Biden, nữa hay thôi?
Nguồn: Đàn Chim Việt Ngày đăng :2024-07-11
Phó Tổng thống Harris nói chuyện với cử tri Da đen vào cuối tuần qua tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. (Christiana Botic gửi The Washington Post)
Mặc dù Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định ông sẽ tiếp tục cuộc đua dường như ngày càng khó để ông có thể thuyết phục một số nhà lãnh đạo đảng Dân chủ rằng ông vẫn là ứng cử viên của họ. Vậy lựa chọn tốt nhất tiếp theo của họ là gì? Theo Washington Post, có 5 kịch bản mà các chiến lược gia của đảng nghĩ rằng có thể xảy ra.
1. Biden tránh sang một bên để Harris thế chỗ
Các chiến lược gia đảng Dân chủ cho rằng rất nhiều chuyện cần phải xảy ra trước khi ông Biden đổi ý. Như Ashley Parker và Tyler Pager của The Washington Post cho biết: “Kết quả thăm dò sẽ cần phải xuống thấp hơn nữa. Các đảng viên Dân chủ được bầu sẽ cần phải bỏ rơi ông với số lượng lớn. Và tiền của các nhà tài trợ sẽ cần phải có dấu hiệu cạn kiệt rõ ràng”.
Nhưng tất cả những điều đó có thể xảy ra. Và nếu nó xảy ra, Phó Tổng thống Harris được cho là lựa chọn kế tiếp, theo nhiều đảng viên Dân chủ. Bà Harris có thể không có nhiều fan trên toàn nước Mỹ, nhưng bà là phó tổng thống; chưa có bí mật tai tiếng nào bị phanh phui, bà là phụ nữ Da đen có kỹ năng và cơ hội để thu hút những phụ nữ Da đen khác, vốn là thành phần nền móng của cơ sở đảng Dân chủ.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang đánh giá thấp mức độ mọi người muốn có một người trẻ hơn và chúng ta có thể đang đánh giá thấp mức độ mọi người ghét Donald Trump”, một chiến lược gia đảng Dân chủ nói về lý do tại sao Harris là một ứng cử viên hấp dẫn tiềm năng, nói với điều kiện giấu tên để khỏi phải công khai chất vấn Biden.
2. Đảng Dân chủ tập hợp xung quanh một người khác ngoài Harris
Nhưng cũng có nhiều nhà lãnh đạo đảng Dân chủ lo sợ Harris không thể giành chiến thắng.
Họ chỉ ra thực tế là Đảng Dân chủ có gần một chục thống đốc hoặc thượng nghị sĩ nổi tiếng, trong đó có những người thuộc các tiểu bang lừng khừng như Pennsylvania và Michigan, họ là những người mà đảng này có thể bất thình lình kêu gọi mọi đảng viên đoàn kết sau lưng.
“Dựa trên kết quả thăm dò các nhóm chọn lọc, cử tri muốn có các ứng cử viên trẻ hơn, những người có thể chiến đấu với Trump và đảng Dân chủ có rất nhiều người trong hàng ngũ họ”, Sarah Longwell, một đảng viên Cộng hòa điều hành một nhóm chính trị và truyền thông muốn đánh bại Trump, nói. “Vấn đề đặt ra là làm thế nào để những người Dân chủ làm được những gì họ muốn?”
Kết với một trong những ứng cử viên loại này thật là vô cùng rủi ro. Hầu hết không nổi tiếng trên toàn nước Mỹ; chỉ còn bốn tháng nữa là đến ngày bầu cử và toàn bộ cơ sở hạ tầng và tổ chức gây quỹ của đảng đã hướng tới cặp Biden-Harris.
“Một trong những câu hỏi lớn mà họ phải trả lời là làm thế nào để huy động tiền”, chiến lược gia đảng Dân chủ Rebecca Katz nói. “Bạn không thể chuyển sang một ứng cử viên mới mà không nghĩ ra cách đặt người đó vào vị trí tốt nhất để giành chiến thắng.”
3. Biden rút lui, đảng Dân chủ bị chia rẽ về ứng cử viên
Chuyện này sẽ làm cho đại hội đảng vào tháng Tám trở thành bát nháo, cãi nhau như mổ bò, một cảnh chưa từng thấy kể từ những năm 1960.
Một ý tưởng khác đang được đưa ra: Tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ chớp nhoáng, tại đây các đại biểu Dân chủ bầu một trong số vài ứng cử viên. Nếu đảng có thể tổ chức thu xếp một cách nhanh chóng, họ có thể chọn ra một ứng cử viên một cách có trật tự, bà Elaine Kamarck, một chuyên gia về quy trình đề cử tổng thống tại Viện Brookings, một cựu đại biểu của đảng Dân chủ, cho biết. “Thời gian là rào cản lớn nhất”, bà nói.
4. Biden bị ép buộc phải ra đi
Đây là một trong những lựa chọn ít có thể xảy ra nhất và ít được ưa chuộng nhất đối với đảng Dân chủ.
Gần như không có cách nào để thay đổi liên danh Biden-Harris nếu Biden không đồng ý ra đi, vì vẫn còn đủ số đại biểu cam kết đề cử ông.
Nhưng nếu đảng Dân chủ quyết định họ cần buộc Biden ra đi, họ phải có một ứng cử viên lôi cuốn và có nhiều người ưa thích để thuyết phục hàng nghìn đại biểu phá vỡ các quy tắc của đảng để bỏ phiếu cho người này thay vì Biden tại đại hội đảng sắp tới.
Quyết tâm phá vỡ kiểu này bây giờ chưa thấy. Washington Post đã nói chuyện với mấy chục đại biểu trong những ngày sau cuộc tranh luận Biden-Trump, mặc dù một số người bày tỏ nghi ngờ về Biden, tất cả họ đều nói rằng họ có nghĩa vụ bỏ phiếu cho ông tại đại hội.
Nhưng không ai biết chuyện gì thực sự sẽ xảy ra trong vài tuần tới.
5. Đảng Dân chủ rơi vào tình trạng không rõ ràng
Mọi người mà Washington Post thăm dò đều nói rằng đảng Dân chủ cần nhanh chóng đoàn kết sau lưng Biden hoặc người khác. Điều tồi tệ nhất đối với đảng này là cứ ngồi chờ xem Biden đi hay ở, họ nói, bởi vì nó sẽ lấy đi thời gian, năng lượng và tiền bạc; thay vì tập trung vào việc đánh bại Trump.
“Đó là một tình huống khó khăn mà chúng tôi gặp phải,” chiến lược gia Katz của đảng Dân chủ nói, “tất cả những gì chúng tôi muốn là giành thắng lợi. Câu hỏi cho tất cả mọi người là: Làm thế nào để chúng ta làm điều đó tốt nhất?”
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn