Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thoát hiểm trong một vụ ám sát hụt
Tác Giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-14
Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ FBI trong cuộc họp báo tối qua,13/07/2024 khẳng định « cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt » vào lúc ông đang vận động tranh cử tại Butler, bang Pennsylvania, đông bắc nước Mỹ. Ông Trump bị thương nhẹ. Hung thủ đã bị hạ sát. Chính giới Mỹ và thế giới đồng loạt lên án vụ ám sát hụt nói trên.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump được các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ giúp rời khỏi sân khấu sau vụ tấn công hụt trong sự kiện tranh cử ở Butler vào ngày 13/07/2024. AP - Gene J. Puskar
Butler là một chặng dừng trước khi đảng Cộng Hòa họp đại hội vào thứ Hai tới, tại Milwaukee, bang Wisconsin. Nhưng đây cũng là một bước ngoặt trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm nay, sau vụ nổ súng, ngày hôm qua, hung thủ trực tiếp nhắm vào ứng cử viên của bên đảng Cộng Hòa. Cựu tổng thống Trump bị thương ở tai nhưng tính mạng không bị đe dọa. Trong số các cổ động viên đến dự meeting, một người chết và hai người bị thương nặng.
Theo các thông tin mới nhất được AFP trích dẫn, vào lúc 18 giờ 8 phút giờ địa phương, trên khán đài, cựu tổng thống Trump đang đề cập đến vấn đề nhập cư thì một loạt 4 phát súng đã vang lên, ông lập tức lấy tay bịt lên tai bên phải. Chưa đầy 2 phút sau ông được nhân viên bảo vệ đưa ra khỏi khán đài, mặt dính máu.
Thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York tường thuật về vụ ám sát hụt làm chấn động công luận Mỹ :
« Donald Trump phát biểu được chừng mười phút trước khi có tiếng súng nổ. Ngay lập tức, nhân viên an ninh xô ông xuống đất. Cử tọa la ó trong tình trạng hoảng loạn. Loa phóng thanh và trên khán đài nhân viên bảo vệ lặp đi lặp lại là ‘hung thủ đã bị bắn hạ. Tình hình đã an toàn’. Ông Donald Trump đứng lên, và ông vẫn được nhân viên bảo vệ bao kín chung quanh. Máu chảy ở phía tai bên phải. Ông giương nắm tay lên trời, hướng về phía các cổ động viên trước khi được đưa ra khỏi khán đài trong những tiếng hô vang của các cổ động viên ‘U.S.A’.
Theo các giới chức Hoa Kỳ, Donald Trump vừa bị ám sát hụt. Cựu tổng thống Mỹ đã được các dân biểu của cả bên Cộng Hòa và Dân Chủ ủng hộ và ông cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ phía đương kim tổng thống Joe Biden.
Ông Biden nói ‘Ở Mỹ, không có chỗ cho những vụ bạo hành điên cuồng như vậy. Chính vì vậy mà đất nước chúng ta cần đoàn kết. Chúng ta không thể dung thứ cho những hành động như vậy. Ý tưởng bạo lực về chính trị diễn ra ngay trên đất Mỹ là chưa từng thấy và không thể chấp nhận được. Tất cả mọi người đều phải lên án những hành vi bạo lực đó’
Tối nay Donald Trump cho biết ông được bình an và nói thêm ông bị thương ở tai vì trúng đạn nhưng đã được an toàn »
Chính giới Mỹ và quốc tế đồng loạt lên án vụ mưu sát nhắm vào Donald Trump
Như vừa nói, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lập tức lên án vụ mưu sát nhắm vào ông Trump và đã gấp rút trở lại Nhà Trắng sớm hơn dự kiến trong dịp nghỉ cuối tuần. Các cựu tổng thống Mỹ từ Barack Obama đến George W Bush hay Bill Clinton đồng loạt lên án hành động nói trên. Các dân biểu Mỹ cả bên đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều gọi đây là một hành vi « khủng khiếp », « không có chỗ đứng trong một nền dân chủ », một hành động « đáng khinh bỉ » nhắm vào một chính khách Hoa Kỳ và đòi cho mở điều tra « thấu đáo ».
Riêng thượng nghị sĩ bên Cộng Hòa J.D Vance thuộc bang Ohio, một trong những nhân vật có triển vọng đứng liên danh với ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, thì lập tức quy trách nhiệm cho bên ứng cử viên tổng thống Joe Biden. Theo ông chính lập luận của bên đảng Dân Chủ xem Trump là một nhà « phát xít độc đoán » làm dấy lên hận thù và « đã dẫn đến vụ mưu sát vừa qua ». Một số khác, như thống đốc bang Texas, Greg Abbott thì cho rằng bên đảng Dân Chủ đã tìm cách « tống ông Trump vào tù, tìm cách giết hại ông ấy, nhưng đã không thành. Trump là người bất diệt ».
Trên trường quốc tế, từ tổng thống Nga đến chủ tịch Trung Quốc và các lãnh đạo châu Âu đồng loạt lên án vụ mưu sát nhắm vào ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chúc ông Trump chóng bình phục và nói thêm là nước Pháp « chia sẻ sự bàng hoàng và phẫn nộ cùng với người dân Mỹ » trước sự kiện ngày hôm qua. Tân thủ tướng Anh, Keir Starmer nhấn mạnh « bạo hành không có chỗ đứng trong các nền dân chủ ». Đây cũng là những gì mà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cũng như tổng thống Ukraina đã khẳng định. Về phía Nga, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao nước này gắn vụ mưu sát cựu tổng thống Trump với việc Hoa Kỳ cung cấp vũ khí ủng hộ Ukraina. Matxcơva kêu gọi Washington « kiểm điểm lại chủ trương khơi dậy hận thù nhắm vào các nhà đối lập chính trị, nhắm vào một số quốc gia, một số dân tộc ». Tại Bắc Kinh, thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát tình hình.
===
Nghi phạm bắn ông Trump là ai?
Nguồn: BBC Ngày đăng :2024-07-14
Ông Trump được nhân viên cơ quan Mật vụ Mỹ hỗ trợ sau khi bị bắn trong sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Butler (bang Pennsylvania)
FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống ở khu Bethel Park, quận Allegheny, bang Pennsylvania, là nghi phạm trong vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền cho biết.
Vụ bắn súng nhằm vào ông Trump xảy ra vào hôm thứ Bảy ngày 13/7 (sáng 14/7 giờ Việt Nam) tại một sự kiện vận động tranh cử.
Nghi phạm đã bị nhân viên cơ quan Mật vụ bắn chết vài giây sau khi được cho là đã nổ súng về phía sân khấu nơi ông Trump đang phát biểu ở Pennsylvania.
FBI cho biết họ đang làm việc để xác định động cơ của vụ tấn công, trong đó một người tham dự cuộc mít tinh thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Ông Trump bị đạn sượt qua tai và chảy máu khá nhiều.
Ông Donald Trump bị bắn: Điều gì đang xảy ra?
Hồ sơ cử tri của bang cho thấy Crooks là một người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã đăng ký bầu cử. Cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới có lẽ là lần đầu tiên Crooks đủ tuổi để bỏ phiếu trong một cuộc tranh cử tổng thống.
Crooks sống cách nơi xảy ra vụ nổ súng ở Butler khoảng một giờ lái xe. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết vào hôm nay 14/7 rằng họ đã đóng cửa không phận của khu Bethel Park vì “lý do an ninh đặc biệt”.
Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang năm 2021, khi 17 tuổi, Crooks đã quyên góp 15 USD cho ActBlue, một ủy ban hành động chính trị nhằm quyên tiền cho các chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ và cánh tả.
Số tiền quyên góp được dành cho Progressive Turnout Project (dự án vận động bầu cử cấp tiến), một nhóm có quy mô toàn quốc kêu gọi các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu. Những tổ chức này đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.
Matthew Crooks, cha của nghi phạm, 53 tuổi, nói với CNN rằng ông đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và sẽ đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật trước khi nói về con trai mình.
Theo trang Pittsburgh Tribune-Review, Thomas Crooks tốt nghiệp trường Trung học Bethel Park vào năm 2022. Trang báo này còn cho biết Crooks đã nhận "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ Sáng kiến Khoa học và Toán học Quốc gia.
Một video lễ tốt nghiệp năm 2022 được New York Times đăng tải lại cho thấy Thomas Crooks đã nhận những tràng pháo tay khi nhận bằng tốt nghiệp.
Trong video, Crooks đeo kính, mang bộ lễ phục tốt nghiệp màu đen và chụp hình với một quan chức của trường.
Reuters chưa thể xác minh ngay tính xác thực của video. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết vào hôm thứ Bảy 13/7 rằng Crooks không mang theo giấy tờ tùy thân khi đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng và danh tính của người này được xác định bằng các phương pháp khác.
Hiện tại, chúng tôi đang xem xét các bức ảnh và đang cố gắng xét nghiệm DNA của nghi phạm để xác nhận sinh trắc học," Kevin Rojek, đặc vụ FBI phụ trách vụ án, nói trong cuộc họp báo.
Mặt ông Trump dính máu ngay sau vụ nổ súng
Báo USA Today đưa tin rằng hàng chục phương tiện của lực lượng thực thi pháp luật đã được triển khai bên ngoài một ngôi nhà được cho là địa chỉ trong hồ sơ đăng ký cử tri của Crooks.
Cũng theo USA Today, các đặc vụ của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (thuộc Bộ Tư pháp) đã có mặt tại hiện trường và một đội phá bom đã đến nơi ở của nghi phạm.
Ngôi nhà của nghi phạm được quây bằng ruy băng cảnh báo màu vàng của cảnh sát. Một chiếc xe của Cảnh sát quận Alleghany (bang Pennsylvania) cũng đậu bên ngoài.
“Thật điên rồ khi có người làm điều này,” Dan Maloney, một cư dân 30 tuổi trong khu vực, nói.
Reuters chưa thể xác định ngay các tài khoản mạng xã hội hoặc các bài đăng trực tuyến khác của Crooks.
Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu nền tảng này có xóa bất kỳ tài khoản nào liên quan đến nghi phạm hay không.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn