Israel oanh kích một khu tị nạn Palestine để tiêu diệt một thủ lĩnh Hamas, ít nhất 90 người chết
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-15
Quân đội Israel một lần nữa oanh kích một khu vực tị nạn của người Palestine ở Al-Mawasi, gần Khan Younès, miền nam dải Gaza, hôm qua, 13/07/2024. Theo bộ Y Tế của Hamas ở Gaza, ít nhất 90 người chết và 300 người bị thương. Mục tiêu của Israel là tìm cách hạ sát nhân vật số hai của tổ chức Hamas, được coi là đầu não của vụ tấn công trên đất Israel hôm 07/10/2023, khiến hơn 1.200 người chết và 250 người bị bắt làm con tin.
Khung cảnh hoang tàn sau cuộc oanh kích của Israel nhắm vào một khu tị nan Palestine gần Khan Younès ngày hôm qua 13/07/2024 AP - Jehad Alshrafi
Đây là lần thứ tám Israel tìm cách loại trừ Mohamed Deif. Tổ chức Hồi giáo Hamas lên án Israel làm "leo thang’’ chiến tranh và thảm sát thường dân. Đối với nhiều người Israel, nỗ lực tiêu diệt thủ lĩnh Hamas nói trên của thủ tướng Netanyahu có thể chặn đứng tiến trình đàm phán ngừng bắn và trả tự do cho các con tin Israel.
Thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem cho biết thêm:
‘‘Tại Israel sáng nay, dân chúng đặt câu hỏi về số phận của Mohamed Deif, chỉ huy các lực lượng vũ trang Hamas ở Gaza, đồng thời là người tổ chức vụ tấn công ngày 7/10/2023. Liệu Mohamed Deif có thoát khỏi nỗ lực tiêu diệt lần thứ tám này của Israel hay không? Theo một số nguồn tin quân sự, được giới truyền thông trích dẫn, nhân vật này đã bị trúng đạn ngày hôm qua trong vụ tấn công mới này.
Nhưng đối với thủ tướng Israel, không có gì chắc chắn cho thấy Mohamed Deif đã chết. Trong cuộc họp báo, được triệu tập sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy tuần này, thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố ông tin rằng quân đội Israel đã không gây đủ áp lực quân sự đối với tổ chức Hamas.
Bất luận ra sao, sáng nay các nhà bình luận đặt câu hỏi về cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào Mohamed Deif sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc tiếp tục cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.
Liệu biến cố này có gây ra một bế tắc mới trong đàm phán hay không? Trong mọi trường hợp, đây là quan điểm của gia đình các con tin đã biểu tình tối hôm qua trước văn phòng thủ tướng, cùng với hàng chục nghìn người Israel, vừa kết thúc cuộc tuần hành kéo dài 4 ngày từ Tel Aviv đến Jerusalem. Những người này tin rằng thủ tướng Netanyahu đang làm mọi cách để phá hoại một thỏa thuận có thể đạt được với Hamas’’.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn