Hoa Kỳ trừng phạt nhóm người định cư Israel và bốn tiền đồn ở Bờ Tây bị chiếm đóng
Tác Giả : Shweta Sharma Nguồn: The Independent Ngày đăng :2024-07-12
Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với một nhóm người định cư Israel và bốn tiền đồn trái phép ở Bờ Tây (West Bank), trong nỗ lực mới nhất của chính quyền Joe Biden nhằm đối phó với tình trạng chiếm đất và bất ổn ở các vùng lãnh thổ của Palestine bị họ chiếm đóng .
Các lệnh trừng phạt nhắm vào nhóm Lehava, là nhóm những người định cư Israel bị Anh trừng phạt, và nhóm Tsasv9 đã chặn viện trợ đến tay người dân Palestine đang chết đói ở Gaza.
Các lệnh trừng phạt cũng áp dụng đối với bốn tiền đồn định cư bất hợp pháp của Israel đã được "vũ khí hóa" dùng bạo lực nhằm di dời người Palestine bằng cách phá hoại đồng cỏ chăn thả của họ, hạn chế tiếp cận giếng nước và tấn công cư dân.
Một trong những tiền đồn là trang trại thuộc sở hữu của Isaschar Manne.
Bộ Ngoại giao cho biết: "Nó được thành lập trên đồng cỏ thuộc về cộng đồng người Palestine và những người định cư từ tiền đồn này thường xuyên tấn công những người chăn cừu trong cộng đồng và ngăn cản họ tiếp cận đồng cỏ bằng các hành vi bạo lực".
Báo cáo mô tả Lehava, với hơn 10.000 thành viên, là “tổ chức cực đoan bạo lực lớn nhất ở Israel ”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết hôm thứ Năm: "Hoa Kỳ vẫn quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực cực đoan và bất ổn ở Bờ Tây, làm suy yếu an ninh của chính Israel".
“Chúng tôi mạnh mẽ khuyến khích chính phủ Israel thực hiện các bước ngay lập tức để buộc những cá nhân và tổ chức này phải chịu trách nhiệm. Nếu không có các bước như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp buộc trách nhiệm của riêng mình.”
Các lệnh trừng phạt của chính quyền Biden đối với những người định cư Israel đã khiến các thành viên trong chính phủ liên minh của Benjamin Netanyahu tức giận . Họ ủng hộ việc mở rộng các khu định cư của người Do Thái để cuối cùng sáp nhập Bờ Tây, khiến việc thành lập một nhà nước Palestine trở nên không khả thi.
Những người Israel bị lệnh trừng phạt mới nhất nhắm tới bao gồm người sáng lập Lehava là Ben-Zion Gopstein, một cộng sự thân cận của Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir, người cũng sống tại một khu định cư ở Bờ Tây.
Bentzi-Gopstein là một nhân vật lãnh đạo cực hữu, lãnh đạo nhóm Lehava hoạt động chống người Ả Rập AFP qua Getty
Các biện pháp trừng phạt bao gồm "cảnh báo cờ đỏ" được cập nhật sẽ cảnh báo các tổ chức tài chính về "hoạt động đáng ngờ" tiềm ẩn. Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Hoa Kỳ sẽ đưa ra cảnh báo trong trường hợp một cá nhân hoặc một thực thể bị trừng phạt cố gắng lách luật kiểm soát.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, một tổ chức vận động nêu bật tình trạng bạo lực của người định cư ở Bờ Tây, hoan nghênh các biện pháp của Hoa Kỳ là có phạm vi tác động sâu rộng nhất cho đến nay.
Tuy nhiên, nhóm nhân quyền này kêu gọi hành động trực tiếp chống lại chính phủ Israel vì đã hỗ trợ những người định cư.
“Trong trường hợp này, chúng tôi rất vui mừng khi chính quyền Biden đang tiến xa hơn trước với cảnh báo này,” Sarah Yager, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Washington, cho biết. “Bây giờ là lúc trừng phạt chính quyền Israel đang chấp thuận và kích động. Chúng tôi muốn thấy Hoa Kỳ, Anh, Canada và các nước khác tập trung sự trừng phạt vào quyền lực đằng sau tất cả những điều này ở Bờ Tây.”
Mọi khu định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng đều là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, trong khi các tiền đồn, một nhóm nhỏ các khu định cư, bị coi là bất hợp pháp ngay cả theo luật pháp Israel.
Theo nhóm hoạt động Peace Now, có khoảng 200 tiền đồn rải rác khắp Bờ Tây.
===
Hoa Kỳ trừng phạt nhà hoạt động cực hữu người Israel Bentzi Gopstein và 2 nhóm trong vòng trừng phạt mới nhất ở Bờ Tây
Tác Giả : Luke Tress Nguồn: Forward Ngày đăng :2024-07-12
Các hình phạt này là vòng trừng phạt thứ ba mà Bộ Ngoại giao áp dụng đối với những người Israel cực hữu trong những tháng gần đây
Chủ tịch tổ chức Lehava, ông Benzi Gopstein xuất hiện sau phiên tòa xét xử ngày 31 tháng 3 năm 2024. (Chaim Goldberg/Flash90)
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã công bố lệnh trừng phạt đối với Ben Zion “Bentzi” Gopstein, một nhà hoạt động cực hữu nổi tiếng của Israel, vì các hoạt động “gây bất ổn” của ông ở Bờ Tây, cùng lúc trừng phạt hai tổ chức của Israel đã gây quỹ cho những người định cư chiếm đất.
Các hình phạt này là vòng trừng phạt thứ ba mà Bộ Ngoại giao áp dụng đối với những người Israel cực hữu trong những tháng gần đây, khi chính quyền Biden cố gắng đòi trừng phạt tình trạng bạo lực ở Bờ Tây.
Gopstein là một nhân vật lãnh đạo cực hữu, lãnh đạo nhóm Lehava hoạt động chống người Ả Rập . Ông là đồng minh của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir. Lehava vận động chống lại hôn nhân giữa người Do Thái và người Ả Rập và được biết đến là phản đối bên ngoài đám cưới của họ.
Bộ Ngoại giao cho biết, dưới thời Gopstein, các thành viên của Lehava “đã tham gia vào hoạt động bạo lực gây mất ổn định ảnh hưởng đến Bờ Tây”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố: "Lehava và các thành viên của tổ chức này đã tham gia vào các hành động hoặc đe dọa bạo lực chống lại người Palestine, thường nhắm vào các khu vực nhạy cảm hoặc bất ổn".
Các lệnh trừng phạt được đưa ra khi căng thẳng vẫn ở mức cao ở Bờ Tây, với tình trạng bạo lực thường xuyên giữa người Israel và người Palestine. Kể từ ngày 7 tháng 10, hàng trăm người Palestine, bao gồm cả thường dân và chiến binh, đã bị lực lượng Israel giết hại . Hơn 10 người Israel đã bị giết ở lãnh thổ này trong cùng thời kỳ.
Trong những ngày gần đây, thi thể của một thiếu niên Israel 14 tuổi mà chính quyền Israel cho biết đã bị giết trong một cuộc tấn công khủng bố đã được tìm thấy ở Bờ Tây . Sau đó, trong một cuộc đụng độ riêng biệt ở Bờ Tây, những người định cư Israel đã giết chết hai người Palestine .
Gopstein, 54 tuổi, đã cố gắng tranh cử vào Knesset vào năm 2019 với đảng cực hữu Otzma Yehudit của Ben Gvir, nhưng đã bị tòa án Israel loại vì tội kích động phân biệt chủng tộc. Một tòa án Israel đã tuyên Gopstein có tội kích động phân biệt chủng tộc vào tháng 1, bao gồm cả việc gọi người Ả Rập ở Israel là "ung thư".
Bộ Ngoại giao cũng tuyên bố trừng phạt hai nhóm có trụ sở tại Israel là Quỹ Mount Hebron và Shlom Asiraich vì phát động các chiến dịch gây quỹ ủng hộ những kẻ cực đoan bị trừng phạt.
Quỹ Mount Hebron đã quyên góp được 140.000 đô la cho Yinon Levi và Shlom Asiraich đã quyên góp được 31.000 đô la cho David Chai Chasdai. Bộ Ngoại giao đã trừng phạt Levi và Chasdai vào tháng 2 vì có liên quan đến bạo lực chống lại người Palestine ở Bờ Tây, Bộ Ngoại giao cho biết.
Các lệnh trừng phạt có nghĩa là Gopstein và hai nhóm này sẽ bị chặn mọi tài sản họ nắm giữ tại Hoa Kỳ và không được thực hiện các giao dịch với cư dân Hoa Kỳ.
Gopstein là cư dân của Kiryat Arba, một khu định cư của Israel ở ngoại ô Hebron thuộc Bờ Tây, nơi Ben Gvir cũng sinh sống.
Các lệnh trừng phạt này tiếp nối các lệnh trừng phạt tương tự đối với ba người định cư và hai tiền đồn ở Bờ Tây vào tháng 3 , và các lệnh trừng phạt đối với bốn người vào tháng 2. Chính quyền Biden cũng áp đặt các hạn chế về thị thực đối với những người định cư bị phát hiện có liên quan đến các cuộc tấn công vào tháng 12 .
Chính quyền cho biết các hình phạt này là phù hợp vào thời điểm họ áp dụng lệnh trừng phạt đối với các quan chức của Hamas, nhóm khủng bố đã tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, phát động cuộc chiến ở Gaza. Các lệnh trừng phạt cũng ngăn chặn những người định cư vào Hoa Kỳ.
Bài viết này ban đầu xuất hiện trên JTA.org.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn