, một người về hưu, cho biết khi ông cùng vợ đi bộ đến địa điểm bỏ phiếu của mình ở thị trấn trung lưu Conflans Sainte-Honorine, phía tây Paris.
Các cuộc thăm dò ý kiến dự báo rằng RN của Marine Le Pen sẽ nổi lên là lực lượng thống trị trong bối cảnh cử tri trừng phạt ông Macron vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và sự thiếu thấu hiểu với những khó khăn mà mọi người phải đối mặt.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn