Tổng thống Nga tăng thuế để tài trợ cho chiến tranh Ukraina
Tác Giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-13
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, 12/07/2024, đã ký nhiều sắc lệnh để tăng thuế đối với người có thu nhập cao và các doanh nghiệp, để có thêm nguồn tài chính cho các chi phí rất tốn kém của cuộc chiến tranh Ukraina.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp chính phủ qua video từ tư dinh Novo-Ogaryovo, gần Matxcơva, ngày 12/07/2024. AP - Pavel Byrkin
Theo hãng tin AFP, các sắc lệnh của tổng thống Putin đã được công bố trên cổng thông tin chính thức của chính phủ Nga, sau khi Viện Duma và Hội đồng Liên bang, hai viện của Quốc Hội, bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.
Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraina vào tháng 02/2022, chi tiêu công của Nga đã vượt quá thu nhập hàng chục tỷ euro. Theo bộ Tài Chính, thâm hụt ngân sách của liên bang đã chiếm 0,5% GDP trong sáu tháng đầu năm 2024 và dự báo sẽ lên tới 1,1% trong năm nay, một mức tuy vậy vẫn thấp hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế lớn trên toàn cầu.
Để bù đắp cho mức thâm hụt này, nhà nước Nga sẽ đưa ra ngưỡng thuế mới đối với những người có thu nhập cao nhất (ở mức 18, 20 và 22%) và tăng thuế thu nhập doanh nghiệp (từ 20 lên 25%).
Bộ trưởng Tài Chính Anton Siluanov giải thích gần đây: “Những thay đổi này nhằm mục đích thiết lập một hệ thống thuế công bằng và cân đối”. Một dấu hiệu cho thấy chính quyền Matxcơva muốn tránh để ảnh hưởng đến mức sống của đại đa số người dân Nga trong bối cảnh vật giá leo thang.
Ngân sách quân sự của Nga đã tăng gần 70% trong năm 2024 và theo dự báo sẽ chiếm 6,7% GDP trong năm nay, theo lời ông Putin vào giữa tháng 5. Để "hợp lý hóa" chi tiêu và gia tăng sản xuất cho quân đội, tổng thống Nga đã cách chức bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu vào giữa tháng 5 và bổ nhiệm vào chức vụ này một nhà kinh tế không có kinh nghiệm quân sự, ông Andreï Beloussov.
==
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Nga điện đàm để tìm cách ngăn ngừa "nguy cơ căng thẳng gia tăng"
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-13
Hai bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và Nga đã có cuộc điện đàm hôm qua, 12/07/2024, với mục tiêu ngăn ngừa "nguy cơ căng thẳng gia tăng". Cuộc điện đàm diễn ra hai ngày sau khi Mỹ quyết định triển khai các tên lửa tầm xa trên lãnh thổ Đức kể từ năm 2026.
Hình minh họa: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Andrei Belousov (giữa) tại hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng Cộng đồng các Quốc gia độc lập CIS, tại Minsk, Belarus, ngày 03/07/2024. AP - Vadim Savitsky
Bộ Quốc Phòng Nga ra thông báo cho biết, trong cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Beloussov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, "vấn đề ngăn ngừa các đe dọa về an ninh và giảm thiểu nguy cơ leo thang căng thẳng đã được nêu ra". Thông cáo nói rõ cuộc điện đàm được tổ chức theo đề nghị của Nga. Về phía Hoa Kỳ, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh, trong cuộc điện đàm, "bộ trưởng Austin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc song phương trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chiến của Nga chống Ukraina".
Đây là lần thứ hai bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Nga điện đàm chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần lễ. Cuộc điện đàm lần trước diễn ra sau khi Mỹ bật đèn xanh cho phép Ukraina dùng vũ khí tầm xa do Washington cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Theo phía Nga, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev có nguy cơ làm căng thẳng leo thang.
Trên thực tế, kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, tháng 2/2022, đối thoại giữa lãnh đạo Quốc Phòng hai nước Mỹ, Nga đã gần như bị gián đoạn. Trước khi Nga thay thế bộ trưởng Quốc Phòng hồi tháng 5, lần cuối cùng hai bên điện đàm là vào tháng 3/2023.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO, trong một phát biểu bên lề thượng đỉnh của khối tại Washington hôm 11/07, đã cảnh báo về viễn cảnh "xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga". Cùng ngày, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, khẳng định "Đức, Mỹ, Pháp và Anh đang tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraina. Mọi tính chất của thời Chiến Tranh Lạnh đã trở lại, với thế đối đầu trực tiếp" giữa Nga và phương Tây.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn