Tranh cử tổng thống Mỹ : Sự im lặng " bí hiểm " của Trump trước những đồn đại về sức khỏe của Biden
Tác Giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-10
Nổi tiếng là người bốc đồng, " không giữ mồm giữ miệng ", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gây bất ngờ vì " im hơi lặng tiếng " trước những đồn thổi về tình trạng sức khỏe và tinh thần của tổng thống Joe Biden, và cũng là đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Liệu ông Trump tin là đã " hạ được " đối thủ, theo thông điệp được đăng trên mạng xã hội Truth Social sau cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 27/06, hay còn ý đồ nào khác ?
Các phóng viên tác nghiệp tại phòng báo chí, khu học xá Viện Công Nghệ Georgia, Hoa Kỳ, tại buổi tranh luận của hai ứng viên tổng thống Biden và Trump, ngày 27/06/2024. REUTERS - Marco Bello
Sự im lặng gần như hoàn toàn được AFP đánh giá là " rất bất thường " và càng " đáng ngạc nhiên hơn " vì tổng thống thứ 45 của Mỹ luôn mang tuổi của đối thủ ra nhạo báng. Ứng viên đảng Cộng Hòa vẫn thường chế nhạo đối thủ, diễn vai một Biden " như mất hồn, lúng túng, không thể đi xuống bục sân khấu " trước khi kết bằng câu " ông ấy gần như không đọc được, không đứng được " trong tiếng cười hoan hỉ, tiếng vỗ tay của những người ủng hộ ông.
" Kiềm chế " để tránh bị chú ý đến rắc rối tư pháp
Vậy mà ông Trump không đưa ra một lời đả kích nào, không một biệt hiệu nào kể từ khi công luận, truyền thông và nội bộ đảng Dân Chủ nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của tổng thống Biden. Trái lại, ông Donald Trump tỏ ra rất chừng mực trong buổi phỏng vấn với Fox News tối 08/07 khi dè dặt chỉ trích cuộc tranh luận của đối thủ, không một từ nói đến bệnh tật hay sức khỏe tinh thần của tổng thống đương nhiệm và kết luận " ông Biden sẽ tiếp tục cuộc đua ".
Chắc chắn không dễ gì cho ông Trump để kiềm chế đến như vậy, nếu không phải vì " đại cục ". Chiến lược gia Rob Burgess, theo đảng Cộng Hòa, cho rằng việc ông Trump " gần như im lặng " là hành động " chủ ý " : " Tại sao lại phải lao vào cơn lốc truyền thông khi không cần thiết ? ". Và đây là cơ hội vàng để chuyển hướng công luận sang đối thủ chính thay vì nhắm đến ông từ cuối tháng 05 sau khi bị kết án ở New York. Ngoài những rắc rối với tư pháp, ứng viên của đảng Cộng Hòa còn nổi tiếng về những lập trường gây tranh cãi, ví dụ về quyền phá thai.
Tính toán thứ hai của ông Trump có thể là tránh nói nhiều vì sẽ gây phản tác dụng. Một câu trả lời của ông khi trả lời phỏng vấn đài Fox News có thể tóm lược đầy đủ về tình hình sức khỏe của đối thủ : " Đó là một cuộc tranh luận kì lạ, vì ngay từ hai phút đầu, những câu trả lời mà ông ấy (Biden) đưa ra đã không có nghĩa lắm ". Phần còn lại, ông Trump để cho truyền thông và chính đảng Dân Chủ tự " bới lông tìm vết ".
Mượn " đồn đại " để thể hiện là ứng viên " trẻ hơn " Biden ?
Có ít nhất bốn dân biểu Dân Chủ đã chính thức kêu gọi tổng thống Biden rút lui dù ông một mực khẳng định " đủ sức khỏe và minh mẫn ", như trấn an nội bộ, thậm chí " thách thức " một số nghị sĩ Dân Chủ hoài nghi. Ông tin vào sự ủng hộ của lực lượng cử tri nòng cốt, tuyên bố chỉ bỏ cuộc nếu " Chúa toàn năng " muốn như vậy, tiếp theo là gọi điện đến một chương trình truyền hình buổi sáng... Theo AFP, những biện pháp " có phần thái quá " trong những ngày gần đây lại làm liên tưởng đến cách làm quen thuộc của nhà tỉ phú Donald Trump, trái với một Joe Biden " cá tính " nhưng thường vẫn giữ " hình ảnh ôn hòa ", " giỏi thỏa hiệp và trao đổi lịch sự ".
Dù vậy, nhà tỉ phú Mỹ vẫn kiềm chế, không " đổ thêm dầu vào lửa " vào cuộc tranh luận về sức khỏe tâm thần của đối thủ. " Tại sao lại kiềm chế đến như vậy ? " Câu hỏi được David Axelrod, cựu chiến lược gia của Barack Obama, nêu trên mạng X. Chuyên gia này ngạc nhiên vì " Trump không nói nhiều về cuộc tranh luận tồi của Biden. Chiến dịch vận động của ông ấy cũng không chạy quảng cáo về chủ đề này ".
Có lẽ một Joe Biden 81 tuổi ra tranh cử có thể thành điểm lợi thế cho Donald Trump. Nếu đảng Dân Chủ tìm ra được một ứng cử viên mới, cũng nổi tiếng và trẻ hơn trong kỳ Đại hội vào cuối tháng 07, liệu ứng viên đảng Cộng Hòa có thể tiếp tục dùng chiêu bài tuổi tác, sức khỏe, để đả kích đối thủ, tung thêm những đồn thổi về khả năng lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới ? Trong khi ông Trump có thể tự tin khẳng định " trẻ hơn " trước một Joe Biden chậm chạp.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn