Tòa Bạch Ốc công bố tình trạng sức khỏe của Tổng Thống Biden
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng :2024-07-10
Tòa Bạch Ốc tiếp tục phải đối diện với những thắc mắc về sức khỏe của Tổng Thống Joe Biden sau màn tranh luận vào tháng trước, thậm chí cả những thành viên Đảng Dân Chủ hàng đầu cũng phải tìm hiểu thêm tin tức về tình trạng của tổng thống, theo Đài CBS News hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy.
Phát ngôn viên báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng tổng thống chưa từng mắc bệnh Parkinson, chứng mất trí nhớ hoặc bất kỳ rối loạn thần kinh thoái hóa nào. Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống thực hiện đợt kiểm tra thần kinh ba lần từ lúc trở thành tổng thống, là một phần trong mỗi đợt khám sức khỏe định kỳ thường niên tại Bệnh Viện Quân Đội Quốc Gia Walter Reed. Các đợt khám sức khỏe lần lượt là Tháng Mười Một 2021, Tháng Hai 2023 và Tháng Hai 2024.
Khuya Thứ Hai, Tòa Bạch Ốc cho biết bác sĩ thần kinh tại bệnh viện Walter Reed, Bác Sĩ Kevin Cannard, là bác sĩ trực tiếp khám cho tổng thống trong mỗi đợt kiểm tra thần kinh trong ba lần khám sức khỏe định kỳ thường niên. Ngoài ra, Kevin O’Connor, bác sĩ riêng của tổng thống viết trong ghi chú mới, vẫn lặp lại tường trình về lần khám sức khỏe cuối cùng của tổng thống hồi Tháng Hai, không cho thấy điều gì mới mẻ về tình hình sức khỏe hiện tại của ông.
Tổng Thống Joe Biden tại buổi vận động tranh cử tại trường Sherman Middle School ngày 5 Tháng Bảy, 2024 ở Madison, Wisconsin (Hình: Scott Olson/Getty Images)
Jean-Pierre thực hiện cuộc nói chuyện căng não với các phóng viên trong phòng họp báo vào Thứ Hai, 8 Tháng Bảy, sau khi các hãng thông tấn đưa tin về nhật ký công khai, ghi lại lịch trình thăm viếng Tòa Bạch Ốc cho thấy Cannard ghé qua ít nhất tám lần trong năm ngoái. Cannard là bác sĩ thần kinh và chuyên gia về các rối loạn vận động, trong đó có cả bệnh Parkinson. O’Connor lưu ý trong bức thư của mình hôm Thứ Hai rằng Cannard thường xuyên lui tới Đơn Vị Y Tế Tòa Bạch Ốc WHMU “để hỗ trợ hàng ngàn thành viên đang tại ngũ được giao nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động trong Tòa Bạch Ốc. Có nhiều quân nhân gặp phải các vấn đề thần kinh liên quan tới nhiệm vụ và Bác Sĩ Cannard thường xuyên ghé qua WHMU để tham gia kiểm tra Thần Kinh Tổng Quát.”
Ba bản tường trình về sức khỏe của tổng thống, do O’Connor ghi chép, chỉ ra gần như cùng một điều về năng lực thần kinh của Biden — rằng “không có bất kỳ triệu chứng rối loạn thần kinh trung ương hay tiểu não,” chẳng hạn như đột quỵ hoặc bệnh Parkinson, rối loạn não là triệu chứng gây ra các chuyển động không có chủ ý hoặc không kiểm soát được, gồm có run rẩy và xơ cứng cơ bắp.
“Một đợt kiểm tra thần kinh vô cùng chi tiết giúp chúng ta an tâm rằng tổng thống không có triệu chứng nào liên quan tới các bệnh lý rối loạn thần kinh trung ương hay tiểu não nào khác, chẳng hạn như đột quỵ, đa xơ cứng, Parkinson hoặc xơ cứng nửa người,” tường trình của O’Connor cho biết vào Tháng Mười Một 2021.
Tường trình Tháng Hai 2024 công bố những kết quả tương tự.
“Một đợt kiểm tra thần kinh vô cùng chi tiết một lần nữa trấn an công chúng rằng chúng tôi không phát giác ra rối loạn thần kinh tiểu não hay thần kinh trung ương nào khác, chẳng hạn như đột quỵ, đa xơ cứng, Parkinson hoặc xơ cứng nửa người,” tường trình cho biết.
Mặc dù tổng thống được kiểm tra thần kinh trong đợt khám sức khỏe, Tòa Bạch Ốc cho biết ông vẫn chưa thực hiện phần kiểm tra tâm thần chuyên sâu. Tổng thống nói với ABC News rằng ông chưa thực hiện phần kiểm tra tâm thần vì “không ai bắt tôi phải làm vậy.”
Một phần kiểm tra thần kinh sơ bộ thường là tương đối căn bản. Bài kiểm tra có thể gồm có việc yêu cầu bệnh nhân chạm ngón tay vào mũi, kiểm tra sức mạnh cánh tay, kiểm tra mức độ nhạy bén của xúc cảm với nhiệt độ nóng và lạnh và các kiểm tra thông thường khác. Mặc dù chưa rõ phần kiểm tra thần kinh của Biden toàn diện tới mức nào, nhưng có thể chỉ mất năm hoặc 10 phút.
Nhưng phần kiểm tra tâm thần và thần kinh sẽ chuyên biệt hơn nhiều và có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ. Hình thức kiểm tra này, theo Phòng Mạch Cleveland, thường gồm có viết và vẽ, đồng thời đo lường năng lực tâm thần, giao tế, trí nhớ và kỹ năng vận động. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Biden chưa được kiểm tra tâm thần.
Cả ba bản tường trình của O’Connor đều ghi nhận các vấn đề về dáng đi khập khiễng của tổng thống, trong đó O’Connor cho biết vào năm 2021 rằng ông nhận thấy tình trạng này trở nên tồi tệ hơn qua một năm.
Tường trình Tháng Hai 2024 cho rằng phần lớn tình trạng cứng khớp là do những thay đổi trong tiến trình thoái hóa xương khớp ở cột sống của Biden. Các tường trình cho biết tổng thống bị thoái hóa cột sống, một tình trạng khiến cột sống thoái hóa vì sụn và xương bị hao mòn. Tình trạng này còn được gọi là thoái hóa xương sống.
Tường trình năm 2024 cho biết, “Kết quả khám cột sống năm nay không thay đổi về phương diện lâm sàng.” “Hình chụp quang tuyến ghi lại chuyển động cột sống cho thấy mức độ linh hoạt giảm nhẹ, phù hợp với những thay đổi về viêm khớp từng được ghi nhận trước đó.”
Tường trình về sức khỏe mới nhất cũng nhắc lại rằng ông bị bệnh thần kinh ngoại biên, đây là tổn thương thần kinh có thể làm bàn chân bị tê, đau và không phản ứng với nhiệt độ nóng hoặc lạnh.
Tường trình sức khỏe năm 2024 thừa nhận chẩn đoán ngưng thở khi ngủ của tổng thống, một chẩn đoán mới, được ghi nhận từ lần khám sức khỏe một năm trước đó. Tòa Bạch Ốc thừa nhận các vấn đề về ngưng thở khi ngủ vào mùa Hè năm ngoái, sau khi các phóng viên nhận thấy tổng thống có những vết hằn trên khuôn mặt do dây đeo từ máy hỗ trợ hô hấp CPAP.
Năm 1988, ở tuổi 45, ông Biden bị phình động mạch não đe dọa tính mạng hai lần. Ban đầu, ông nghĩ rằng đó là dây thần kinh bị chèn ép nhưng thực chất là máu trong dịch tủy sống nằm trên thành động mạch ở gốc não.
Tình hình nghiêm trọng tới mức một linh mục được mời tới để thực hiện nghi thức cầu nguyện cho người hấp hối. Nhưng Jill Biden, như bà từng nói với CNN năm 2020, xông vào phòng và nói rằng, “Dừng lại ngay. Làm sao mà ông ấy chết được.” (TTHN)
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn