Bất ngờ thăm Trung Quốc, thủ tướng Hungary tuyên bố hành động vì « sứ mệnh hòa bình » cho Ukraina
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-08
Sau chuyến công du Nga, thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ đến Bắc Kinh để thảo luận với chủ tịch Trung Quốc về tình hình Urkaina, trước khi sang Mỹ dự thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, NATO.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh ngày 08/07/2024. via REUTERS - CHINA DAILY
Hôm nay 08/07/2024, thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, chỉ 2 tháng sau chuyến công du Budapest của ông Tập. Trên mạng xã hội X, ông Orban cho biết đến Trung Quốc vì « sứ mệnh hòa bình 3.0 » cho Ukraina.
Về phía Bắc Kinh, các phương tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc đăng tải phát biểu của chủ tịch Tập Cận Bình : « Cộng đồng quốc tế cần phải tạo các điều kiện cần thiết và hỗ trợ việc nối lại đối thoại trực tiếp và các cuộc thảo luận giữa đôi bên ». Theo ông Tập, « giải pháp chính trị thông qua một lệnh nhanh chóng ngừng bắn là có lợi cho tấc cả các bên ». Thủ tướng Hungary nhấn mạnh Trung Quốc là « một cường quốc chủ chốt trong việc tạo lập các điều kiện hòa bình » để giải quyết cuộc chiến giữa Nga và Ukraina.
Reuters lưu ý Viktor Orban không được Kiev và Liên Hiệp Châu Âu ủy nhiệm đến Bắc Kinh. Phó thủ tướng Đức hôm nay 08/07 khẳng định những phát biểu của Viktor Orban không phải là nhân danh Liên Âu.
===
Lần đầu tiên thủ tướng Ấn Độ đến thăm Nga kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra
Lần đầu tiên kể từ khi tái đắc cử và cũng từ khi Nga xâm lược Ukraina, hôm nay, 08/07/2024, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Nga hai ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước. Là một nước ủng hộ thế giới đa cực, Ấn Độ muốn thể hiện « vai trò hỗ trợ hòa bình và ổn định trong khu vực » đồng thời tìm cách duy trì liên minh truyền thống với Nga – nhà xuất khẩu vũ khí chính cho New Delhi, nhưng hiện đang « xao nhãng » vì chiến tranh Ukraina.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) bắt tay thủ tướng Ấn Đô, Narendra Modi, tại hội nghị thượng đỉnh Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải, ở Samarkand, Uzbekistan, ngày 16/09/2022. via REUTERS - SPUTNIK
Thủ tướng Ấn Độ đến Matxcơva vào chiều hôm nay. Trước chuyến thăm chính thức ngày mai, người phát ngôn của điện Kremlin, Demitry Peskov cho biết ông Narenda Modi sẽ có cuộc gặp mặt không chính thức với tổng thống Nga Vladimir Putin vào tối nay. Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm thông tin :
« Trên giấy tờ, đó là chuyến đi trăng mật ‘thương mại’, phục vụ lợi ích của Nga, bất chấp các trừng phạt. Thực vậy, cán cân thương mại song phương hoàn toàn có lợi cho Matxcơva. Theo kết quả giao thương giữa hai nước trong năm vừa qua, Nga đã nhập khẩu từ Ấn Độ dược phẩm, hóa chất, thiết bị điện tử cơ khí, nguyên vật liệu sắt thép… trị giá khoảng 4,26 tỷ đô la. Về phần mình, Nga đã xuất khẩu cho Ấn Độ dầu khí và các sản phẩm từ dầu khí, phân bón, lên đến 61,44 tỷ đô la. Mức giá trần của vàng đen từ Nga mà nhóm G7 áp đặt lại không tác động nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, các trừng phạt của phương Tây đã tác động mạnh đến lĩnh vực tài chính của Nga, ảnh hưởng đến các trao đổi thương mại. Ấn Độ phải trả bằng đồng tiền quốc gia ru-pi và Nga khó có thể lấy được khoản tiền đó.
Một chủ đề khác là hợp tác quân sự, mà Ấn Độ rất phụ thuộc vào Nga. Điều mà New Delhi quan ngại nhất là việc Matxcơva giao hàng chậm, do phải tập trung cho cuộc chiến ở Ukraina. Một hồ sơ nhạy cảm hơn mà không ai dám nói ở Nga, đó là các chiến binh Ấn Độ có mặt trong hàng ngũ chiến đấu của quân đội Nga mà ông Narendra Modi muốn họ trở về. »
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn