Tổng thống Joe Biden lại lẫn lộn trong cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh NATO
Tác Giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-12
Tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 11/07/2024 có cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh NATO tại Washington rất được dư luận chú ý theo dõi. Cuộc trao đổi với các nhà báo kéo dài một giờ chủ yếu xoay quanh những lo lắng về tình trạng sức khỏe của ông, nhưng nguyên thủ Mỹ không hề tỏ ý định bỏ cuộc. Cuộc họp báo khiến đảng Dân Chủ không thể an tâm về ứng viên Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh NATO, Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/07/2024. AP - Jacquelyn Martin
Thông tín viên RFI Guillaume Nautin tại Washington tường trình :
Ông Joe Biden đáng ra phải trấn an thì lại bắt đầu làm mọi người lo ngại với việc nhầm lẫn, nhưng đã sửa lại ngay, tên của lãnh đạo hai nước đang chiến tranh với nhau. Ông gọi tổng thống Volodymir Zelensky bằng tên của tử thù Vladimir Putin.
Sau đó ông lại lẫn tên bà phó tổng thống của mình với tên đối thủ bên đảng Cộng Hòa Donald Trump.
Kamala Harris là cái tên được nhắc đến thường xuyên nhất để thay thế nếu ông phải bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông Joe Biden nói, bà là người có khả năng thay ông.
Ông nói : " Nếu bà không thể là tổng thống thì tôi đã không chọn bà. Ngay từ đầu, tôi đã không giấu điều đó. Bà có phẩm chất để làm tổng thống. Chính vì thế tôi đã chọn bà ".
Có điều là Joe Biden không hề có ý định nhường chỗ.
Ông nói tiếp : " Nhiều chuyện có thể xảy ra. Nhưng tôi nghĩ, tôi biết và tin là tôi có khả năng tốt nhất để lãnh đạo đất nước và tôi nghĩ tôi là người có phẩm chất tốt nhất để thắng cử. Nhiều người khác sẽ có thể đánh bại Donald Trump, nhưng thật khó khi bắt đầu lại từ con số không ".
Ông muốn gợi nhắc đến kết quả lãnh đạo mà ông rất tự hào, và cũng cả đến hơn 200 triệu đô la hiện đang nằm trong ngân quỹ chiến dịch tranh cử của ông mà sẽ khó có thể chuyển giao khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa đến cuộc bầu cử.
Tại cuộc họp báo ông Joe Biden đã nhiều lần nhắc lại ông muốn " hoàn tất công việc " đã bắt đầu từ 2020. Về tình trạng sức khỏe, ông giải thích đã qua ba lần kiểm tra thần kinh kỹ lưỡng do một bác sĩ thần kinh thực hiện, lần cuối cùng là vào tháng Hai.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn