Biden vừa bỏ cuộc đua và ủng hộ Kamala Harris. Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Tác Giả : Andrew Prokop Nguồn: VOX Ngày đăng :2024-07-21
Đảng Dân chủ đang lâm vào tình huống chưa biết phải làm gì.
Ảnh chụp Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC vào tháng 7, gần hai tuần sau màn tranh luận thảm họa của ông, làm dấy lên những nỗ lực nhằm buộc ông phải chấm dứt chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. - Kent Nishimura/Hình ảnh Getty
Sau nhiều tuần chịu áp lực, suy nghĩ và lo lắng ở cấp cao nhất của Đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden đã quyết định rút lui khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024.
Tổng thống đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản vào chiều Chủ Nhật , nói rằng ông tin rằng việc ông từ chức là vì lợi ích tốt nhất của đất nước, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ phát biểu trước toàn quốc vào cuối tuần về quyết định của mình. Quyết định của Biden được đưa ra sau nhiều tuần có những lời cầu xin công khai và riêng tư từ phía đảng Dân chủ, những người đã kết luận rằng ông khó có thể đánh bại được cựu Tổng thống Donald Trump.
Một lát sau, Biden đã đưa ra một tuyên bố khác ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris để giành vị trí cao nhất trong danh sách. Một số đảng viên Dân chủ hàng đầu khác — Bill và Hillary Clinton , Nhóm nghị sĩ da đen Quốc hội , Thượng nghị sĩ Tim Kaine (D-VA) và Tammy Baldwin (D-WI) — cũng nhanh chóng ủng hộ Harris, cho thấy mong muốn trong đảng nhanh chóng đoàn kết ủng hộ bà.
Những sự ủng hộ như vậy không biến Harris thành ứng cử viên tổng thống — ứng cử viên mới sẽ được chính thức lựa chọn bởi hàng nghìn đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ bắt đầu từ ngày 19 tháng 8. Nhưng nếu những sự ủng hộ như vậy tiếp tục tăng lên, chúng có thể ngăn cản bất kỳ đảng viên Dân chủ nổi bật nào khác thách thức Harris và khiến cho việc đề cử bà trở nên chắc chắn hơn.
Ngoài ra, những đảng viên Dân chủ khác có thể đưa tên của họ vào cuộc cạnh tranh. Điều gì sẽ xảy ra sau đó vẫn chưa rõ ràng. Một số người trong đảng đã nói về một "cuộc bầu cử sơ bộ chớp nhoáng " hoặc một " đại hội mở " thực sự, nơi các đại biểu được tự do ủng hộ bất kỳ ai họ thích. Những người khác coi đây là sự điên rồ hỗn loạn. Tuy nhiên, liệu điều này có khả thi hay không trước tiên sẽ phụ thuộc vào việc liệu có ai khác tham gia hay không.
Điều rõ ràng là cuộc đua giành chức tổng thống đang bước vào vùng lãnh thổ chưa được khám phá của thời hiện đại. Kể từ khi quá trình đề cử hiện đại xuất hiện vào những năm 1970, không có người chiến thắng nào trong cuộc bầu cử sơ bộ đã bỏ cuộc trước đại hội. Và không có ứng cử viên nào của đảng lớn tham gia cuộc đua vào thời điểm gần tháng 11 như vậy.
Thật đáng dừng lại để đánh giá cao sự thay đổi đột ngột này. Chỉ vài tháng trước, Tổng thống Biden đã vượt qua mùa bầu cử sơ bộ mà hầu như không có sự phản đối nào. Nhưng giờ đây, sự ủng hộ của đảng đối với ông đã sụp đổ đến mức ông không thể tiếp tục chiến dịch của mình.
Tổng thống Joe Biden đã đầu hàng trước áp lực từ các đảng viên Dân chủ cấp cao và các nhà tài trợ chiến dịch, những người đã thúc giục ông từ chức vì lo ngại về tuổi tác của ông và số phiếu ủng hộ thấp so với Donald Trump.
Chất xúc tác cho sự sụp đổ này là màn trình diễn tranh luận của Biden vào ngày 27 tháng 6 , chắc chắn sẽ được coi là cuộc tranh luận tổng tuyển cử thảm khốc nhất trong lịch sử tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng điều mà cuộc tranh luận thực sự đã làm là thổi bùng lên những lo ngại về triển vọng bầu cử, sức bền, sức khỏe và năng lực của Biden vốn đã âm ỉ từ lâu dưới bề mặt chính trị của đảng Dân chủ.
Những nghi ngờ về Biden không bắt đầu từ cuộc tranh luận, nhưng cuộc tranh luận đột nhiên khiến chúng trở nên không thể bỏ qua — và thúc đẩy đảng hành động.
Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo vẫn chưa rõ ràng. Một số đảng viên Dân chủ tuyên bố họ tin rằng Biden là một ứng cử viên có khiếm khuyết đặc biệt vì tuổi tác của ông, và một ứng cử viên khác có thể thể hiện tốt hơn nhiều so với Trump kẻ không được ưa chuộng . Nhưng những người khác thì bi quan hơn, nghi ngờ rằng đảng phải đối mặt với các vấn đề bầu cử sâu sắc hơn và bất kỳ ứng cử viên thay thế nào cũng sẽ có một chặng đường rất khó khăn phía trước.
Vào đầu nhiệm kỳ đầu tiên của Biden, nhiều người trong giới chính trị đã đặt câu hỏi liệu ông có ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không, vì hai lý do: Một là tuổi tác của ông, vì ông đã là tổng thống Hoa Kỳ lớn tuổi nhất từ trước đến nay và sẽ 82 tuổi vào Ngày nhậm chức. Lý do còn lại là số liệu thăm dò ý kiến không tốt của ông; tỷ lệ chấp thuận công việc của ông đã rất ảm đạm kể từ cuối năm 2021 .
Nhưng Biden dường như không bao giờ nghiêm túc cân nhắc đến việc không ra tranh cử. Ông đã nói ngay từ đầu nhiệm kỳ rằng ông có ý định tái tranh cử, và khi thành tích của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ tốt hơn nhiều người mong đợi, điều đó dường như củng cố lập luận rằng ông có thể làm được. Vì vậy, ông đã chính thức tuyên bố chiến dịch tái tranh cử của mình vào tháng 4 năm 2023 .
Tất cả các ngôi sao đang lên của đảng đều chọn không khởi động một cuộc thách thức sơ bộ đầy rủi ro đối với một tổng thống đương nhiệm — nếu không, họ sẽ phải chịu sự chỉ trích dữ dội trong đảng vì chia rẽ đảng Dân chủ và làm tổn hại đến cơ hội của Biden trong cuộc tổng tuyển cử. Vì vậy, Biden dễ dàng chống lại những thách thức từ những người như Dân biểu Dean Phillips (D-MN) và tác giả Marianne Williamson.
Nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ. Những người hoài nghi Biden đã nhướn mày khi ông bỏ qua cuộc phỏng vấn truyền thống Super Bowl của tổng thống , khi ông miễn cưỡng tham gia họp báo và khi một báo cáo của cố vấn đặc biệt tuyên bố rằng ông có vẻ có trí nhớ kém. Vào tháng 2, chuyên mục của tờ New York Times (và là người đồng sáng lập Vox) Ezra Klein đã gây xôn xao khi viết rằng đảng Dân chủ nên chọn một ứng cử viên khác tại đại hội, vì Biden dường như không đủ sức chịu đựng sự khắc nghiệt của chiến dịch.
Sau đó, Biden đã có một màn trình diễn khá sôi nổi tại bài phát biểu về Tình hình Liên bang vào tháng 3, tạm thời xoa dịu những lo ngại đó. Nhưng điều đó không cải thiện được các cuộc thăm dò của ông — cho đến thời điểm đó, ông đã liên tục tụt hậu so với Trump trên toàn quốc và ở hầu hết mọi tiểu bang dao động trong nhiều tháng . Ông có vẻ đang trên đường đến thất bại.
Theo báo cáo, đó là lý do tại sao nhóm của Biden đưa ra đề xuất gây ngạc nhiên là tổ chức tranh luận với Trump sớm như vậy, một động thái rất bất thường. Hy vọng là Biden có thể, với một màn trình diễn mạnh mẽ, tái lập lại cuộc đua, tập trung sự chú ý vào Trump và giải quyết lại những lo ngại về tuổi tác của ông.
Điều ngược lại đã xảy ra: Thành tích chậm chạp của Biden đã làm nổi bật khả năng yếu kém vận động tranh cử (và phục vụ thêm bốn năm nữa) của ông và điều này không bao giờ biến mất.
Ông đã thua trước giới truyền thông. Vài giờ sau cuộc tranh luận, nhiều nhà bình luận tự do đã kêu gọi ông từ bỏ cuộc đua. Các nhà báo chính thống, cảm nhận được vụ bê bối và sự che đậy, tập trung cao độ vào việc đưa tin về tình trạng thực sự của Biden .
Tuy nhiên, Biden hy vọng rằng ông có thể giữ được sự ủng hộ của đảng bằng cách thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn và sự kiện công khai, cho thấy cuộc tranh luận chỉ là một lần. Một số trong số này diễn ra khá tốt , một số khác thì không . Nhưng việc gây quỹ của ông đã giảm mạnh , và áp lực công khai và riêng tư từ đảng Dân chủ thúc giục ông từ chức ngày càng tăng — cho đến khi Biden cuối cùng nhìn thấy chữ viết trên tường (nhận thức được tai họa).
Câu hỏi lớn hiện nay là: Liệu các vấn đề bầu cử của đảng Dân chủ chỉ liên quan đến Biden?
Vậy chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Rõ ràng, nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào người được đề cử. Rõ ràng, Phó Tổng thống Harris là ứng cử viên hàng đầu vào lúc này. Nếu đảng chỉ đơn giản là xếp hàng sau bà, có thể sẽ không có nhiều sự hồi hộp vào thời điểm đại hội đảng Dân chủ bắt đầu vào ngày 19 tháng 8. Tuy nhiên, nếu có một cuộc thi nghiêm túc, hãy thắt dây an toàn cho một chuyến tàu lượn siêu tốc trong tháng tới.
Nhưng có một câu hỏi lớn khác mà chúng ta vẫn chưa biết câu trả lời. Cụ thể là, nỗi đau bầu cử của đảng Dân chủ liên quan đến Joe Biden nhiều đến mức nào — và phản ánh những vấn đề sâu xa hơn đối với toàn bộ đảng như thế nào?
Một số người cho rằng đảng Dân chủ đang làm tốt, và chỉ có Biden là vấn đề; rằng cử tri đã mất thiện cảm với tổng thống vì tuổi tác hoặc nhận thấy ông không đủ khả năng phục vụ thêm bốn năm nữa, và vì Trump vẫn còn nhiều khiếm khuyết và không được ưa chuộng, và một ứng cử viên Dân chủ khác có thể sẽ đánh bại ông. Ví dụ, các Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm đang có kết quả thăm dò tốt hơn đáng kể so với Biden. Điều đó ngụ ý với một số người rằng với một cái tên khác ở vị trí cao nhất, đảng sẽ ở trong tình trạng tuyệt vời.
Những người khác cho rằng các vấn đề của đảng Dân chủ có thể sẽ kéo dài hơn Biden. Sự bất mãn với lạm phát dưới thời Biden, cũng như sự hỗn loạn đang diễn ra ở nước ngoài , có thể đã thuyết phục cử tri rằng Trump không đến nỗi tệ. Ý kiến của công chúng về các vấn đề chính đã chuyển sang hướng phải. Và không có nhiều cuộc thăm dò cho thấy bất kỳ sự thay thế nào của đảng Dân chủ có thể đánh bại Trump.
Một số người bi quan vẫn tin rằng việc đẩy Biden ra là xứng đáng vì ông này có rất ít triển vọng xoay chuyển tình thế, nhưng họ nhấn mạnh rằng bất kỳ người thay thế nào cũng sẽ là kẻ yếu thế và phải đối mặt với chặng đường rất khó khăn phía trước.
Bây giờ, tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn là đảng Dân chủ đã quyết định đánh cược, loại bỏ ứng cử viên không được ưa chuộng của mình với hy vọng cải thiện cơ hội chiến thắng trong cuộc thi mà họ đang trên đà thua cuộc.
Bài viết được cập nhật, ngày 21 tháng 7, 3:50 chiều
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn