Ông Trump cam kết sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ trong bài diễn văn tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa
Tác Giả : Janice Hisle & Lawrence Wilson Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng :2024-07-20
Cựu tổng thống đã chấp nhận đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa và kết thúc hội nghị theo phong cách của ông.
Cựu tổng thống Donald Trump trình bày vào ngày cuối cùng của Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 18/07/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Cựu Tổng thống Donald Trump đã lên sân khấu vào đêm cuối cùng của Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa để chấp nhận đề cử tổng thống lần thứ ba của đảng mình.
“Sự bất hòa và chia rẽ trong xã hội chúng ta phải được hàn gắn. Là người Mỹ, chúng ta gắn kết với nhau bởi một số phận chung và một vận mệnh chung,” cựu tổng thống nói. “Chúng ta cùng nhau vươn lên. Hoặc chúng ta sẽ tan vỡ.”
“Tôi đang tranh cử tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ chứ không phải một nửa nước Mỹ vì không có chiến thắng nào cho một nửa nước Mỹ.”
Kéo dài khoảng 90 phút và thường bị ngắt quãng bởi những tràng pháo tay và cổ vũ, bài diễn văn này nhấn mạnh việc mở rộng liên minh Đảng Cộng Hòa là một cách để đoàn kết đất nước.
Có mặt trên sân khấu với vết thương trên tai phải trong vụ ám sát vừa qua, đã được băng bằng miếng gạc trắng hình chữ nhật, ông nói về tầm nhìn của mình đối với đất nước, so sánh những thành tựu của ông khi còn đương chức với thành tích của Tổng thống Joe Biden.
Kể lại vụ ám sát bất thành
Trước khi đi sâu vào tầm nhìn chính trị đó, cựu Tổng thống Trump đã mô tả trải nghiệm của mình hôm 13/07.
Với giọng điệu nhẹ nhàng, cựu tổng thống kể về việc bị bắn vào tai phải ngay sau khi bắt đầu bài diễn văn, rồi ông thấy có máu sau khi chạm vào tai.
“Máu chảy khắp nơi, tuy nhiên, bằng cách nào đó, tôi cảm thấy rất an toàn vì tôi có Chúa ở bên mình,” ông nói.
Cựu tổng thống tiếp tục ca ngợi các thành viên Sở Mật vụ làm nhiệm vụ ngày hôm đó và đám đông vẫn bình tĩnh thay vì chạy tán loạn về phía lối ra.
Thượng nghị sỹ Steve Daines (Cộng Hòa-Montana) đã mở đầu chương trình buổi tối với lời nhắc nhở rằng “Suýt chút nữa là chúng ta phải tổ chức lễ tưởng niệm thay vì hội nghị đề cử. Và ngay tối nay chúng ta cảm tạ Chúa vì đã bảo vệ [cựu] Tổng thống Trump.”
“Tôi đứng trước quý vị chính là do ân sủng của Chúa toàn năng,” ứng cử viên Đảng Cộng Hòa này nói.
Ông tỏ lòng thương tiếc đến ông Corey Comperatore, một người đến tham dự cuộc tập hợp vận động tranh cử đã bị sát hại khi lấy thân mình để bảo vệ gia đình mình. Ông cũng xướng danh hai người khác bị thương nặng nhưng hiện đã bình phục. Trước khi tiếp tục bài diễn văn, cựu tổng thống yêu cầu dành một phút mặc niệm để vinh danh ông Comperatore.
Cựu Tổng thống Trump cho biết cuộc tấn công đã khiến ông càng quyết tâm hơn trước để tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình.
Ông nói: “Quyết tâm của chúng ta không thay đổi và mục đích của chúng ta không thay đổi—nhằm mang lại một chính phủ phục vụ Người dân Mỹ.”
Ngữ khí ôn nhu hơn
Phong thái và cách trình bày của cựu Tổng thống Trump đã dịu xuống đáng kể so với những bài phát biểu đầy thách thức của ông. Theo một nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử [của ông], ông đã hủy bỏ bài diễn văn theo dự kiến tại hội nghị để đích thân viết bài này sau vụ ám sát, hoàn tất những bước cuối cùng vào sáng ngày 18/07. Ông cũng trình bày phần lớn bài diễn văn, bao gồm toàn bộ phần mô tả về vụ nổ súng, mà không dựa vào lời soạn sẵn.
Bà Terra Krachenfels, một tình nguyện viên chiến dịch tranh cử của ông Trump ở Iowa, cảm thấy trải nghiệm cận kề cái chết đã thay đổi người lãnh đạo đảng này.
“Tôi cảm thấy như thể ánh mắt của ông ấy đã thay đổi. Ông ấy đã ôn nhu hơn. Tôi nghĩ ông ấy có thể cảm nhận được tình yêu thương của mọi người thậm chí còn mạnh mẽ hơn,” bà mẹ 12 con này nói. Bà còn cho biết có lẽ ông Trump biết ơn hơn bao giờ hết khi vẫn còn sống.
Cựu tổng thống đã dành vài phút để cảm ơn sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, kể cả phu nhân của ông, bà Melania, người lần đầu tiên tham dự hội nghị này, cũng như những người bạn và người ủng hộ lâu năm bao gồm ông Terry Bolea, được biết đến nhiều hơn với cái tên Hulk Hogan, và nhạc sỹ Kid Rock.
“Không nghi ngờ gì nữa, cựu Tổng thống Trump đã có trải nghiệm cận kề cái chết,” nhà lãnh đạo tôn giáo Franklin Graham cho biết. “Những kinh nghiệm mà chúng ta đã trải qua đó sẽ thay đổi chúng ta.”
Hứa hẹn những thay đổi
Cựu tổng thống hâm nóng hội trường với một danh sách các chủ đề quen thuộc khi ông bắt đầu mô tả tầm nhìn của mình, đôi lúc trở nên khá sinh động.
Ông nói rằng: “Dưới sự lãnh đạo của chúng ta, Hoa Kỳ sẽ lại được tôn trọng. Sẽ không có quốc gia nào đặt nghi vấn về sức mạnh của chúng ta. Không kẻ thù nào sẽ nghi ngờ sức mạnh của chúng ta.” Ông cũng hứa hẹn dẫn dắt đất nước này sao cho không bước vào một cuộc chiến mới và sẽ nhanh chóng giải quyết các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza.
“Chúng ta sẽ sớm trở lại là một quốc gia vĩ đại,” ông nói.
Ứng cử viên này đã cam kết sẽ có một chính phủ được hướng dẫn bởi tầm nhìn, sức mạnh, và ý thức chung. Ông chỉ trích làn sóng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào đất nước, nói rằng, “Người Mỹ đang bị gạt ra khỏi lực lượng nhân công và công việc của họ bị lấy đi.” Ông nói thêm rằng vấn đề này ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhóm thiểu số.
Ông nói: “Lạm phát đã cuốn đi số tiền tiết kiệm cả đời của người dân chúng ta, và đẩy tầng lớp trung lưu vào tình trạng suy thoái và tuyệt vọng.”
Đề cập đến chương trình hoạt động của Đảng Cộng Hòa, một tài liệu ngắn gọn xác định 20 mục hành động, cựu tổng thống hứa sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề nhập cư, lạm phát, tội phạm, và các lĩnh vực chính sách khác. Điều đó bao gồm giảm giá bằng cách tăng sản xuất năng lượng, giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và ngân sách dành cho các dự án năng lượng xanh sẽ được tái phân bổ cho cơ sở hạ tầng.
Nếu đắc cử, cựu Tổng thống Trump tuyên bố một số hành động sẽ được thực hiện trong ngày đầu tiên của chính phủ nhiệm kỳ thứ hai của ông. Những biện pháp đó bao gồm chấm dứt các quy định về xe điện và bảo đảm an ninh biên giới phía nam.
Cựu tổng thống nói rằng, nhờ những điều này và những hành động liên quan, “Theo kế hoạch của tôi, thu nhập sẽ tăng vọt, lạm phát sẽ biến mất, công việc sẽ quay trở lại, và tầng lớp trung lưu sẽ thịnh vượng hơn bao giờ hết.”
Cựu tổng thống đã nhiều lần nhắc tới Chúa.
“Nếu những sự kiện ngày Thứ Bảy tuần trước làm sáng tỏ điều gì, thì đó là mỗi khoảnh khắc chúng ta có trên trái đất đều là một món quà từ Chúa,” ông nói. “Chúng ta phải tận dụng tối đa thời gian mỗi ngày cho người dân và đất nước mà chúng ta yêu quý.”
Sau khi bài diễn văn kết thúc, gia đình ông Trump đã bước lên sân khấu với ông, trong khi đó, hàng ngàn quả bóng bay màu đỏ, trắng, và xanh hạ xuống khán phòng.
Thanh Nhã biên dịch
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn