Một cuộc bầu cử sớm khó có thể xẩy ra ở Canada khi những cuộc bầu cử ở châu Âu đã cho chính phủ đương nhiệm về vườn
Nguồn: DCVOnline (Tin The Canadian Press) Ngày đăng :2024-07-09
Chỉ trong tuần trước, tâm lý không ưa chính phủ đương nhiệm đã hạ gục hai chính phủ trong khối G7.
(Từ trái sang phải) Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel,Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thông dịch viên Nhật Bản, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden quan sát màn trình diễn nhảy dù trong Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Savelletri Di Fasano, Ý vào thứ Năm, ngày 13 tháng 6 năm 2024. THE CANADIAN PRESS/Sean Kilpatrick
Thủ tướng Justin Trudeau đã gây chú ý trên trường quốc tế vào năm 2021 khi ông gọi tổng tuyển cử sớm hơn dự tính trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Đó là cách đánh cuộc để giành được đa số ghế dân biểu cho Đảng Tự do vào thời điểm mà nhiều điều dường như không chắc chắn, và dù canh bạc này thất bại, người Canada đã trao cho Trudeau quyền lập chính phủ thiểu số lần thứ hai và mạnh hơn một chút.
Dự đoán, bàn tán về việc liệu ông có đưa cử tri trở lại thùng phiếu trước ngày bầu cử cố định vào tháng 10 năm 2025 hay không đã lan truyền trong hơn một năm.
Nhưng với những ví dụ quốc tế về những cuộc bầu cử sớm hơn thời biểu khiến những chính phủ đương nhiệm phải ra đi, Đảng Bảo thủ liên bang duy trì vị trí dẫn đầu bền vững trong những cuộc thăm dò toàn quốc và dự đoán, bàn tán về việc liệu Trudeau có nên từ chức hay không, có vẻ như Đảng Tự do sẽ không muốn liều lĩnh gọi tổng tuyền cử sớm một lần nữa.
Chỉ trong tuần trước, tâm lý chống chính phủ đương nhiệm đã hạ gục hai chính phủ trong khối G7.
Hôm Chủ nhật, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh cuộc khi đưa liên minh trung dung của ông vào một cuộc bỏ phiếu sớm và đã thua, mặc dù hành động mạo hiểm này dường như đã ngăn được sự trỗi dậy của một đảng cực hữu ở Pháp.
Tại Anh quốc, Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất thường trong tháng 7 vào tuần trước. Đảng này đã lãnh đạo nước Anh trong 14 năm nay đã trở thành đảng Đối lập chính thức, với đảng Lao động của Keir Starmer chiếm 412 trong số 650 ghế trong Quốc hội.
Jerry White, giáo sư Anh ngữ tại Đại học Saskatchewan và cựu Chủ tịch Nghiên cứu của Canada về Nghiên cứu Châu Âu, cho biết cả hai quốc gia đều không phải là những chính trường giống y như Canada, mặc dù hai cuộc bầu cử đó có thể đưa ra một số hiểu biết sâu sắc.
Ông nói: “Macron đã gặp rắc rối trong một thời gian.”
Ông đã giải tán Quốc hội Pháp vào tháng trước sau khi đảng trung dung của ông bị phe cực hữu đánh bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện Âu châu.
Những dự đoán ban đầu sau khi các cuộc thăm dò kết thúc ở Pháp hôm Chủ nhật cho thấy liên minh những chính đảng cánh tả đã chiến thắng dù không đủ đa số, lật đổ đảng trung dung của Macron và khiến đảng National Rally, cực hữu, theo chủ nghĩa dân túy, chống nhập cư bị tụt lại rất xa.
Uy tín cá nhân của Macron ở Pháp đã xuống dốc và mặc dù vẫn giữ chức tổng thống cho đến năm 2027, nhưng ông có thể phải chia sẻ quyền lực với một thủ tướng phản đối hầu hết những chính sách đối nội của ông.
White cho biết sự phân cực ở Pháp một phần là do thất vọng với cách lãnh đạo của Macron và thiếu một giải pháp thay thế có thể đứng vững, đồng thời cho biết cốt lõi trung dung truyền thống của chính trường Pháp đã sụp đổ.
Ông nói: “Nó đã bị bỏ lại với một tầng lớp kỹ trị tự cho mình là đứng ngoài chính trị, và một phe cực tả cùng với phe cực hữu, loại mà nhiều người đang ngả theo.”
Những việc đó có thể mang lại một bài học cho Đảng Tự do Trudeau, những người mà ông nói “có khuynh hướng cho mình là chính đảng tách biệt một cách lạnh lùng khỏi tất cả những thứ chính trị bẩn thỉu này.”
White cho rằng Macron đã phạm sai lầm khi chứng tỏ mình là người đứng ngoài cuộc xung đột chính trị. Ông nói: “Tính đảng phái là cuộc chơi mà họ đang tham gia và không có gì phải xấu hổ cả.
Tại Anh, White cho biết đã có sự “thiếu kiên nhẫn với chính phủ đương nhiệm” sau 14 năm.
Sunak còn thời gian đến cuối năm để gọi tổng tuyển cử, nhưng đã giải tán Quốc hội vào cuối tháng 5.
Đến tháng 6, Đảng Lao động dẫn trước 20 điểm trong những cuộc thăm dò, khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sao Đảng Bảo thủ lại tự đặt mình vào con đường thất bại.
Những cuộc thăm dò ở Canada cho thấy Đảng Tự do của Trudeau có thể phải đối phó với một rào cản tương tự sau 9 năm nắm quyền. Rất ít chính phủ Canada duy trì được quyền lực lâu hơn.
Trudeau dự tính sẽ gặp Macron của Pháp và Starmer của Anh trong tuần này khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh với giới lãnh đạo NATO tại Washington, D.C.
Những cuộc đàm phán đó có thể sẽ bị cuốn vào làn sóng đang thay đổi ở Hoa Kỳ, nơi giới lãnh đạo liên minh đang phải đối phó với việc Tổng thống Joe Biden có thể thất cử và một chính quyền Donald Trump khác.
Trudeau và các bộ trưởng của ông đã phải trả lời nhiều câu hỏi về tương lai chính trị của họ kể từ khi Đảng Tự do bất ngờ mất ghế mà đảng này đã nắm giữ trong hơn 30 năm trong cuộc bầu cử bổ túc mới đây.
Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre yêu cầu Trudeau gọi tổng tuyển cử ngay sau khi đảng của ông thắng trong cuộc bầu cử bổ túc ở khu vực Toronto.
Trudeau đăm chiêu về thách thức mà ông và giới lãnh đạo dân chủ đồng minh phải đối mặt vào tuần trước khi mọi người trên khắp thế giới muốn thay đổi khi ông ấy nhận câu hỏi từ các phóng viên lần đầu tiên sau cuộc bầu cử phụ.
Nhưng thay vì đánh cuộc với tình thế không chắc chắn bằng việc yêu cầu dân Canada đi bỏ phiếu sớm, Trudeau dường như đang đặt niềm tin vào việc chính phủ ông có thể nâng cao lợi thế trước ngày bầu cử dự tính tổ chức vào năm 2025. Ông nói,
“Cho dù chúng ta nhìn vào những gì đang diễn ra ở Pháp, dù chúng ta nhìn vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, dù chúng ta nhìn vào bất kỳ nền dân chủ nào trên thế giới, nơi chúng ta đang chứng kiến những thách thức ngày càng tăng đối với phúc lợi của người dân, những lo lắng lớn hơn, sự xói mòn của nền dân chủ và nhân quyền, đây là thời điểm thực sự quan trọng để những chính phủ đẩy mạnh và mang lại những lợi ích cụ thể cho người dân.”
Justin Trudeau
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn