Nga không kích bệnh viện nhi Ukraina khiến ít nhất 41 thường dân thiệt mạng
Tác Giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-09
Hôm qua, 08/07/2024, Nga đã thực hiện một vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện nhi chính ở Kiev cũng như nhiều thành phố khác trên khắp Ukraina. Vụ oanh kích đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 100 tòa nhà bị hư hại, bao gồm bệnh viện nhi và trung tâm thai sản ở Kiev, nhà trẻ, trung tâm thương mại và nhà ở.
Bệnh viện nhi Ohmatdyt, Kiev, bị Nga oanh kích, ngày 08/07/2024. REUTERS - Oleksandr Ratushniak
Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraina Zelensky đã tuyên bố Nga và Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, đồng thời khẳng định mỗi khi Kiev cố gắng thảo luận về hòa bình với Matxcơva, Nga lại đáp trả bằng các cuộc tấn công vào nhà cửa và bệnh viện. Các trẻ em đang được điều trị tại bệnh viện này sẽ được chuyển đến Đức. Bộ trưởng Y Tế Đức cho biết Berlin luôn sẵn sàng chào đón những trẻ em Ukraina đang cần giúp đỡ và các chuyến bay cứu hộ tiếp theo sẽ cất cánh vào thứ Tư.
Từ Kiev, thông tín viên RFI Stephane Siohan tường thuật về tình hình tại đây :
Vào khoảng10 giờ sáng, bệnh viện Okhmatdyt, bệnh viện nhi lớn nhất tại Ukraina, đã bị trúng tên lửa đạn đạo của Nga. Bà Svitlana, một y tá khoa tim mạch tại đây, chỉ có một chút thời gian để phản ứng sau vụ tấn công :
“ Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ nhỏ, sau đó vài phút, khi chúng tôi đang cố thoát ra ngoài hành lang thì có một vụ nổ lớn và tất cả cửa sổ đều vỡ vụn ... Đây là một trung tâm điều trị cho trẻ em, ở đây chúng tôi chịu trách nhiệm khám chữa các bệnh tim mạch cho các em, lúc đó trong viện đang có rất nhiều người, rất nhiều trẻ em đang được điều trị …”
Cơ sở này chuyên điều trị cho trẻ em mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh lý nghiêm trọng. Lúc đó, Inna, một bà mẹ trẻ, vừa đưa Illia, cậu con trai 6 tuổi đến khám ...
“Tôi cảm tạ Chúa vì các y tá và tất cả nhân viên đã cứu chúng tôi và đưa chúng tôi vào nơi trú ẩn trước khi tên lửa rơi xuống ... Khi bệnh viện bị tấn công, ngay cả trong nơi trú ẩn, chúng tôi vẫn nghe thấy âm thanh khủng khiếp, ... khoa cấp cứu tim mạch nơi chúng tôi đang ở bị oanh kích và gần như bị phá hủy hoàn toàn …”
Đã có ít nhất hai người chết trong vụ tấn công vào bệnh viện. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát...”
Về phần mình, Nga cho biết đã phá hủy 38 drone của Ukraina tại các khu vực gần biên giới và ít nhất 4 người đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Ukraina trong 24 giờ qua tại vùng Belgorod.
===
Khoảnh khắc tên lửa rơi trúng bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine
Tác Giả : Phạm Giang Nguồn: VnExpress Ngày đăng :2024-07-09
Các video ghi lại cảnh tên lửa rơi vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev ngày 8/7, Ukraine cho rằng vũ khí này là tên lửa Nga trong khi Moskva nói đó là đạn phòng không Ukraine.
Cơ quan an ninh Ukraine ngày 8/7 nói bệnh viện Okhmatdyt tại Kiev đã trúng tên lửa hành trình Kh-101 của Nga khi Moskva mở đợt tập kích quy mô lớn vào thủ đô Ukraine và một loạt thành phố khác. Hai người lớn thiệt mạng và 50 người bị thương tại bệnh viện, trong đó có 7 trẻ em.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tập kích đã đánh trúng các "mục tiêu quân sự và công nghiệp quốc phòng như dự kiến", thêm rằng thiệt hại về cơ sở dân sự là do tên lửa phòng không của Kiev gây ra.
Các video do truyền thông, phóng viên chiến trường Ukraine đăng tải và được nhiều hãng truyền thông quốc tế như CNN, Guardian dẫn lại cho thấy khoảnh khắc tên lửa rơi xuống Okhmatdyt.
Truyền thông Nga nói rằng tên lửa có hình dáng tương tự đạn của tổ hợp phòng không NASAMS do Na Uy chuyển giao cho Ukraine.
Trong khi đó, một số chuyên gia phương Tây cho rằng đây không phải tên lửa phòng không Ukraine hay tên lửa Nga bay chệch hướng do bị đánh chặn. "Đường bay của quả đạn trông hoàn toàn nằm trong kiểm soát", Fabian Hoffman, chuyên gia tại Dự án Hạt nhân Olso, nói.
Dara Massicot, chuyên gia tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, cũng cho rằng vũ khí gây ra sự việc "không phải tên lửa phòng không Ukraine" và chỉ ra các tên lửa của Nga đã tấn công một nhà máy quân sự gần đó.
Okhmatdyt là bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine, thực hiện khoảng 7.000 ca phẫu thuật một năm. Đây là một trong khoảng 100 tòa nhà bị hư hại trong đợt tập kích của Nga hôm 8/7. Không quân Ukraine nói rằng Nga đã phóng tổng cộng 38 quả đạn vào Kiev, Dnipro, Kryvyi Rig, Slavyansk và Kramatorsk. Họ đã bắn hạ 30 quả đạn nhưng loạt tập kích vẫn khiến tổng cộng 37 người thiệt mạng, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 8/7 lên án mạnh mẽ vụ bệnh viện trúng tên lửa, gọi đây là sự việc "gây sốc". "Tấn công dân thường và các mục tiêu dân sự là hành động bị luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm. Bất kỳ cuộc tập kích nào như vậy đều không thể chấp nhận", ông Guterres nhấn mạnh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cùng ngày cũng chỉ trích cuộc tấn công "tàn bạo", đồng thời cáo buộc Nga cố tình gây ra sự việc.
"Hiện tại không có ai khác đang phóng tên lửa vào Ukraine cả", ông Miller nói, khi được yêu cầu bình luận việc Nga tuyên bố phòng không Ukraine phải chịu trách nhiệm về thiệt hại ở bệnh viện.
Lực lượng cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát tại bệnh viện Okhmatdyt hôm 8/7. Ảnh: AFP
Tân Ngoại trưởng Anh David Lammy nói sự việc ở viện nhi Okhmatdyt là "cuộc tấn công kinh hoàng nhằm vào dân thường Ukraine", đồng thời tái khẳng định cam kết ủng hộ "sắt đá" của London với Kiev trong xung đột với Moskva. Pháp gọi việc "cố tình tấn công viện nhi" là hành động "man rợ" và cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm.
Tổng thống Zelensky cho biết ông đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở phiên họp khẩn cấp. Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết cuộc họp sẽ được tổ chức trong hôm nay.
Ông Zelensky cũng kêu gọi kêu gọi các đối tác "phản ứng mạnh mẽ" hơn, đồng thời đề nghị phương Tây giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không và bảo vệ hạ tầng năng lượng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington và đồng minh sẽ công bố các biện pháp mới để giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này.
Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)
===
Thủ tướng Ấn Độ Modi nói với ông Putin ‘trái tim rỉ máu’ khi trẻ em Ukraine bị giết
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng :2024-07-09
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp người tương nhiệm Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 9/7
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 9/7 nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cái chết của trẻ em vô tội là đau đớn và kinh hoàng, một ngày sau cuộc không kích chết chóc vào một bệnh viện nhi ở thủ đô Kyiv.
Lời phát biểu gay gắt của nhà lãnh đạo Ấn Độ đang ở thăm Nga là lời quở trách ngầm đối với Putin. Trước đó, ông Putin đã chào đón ông Modi đến Điện Kremlin với phát biểu nồng ấm về tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.
Ukraine cho biết họ đã thu hồi các mảnh vỡ của tên lửa hành trình Nga Kh-101 tại một bệnh viện nhi, một mục tiêu bị tấn công hôm 8/7 trong làn sóng tấn công của Nga khiến ít nhất 41 người Ukraine thiệt mạng trên khắp đất nước.
Nga nói rằng bệnh viện bị hệ thống chống tên lửa của Ukraine bắn trúng nhưng không cung cấp bằng chứng.
“Cho dù là chiến tranh, xung đột hay tấn công khủng bố, bất kỳ ai tin vào nhân bản, đều đau lòng khi có mất mát nhân mạng,” ông Modi nói.
“Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, khi trẻ em vô tội bị giết, trái tim sẽ rỉ máu và nỗi đau sẽ kinh hoàng.”
Đây không phải là lần đầu tiên ông Modi dường như chỉ trích Nga về hành động của nước này ở Ukraine. Hồi tháng 9 năm 2022, ông đã nói với ông Putin rằng ‘kỷ nguyên ngày nay không phải là kỷ nguyên chiến tranh’ và ông Putin lúc đó đã nói rằng ông hiểu những quan ngại của ông Modi.
Tuy nhiên, Ấn Độ đã không lên án cuộc xâm lược của Nga và đã tận dụng cơ hội để mua khối lượng kỷ lục dầu Nga giảm giá khi các lệnh trừng phạt đã làm suy giảm thương mại của Moscow với phương Tây.
Đối với Nga, Ấn Độ đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng, cả về kinh tế và ngoại giao, khi Moscow tìm cách chứng minh rằng các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập nước này đã thất bại.
Phát biểu trước Thủ tướng Modi, ông Putin cho biết hai nước có ‘quan hệ đối tác chiến lược được ưu tiên đặc biệt’ và cảm ơn ông Modi vì những nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến.
“Tôi cảm ơn ngài vì sự quan tâm mà ngài dành cho những vấn đề cấp bách nhất, bao gồm cố gắng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, mà trên hết là bằng các biện pháp hòa bình,” ông Putin nói.
Ông Modi đã trả lời như sau: “Là một người bạn, tôi luôn nói rằng hòa bình là cần thiết cho các thế hệ tương lai của chúng ta. Giải pháp không thể đạt được trên chiến trường. Giữa tiếng súng, đạn và bom, hòa đàm không thể đi đến đâu. Chúng ta phải tìm ra con đường dẫn đến hòa bình thông qua đàm phán.”
Thời điểm bệnh viện nhi Ukraine bị tấn công là sự bẽ mặt đối với ông Modi khi ông bắt đầu chuyến công du Nga hai ngày hôm 8/7.
Khi ông Modi chia sẻ hình ảnh ôm ông Putin trên X, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đó là ‘nỗi thất vọng lớn và một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực hòa bình khi nhìn thấy nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới ôm hôn tên tội phạm đẫm máu nhất thế giới ở Moscow vào một ngày như vậy’.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 nói rằng họ đã nêu quan ngại với Ấn Độ về mối quan hệ của Ấn với Nga. Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Ukraine là ‘lời nhắc nhở kinh hoàng về sự tàn bạo của Nga’.
Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự và Điện Kremlin khăng khăng rằng Nga không tấn công dân thường.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn