Vụ Ám Sát Cựu Tổng Thống Trump Ảnh Hưởng Tới Cuộc Bầu Cử Ra Sao?
Tác Giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận ĐịnhThời Cuộc Ngày đăng :2024-07-16
Đại Hội đảng Cộng Hòa đã bắt đầu vào Thứ Hai hôm qua, chỉ hai ngày sau khi cựu TT Trump thoát chết trong trong một vụ ám sát khi ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử. Cựu TT Trump đã được đảng Cộng Hòa chính thức đề cử. Trong đại hội này cựu TT Trump đã giới thiệu ứng cử viên Phó Tổng Thống là Thượng Nghị Sĩ J.D. Vance thuộc tiểu bang Ohio. TNS J.D. Vance 39 tuổi, là cựu Thủy Quân Lục Chiến đã từng phục vụ tại chiến trường Iraq.
Cuộc vận động tranh cử của cựu TT Trump tại Butler, Pennsylvania được tổ chức vào 6 giờ chiều Thứ Bảy ngày 13/7 vừa qua đã xảy ra vụ nổ súng. Chỉ mấy phút sau khi cựu TT Trump bắt đầu phát biểu thì có tiếng súng nổ, ông giơ tay phải lên sờ tai, có tiếng súng nổ thứ hai, ông ngồi xuống, sau đó nhân viên mật vụ vội phóng lên sân khấu bảo vệ cựu Tổng Thống và tiếng súng nổ còn tiếp tuc. Hơn 1 phút sau, cựu TT Trump đứng dậy, được nhân viên mật vụ che chắn bằng vai và lưng của họ. Vận động trường vang lên những tiếng “USA, USA, USA, . . .” và mọi người thấy rõ có máu chảy từ tai phải tới mặt: Cựu TT Trump đã bị thương. Nhân viên bảo vệ muốn đưa cựu TT Trump ra khỏi sân khấu nhưng ông không muốn đi, ông muốn đứng lại nói chuyện với cử tri. Cựu TT Trump ra lệnh “chờ, chờ, chờ “ và họ đành phải ngừng lại, tách ra một khoảng trống đủ cho mọi người thấy rõ khuôn mặt và tay phải nắm chặt giơ lên cao của ông. Đám đông tiếp tục hô to ‘USA, USA, USA’ trong lúc nhân viên mật vụ đẩy ông đi xuống. Cựu TT Trump đã không màng tới tánh mạng trong lúc lâm nguy mà ông còn nghĩ tới người dân, muốn trấn an họ. Đây là bản lãnh của một người lãnh đạo. Tấm hình mặt ông dính đầy máu đứng dưới là quốc kỳ sẽ đi vào lịch sử
Nhiều nhà phê bình nghệ thuật đã khẳng định rằng rằng hình ảnh cựu TT Trump vừa bị bắn, mặt còn dính đầy máu đứng dưới lá quốc kỳ là một biểu tượng lịch sử, có tác động tích cực tới nền chính trị của Hoa Kỳ. Tấm hình lịch sử này được ghi nhận vào ống kính của nhiếp ảnh gia Evan Vucci, làm việc lâu năm cho AP News. Nhà phê bình nghệ thuật của Washington Post nói “Tấm hình của Evan Vucci tạo ra một hình ảnh giá trị chân thực hơn thực tế, biến sự lộn xộn, hỗn loạn trong khoảnh khắc nguy hiểm trên sân khấu thành một biểu tượng vượt trội về lòng dũng cảm, quyết tâm và thái độ anh hùng của cựu TT Trump. Tấm hình này sẽ thay đổi nền chính trị Hoa Kỳ mãi mãi.”
Đất nước Hoa Kỳ đã bị rúng động về một vụ ám sát nhắm tới cựu TT Trump. Nhiều người lo ngại cựu TT Trump và cử tri Cộng Hòa sẽ tìm cách trả thù, sẽ đưa đất nước tới tình trạng chia rẽ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn mới đây với phóng viên của New York Post và Washington Examiner, cựu TT Trump cho hay ông phải viết lại bài diễn văn sẽ đọc vào Tối Thứ Năm khi chấp nhận đề cử của đảng Cộng Hòa. Cựu TT Trump nói “Tôi đã chuẩn bị một bài diễn văn rất hay, rất mạnh mẽ, phê bình chính sách, tham nhũng của TT Biden và chính quyền nhưng tôi đã bỏ đi. Tôi sẽ viết một bài phát biểu hoàn toàn khác, tập trung vào việc đoàn kết đất nước.”
Nhà báo chính trị Byron York của Washington Examiner cho hay cựu TT Trump đã bối rối khi xem lại khúc phim của CBS News về vụ ám sát, ông đã lắc đầu nhiều lần như không thể tin chính ông đã kề cận với cái chết. Cựu TT Trump đã vô cùng may mắn. Chính sự kiện cựu Tổng Thống vừa nhẹ nghiêng đầu về bên phải ngay trước thời điểm nổ súng đã cứu mạng ông. Phân tích đường bay của viên đạn, người ta thấy viên đạn chỉ cách đầu cựu TT Trump 1 cm. Cựu TT Trump nói với phóng viên New York Post Michael Goodwin: “Nếu không nghiêng đầu một chút qua bên phải thì tôi đã trúng đạn.” Cựu TT Trump khẳng định “Chính Chúa đã ngăn cản không cho việc khinh khủng ngoài sự tưởng tượng xảy ra.”
Ai có thiện chí muốn đoàn kết đất nước?
Vụ nổ súng chiều Thứ Bẩy đã gây bàng hoàng cho mọi người. Là Tổng Thống đương quyền, Biden có trách nhiệm đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn này. Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc vào trưa Chủ Nhật, Biden đã kêu gọi mọi người cần “hạ nhiệt” để đoàn kết đất nước, Biden nói “Cho dù chúng ta có sự bất đồng nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta là hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp và quan trọng nhất chúng ta là người Mỹ. Chúng ta phải sát cánh với nhau và chấm dứt coi đối thủ chính trị là kẻ thù.” Biden kêu gọi đoàn kết nhưng chỉ sau một ngày, tối Thứ Hai hôm qua, trong cuộc phỏng vấn trên NBC News với Lester Holt, Biden vẫn chỉ trích cựu TT Trump là người chia rẽ đất nước, Biden nói “Chính sách của ông ta gây chia rẽ đất nước và nền dân chủ của chúng ta.” Lester Holt lưu ý Biden “Ông có vẻ như không giảm nhiệt,” Biden khẳng định “Tôi đang giảm nhiệt.” Biden là con người giả dối, chỉ hứa suông cho qua việc chứ không thực tâm muốn thực hiện.
Vụ nổ súng xảy nhắm vào cựu TT Trump là hậu quả từ những ngôn ngữ xách động, hận thù, quyết tâm triệt hạ cựu TT Trump bằng mọi giá của Biden, đảng Dân Chủ và được truyền thông thiên tả tiếp tay.
Năm 2015 tỷ phú Donald Trump quyết định ra tranh cử Tổng Thống vì ông thấy chủ trương đưa Hoa Kỳ vào con đường xã hội chủ nghĩa của TT Barack Obama là một sự sai lầm, đi ngược lại lý tưởng tự do dân chủ của đất nước. Donald Trump ra tranh cử với thông điệp “Make America Great Again.” Quan điểm này đã được đa số người dân chấp nhận và ông trở thành ứng cử viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa sau khi đánh bại 16 ứng cử viên khác.
Nhằm giành được đắc cử, Ngoại Trưởng Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ đã ngụy tạo một hồ sơ cáo buộc ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump thông đồng với Nga. Chủ Tịch Hạ Viện lúc đó là Nancy Pelosi đã xử dụng hồ sơ này để điều tra và tiến hành truất phế cựu TT Trump lần thứ nhất. Và tới đầu năm 2021, khi ông sắp mãn nhiệm thì lại bị đưa ra truất phế lần thứ hai dựa vào báo cáo của Ủy Ban Điều Tra J6 do Nancy Pelosi thành lập. Kết quả điều tra của Công Tố Viên John Durham kết luận rằng chính ra FBI không nên mở một cuộc điều tra dựa trên một nguồn tin không được xác nhận về vụ cựu TT Trump thông đồng với Nga. Còn tài liệu của vụ Ủy Ban Điều Tra J6 thì chính ủy ban này đã hủy bỏ trước khi đảng Cộng Hòa nắm đa số tại Hạ Viện vào năm 2023.
Thời gian gần đây, sau khi Biden lộ rõ là một con người bệnh hoạn, mất trí nhớ trong cuộc tranh luận với cựu TT Trump, toàn bộ lãnh đạo đảng Dân Chủ đã dồn dập đưa ra những lời xuyên tạc nhằm xách động dân chúng chống cựu TT Trump. Quảng cáo tranh cử của Biden đưa ra hình ảnh “Trump độc ác hơn Hitler và nền dân chủ Hoa Kỳ sẽ chấm dứt nếu Trump đắc cử.” Trong một buổi gây quỹ ngày 8/7, chỉ 5 ngày trước vụ ám sát xảy ra, Biden nói với các nhà tài trợ: “Đã tới lúc đưa Trump vào tầm ngắm.
Đã tới lúc đưa Trump vào tầm ngắm (lời hăm dọa của Biden)
Chính ngôn ngữ và chủ trương của Biden là yếu tố thúc đẩy những hành động triệt hạ cựu TT Trump. Cũng vào đầu tháng 7, Lãnh Đạo Khối Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer nói “Donald Trump là mối nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta.” Và Nancy Pelosi nói “Chúng ta phải bảo vệ nền dân chủ. Chúng ta phải vượt qua các mối đe dọa từ đảng Cộng Hòa MAGA để bảo vệ quyền tự do của mình.”
Cựu TT Trump tranh cử với chính sách và những thành công đã đạt được trong nhiệm kỳ 4 năm trước đây của ông, còn Biden đã không đạt được kết quả gì mà còn tạo ra nhiều thảm họa trong trong lãnh vực ngoại giao, biên giới và kinh tế. Biden đã phải tranh cử với những thông điệp xuyên tạc nhằm chống cựu TT Trump. Và Kamala Harris thì xuyên tạc “Donald Trump sẽ cấm phá thai trên toàn quốc. Bằng mọi cách, TT Biden và tôi sẽ ngăn chặn ông ta.” Elon Musk đã lên tiếng: “Trong cuộc tranh luận mới đây, cựu TT Trump đã nói rõ là chuyện đó sẽ không xảy ra.” Rất nhiều lần cựu TT Trump đã khẳng định rằng vấn đề phá thai thuộc thẩm quyền của chính quyền tiểu bang.
Ngay sau vụ nổ súng ám sát cựu TT Trump xảy ra, nhà báo John Nolte đã có một bài bình luận trên Breitbart News, cáo buộc rằng “Chiến dịch đánh phá, triệt hạ cựu TT Trump của đảng Dân Chủ và giới truyền thông kéo dài từ nhiều năm nay đã dẫn tới việc nổ súng tại Butler, Pennsylvania chiều Thứ Bảy vừa qua.” John Nolte khẳng định rằng “Trong gần 10 năm nay họ đã xuyên tạc: Donald Trump thông đồng với Nga để đoạt cuộc bầu cử Tổng Thống, ông ta là mối đe dọa duy nhất đối với nền dân chủ, ông ta là một người phân biệt chủng tộc, là một kẻ hiếp dâm, là người độc ác hơn Hitler, . . .” Cuối cùng nhà báo này kết luận: “Chính giới lãnh đạo của đảng Dân Chủ và truyền thông phải chịu trách nhiệm về việc xảy ra chiều Thứ Bảy vừa qua.
Người ta thường thay đổi sau khi chạm trán với cái chết, và con người cứng rắn như cựu TT Trump cũng không ngoại lệ. Qua những câu nói ngắn viết trên mạng xã hội Truth Social, nhiều người nhận thấy con người cựu TT Trump đã thay đổi. TNS Graham nói “Dường như cựu TT Trump đã có một cuộc đời mới.”
Cựu TT Trump đã có thiện chí muốn hàn gắn vết thương dân tộc do bất đồng chính kiến gây ra. Còn Biden thì sao?
Kim Nguyễn
July 16, 2024
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn