Trưởng cơ quan Mật vụ đã nói rằng họ làm 'nhiệm vụ không hề thất bại'. Sau cuộc mít tinh của Trump, bà phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức
Tác Giả : Rebecca Santana Nguồn: CTV News Ngày đăng :2024-07-21
Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle tham dự một cuộc họp báo, ngày 4 tháng 6 năm 2024, tại Chicago. (Ảnh AP/Charles Rex Arbogast, File)
Khi Kimberly Cheatle chỉ đạo các hoạt động của Cơ quan Mật vụ nhằm bảo vệ tổng thống Mỹ và các chức sắc khác, bà cho biết bà sẽ nói chuyện với các mật vụ đang được đào tạo về "trách nhiệm to lớn" của công việc của họ.
“Cơ quan này và Sở Mật vụ làm nhiệm vụ không bao giờ thất bại”, Cheatle, hiện là giám đốc của cơ quan này, cho biết vào năm 2021 trong một podcast của Sở Mật vụ có tên “Standing Post”. “Họ phải chuẩn bị và sẵn sàng mỗi ngày với tinh thần quyết tâm cao độ”.
Bây giờ, Mật vụ và giám đốc của họ đang bị giám sát chặt chẽ về nhiệm vụ "không thất bại" sau vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc mít tình ngày 13 tháng 7 tại Pennsylvania khiến ông bị thương ở tai. Các nhà lập pháp và những người khác trên khắp chính trường đang đặt câu hỏi làm thế nào một tay súng có thể đến gần ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa khi ông được cho là được bảo vệ cẩn thận bởi cơ quan mật vụ.
Cheatle, người sẽ ra làm chứng trước các nhà lập pháp vào thứ Hai sau khi các ủy ban quốc hội và chính quyền Biden tiến hành một loạt cuộc điều tra, nói với ABC News rằng vụ nổ súng là "không thể chấp nhận được". Khi được hỏi ai phải chịu trách nhiệm nhiều nhất, bà cho biết cuối cùng thì Cơ quan Mật vụ là bên bảo vệ cựu tổng thống sẽ chịu trách nhiệm.
"Tôi là người chịu trách nhiệm", Cheatle nói. "Tôi là giám đốc của Cơ quan Mật vụ". Bà cho biết bà không có kế hoạch từ chức và cho đến nay bà vẫn nhận được sự ủng hộ của chính quyền Biden.
Tổng thống Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden đã bổ nhiệm Cheatle vào tháng 8 năm 2022 để tiếp quản một cơ quan có lịch sử đầy tai tiếng, và bà đã nỗ lực thúc đẩy việc tuyển dụng đa dạng, đặc biệt là phụ nữ trong dịch vụ do nam giới thống trị. Là người phụ nữ thứ hai lãnh đạo Sở Mật vụ, Cheatle đã làm việc chăm chỉ trong 27 năm trước khi rời đi vào năm 2021 để làm giám đốc điều hành an ninh tại PepsiCo. Biden đã đưa bà trở lại.
Bây giờ, bà phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất: tìm ra vấn đề sai sót trong trách nhiệm cốt lõi của cơ quan là bảo vệ tổng thống và liệu bà có thể duy trì sự ủng hộ - hoặc chính công việc - để tạo ra sự thay đổi hay không.
Các chi tiết vẫn đang được hé lộ về những dấu hiệu rắc rối vào ngày xảy ra vụ ám sát, bao gồm các bước mà Mật vụ và chính quyền địa phương thực hiện để bảo vệ tòa nhà mà kẻ nổ súng, Thomas Matthew Crooks, đã trèo lên cách nơi Trump đang phát biểu khoảng 147 yard (135 mét). Một cựu chỉ huy cứu hỏa tại cuộc biểu tình, Corey Comperatore, đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.
Chính quyền Biden đã chỉ đạo một cuộc đánh giá độc lập về an ninh tại cuộc biểu tình. Tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa đã mở ba cuộc điều tra và các ủy ban quốc hội đã khởi động những cuộc điều tra khác khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi Cheatle từ chức. Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa yêu cầu câu trả lời đã theo chân bà khi bà tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tuần trước.
“Quốc gia này xứng đáng được trả lời và giải trình”, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, Đảng Cộng hòa-Ky., đăng trên nền tảng mạng xã hội X. "Lãnh đạo mới tại Cơ quan Mật vụ sẽ là bước đi quan trọng theo hướng đó”.
Tại Hạ viện, Chủ tịch Mike Johnson, R-La., đã nói trên X rằng Biden nên sa thải Cheatle ngay lập tức, lưu ý đến cái chết của Comperatore và nói rằng "chúng ta ... chỉ cách vài milimet với việc mất Tổng thống Trump . Điều đó là không thể bào chữa được." Dân biểu Brendan Boyle, D-Pa., cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy rằng "bằng chứng được đưa ra ánh sáng đã chỉ ra những thất bại không thể chấp nhận được trong hoạt động của sở mật vụ" và ông sẽ không tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Cheatle nếu bà vẫn giữ chức vụ này.
Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện Hoa Kỳ đã triệu tập Cheatle ra hầu tòa vào thứ Hai và bà dự kiến sẽ có mặt ở đó.
Sau vụ nổ súng, Cheatle và các mật vụ nữ bảo vệ Trump đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt và những câu hỏi về việc liệu Cheatle có hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng hay không. Những người ủng hộ kiên quyết rằng điều đó không xảy ra.
Kristie Canegallo, quyền Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa, cho biết: "Thật thiếu tôn trọng đối với những phụ nữ làm việc tại Cơ quan Mật vụ thuộc Bộ An ninh Nội địa và các nữ nhân viên thực thi pháp luật trên toàn quốc khi ám chỉ rằng giới tính của họ khiến họ không đủ điều kiện phục vụ đất nước và cộng đồng".
Giống như nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác, Sở Mật vụ đang phải vật lộn để tìm cách thu hút và giữ chân các điệp viên và sĩ quan.
Theo trang web của cơ quan, phụ nữ chiếm khoảng 24 phần trăm nhân viên của cơ quan. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm 2023 với CBS News, Cheatle cho biết bà nhận thức được "nhu cầu thu hút các ứng viên đa dạng và đảm bảo rằng chúng tôi đang phát triển và trao cơ hội cho mọi người trong lực lượng lao động của mình, đặc biệt là phụ nữ".
Hai năm trước, Cheatle đã tiếp quản cơ quan gồm 7.800 đặc vụ, sĩ quan mặc đồng phục và các nhân viên khác có mục đích chính là bảo vệ tổng thống, phó tổng thống, gia đình của họ, cựu tổng thống và những người khác. Khi công bố việc bổ nhiệm, Biden cho biết Cheatle đã phục vụ trong đội bảo vệ phó tổng thống của mình và gọi bà là "chuyên gia thực thi pháp luật xuất sắc với kỹ năng lãnh đạo đặc biệt" và được "ông tin tưởng hoàn toàn".
Cheatle nắm quyền thay James M. Murray khi nhiều ủy ban quốc hội và một cơ quan giám sát nội bộ điều tra các tin nhắn văn bản bị mất khi những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Cơ quan Mật vụ cho biết những tin nhắn này đã bị xóa trong quá trình chuyển đổi công nghệ.
Nhìn xa hơn, còn có nhiều vấn đề khác tại Cơ quan Mật vụ, bao gồm vụ bê bối mại dâm trước chuyến đi của Tổng thống Barack Obama tới Colombia năm 2012 và một người đàn ông đã nhảy qua hàng rào Nhà Trắng năm 2014 và đột nhập vào tòa nhà.
Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ không cho Cheatle phỏng vấn, nhưng Canegallo đã bảo vệ công việc của bà. Canegallo cho biết Cheatle đã ủng hộ một đạo luật được thông qua trong năm nay, cho phép trả lương làm thêm giờ cho các mật vụ và giám sát thành công chín sự kiện cấp cao như các đại hội chính trị. Canegallo cho biết cơ quan do bà giám sát đã bảo vệ Biden trong chuyến đi tới Ukraine mà không gặp vấn đề gì.
Trong podcast, Cheatle đã nói về khối lượng công việc lập kế hoạch cho các sự kiện mà Mật vụ giám sát — từ thời tiết xấu và COVID-19 đến các mối đe dọa bạo lực.
Bà cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là ngồi lại và suy nghĩ 'Sẽ thế nào nếu?' về mọi mối đe dọa và kịch bản tiềm ẩn”.
Cheatle đã nộp đơn xin vào Sở Mật vụ khi cô vẫn còn đang học đại học. Cô được yêu cầu đợi cho đến khi tốt nghiệp và nói trong podcast rằng cuối cùng phải mất hơn hai năm một chút để được tuyển dụng: "Tôi khá kiên trì."
Sau khi đào tạo, bà được phân công đến văn phòng Detroit, nơi bà đã làm việc hơn bốn năm. Cheatle chuyển đến Washington, nơi bà phục vụ trong đội ngũ của Bộ trưởng Tài chính và bảo vệ Phó Tổng thống Dick Cheney, bao gồm cả vụ 11/9.
Các vị trí khác trong thời gian làm việc tại cơ quan này bao gồm đặc vụ phụ trách văn phòng thực địa Atlanta và đặc vụ phụ trách cơ sở đào tạo của cơ quan tại Maryland. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm trợ lý giám đốc hoạt động bảo vệ, bộ phận bảo vệ tổng thống và các chức sắc khác, nơi bà giám sát ngân sách 133,5 triệu đô la Mỹ.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn