TRANG CỘNG ĐỒNG - 20/7/2024
Tác Giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng :2024-07-22
Trước những tin quá bất lợi cho thần tượng 'mất trí' Joe Biden, đám vẹt tị nạn đã cuống cuồng mở chiến dịch lái mũi dùi qua tấn công Trump, vì dĩ nhiên, chẳng có cách nào bào chữa hay bênh vực cho thần tượng Biden được.
Tuần rồi, con vẹt Nguyễn Quốc Khải tung ra chiêu đánh mới, tố cáo nếu đắc cử, Trump sẽ biến nước Mỹ thành "một nước độc tài tệ hơn độc tài CS", vì Trump sẽ áp dụng chính sách trị quốc theo đúng chủ trương của cái gọi là 'Dự Án 2025' (Project 2025), mang nước Mỹ vào 'chủ nghĩa Dân Tộc Kito Giáo Da Trắng'.
Tuần này, ta sẽ bàn qua 'dự án' này. Tuy nhiên, trước khi đi xa hơn, xin nói ngay cho rõ. Vẹt NQK thật ra không đủ sáng tạo để chế ra chiêu võ mới này đâu, mà chỉ làm đúng bổn phận vẹt, nghĩa là nhai lại những gì loáng thoáng nghe được. Tuần rồi, để khỏa lấp chuyện đầu óc lủng củng của mình, cụ Biden đã tìm cách lái dư luận qua việc tấn công đối thủ Trump. Chiêu võ mới là tìm cách hù dọa dân Mỹ về đại họa Trump nếu đắc cử, sẽ là tay độc tài phá nát thể chế dân chủ Mỹ. Vì đây là chiêu võ cũ rồi, nên bây giờ cụ Biden xào nấu lại, bỏ thêm ít mắm muối cho đậm đà lại: tố cáo Trump sẽ thi hành chính sách của chương trình gọi là 'Dự Án 2025'.
Nói riêng về NQK: tay này là vua nổ sảng, loè thiên hạ, làm phụ giảng bán thời -part-time instructor- nhưng tự phong là 'giáo sư'. NQK cũng đấm ngực khoe mình là chuyên viên của Ngân Hàng Thế Giới trong khi thật ra, ông ta chỉ là phụ tá nghiên cứu -research assistant, chưa là chuyên gia nghiên cứu mà chỉ là phụ tá thôi.
Bây giờ ta bàn qua về Dự Án 2025. Theo như đảng thiên tả DC và Biden tố cáo và NQK nhai lại, Dự Án này nhắm áp đặt cái mà họ gọi là 'chủ nghĩa Dân Tộc Kitô Giáo Da Trắng' (White Christian Nationalism). Trước khi đi vào chi tiết chương trình của Dự Án này, ta cần phải ghi nhận ngay một điểm quan trọng:
Đây là chương trình của tổ chức nghiên cứu chính trị bảo thủ tên là The Heritage Foundation (THF). Tổ chức này ra đời năm 1973, và từ đó tới nay đã công khai liên tục đưa chương trình bảo thủ của họ ra công chúng, không có gì mới lạ. Cần ghi nhận đây là một tổ chức nghiên cứu lý thuyết, chưa bao giờ nắm quyền để thi hành bất cứ điều gì họ chủ trương, và trong tương lai, việc này sẽ chẳng có gì thay đổi. Cái tương đối mới lạ là tổ chức này năm nay đã bảo trợ tinh thần cho một chương trình an bang tế thế được một nhóm vài ba người mới đưa ra, lấy tên là Dự Án 2025. Dự Án được thành lập từ tháng Tư, 2022, bởi 3 cựu công chức trẻ, hạng trung cấp dưới thời TT Trump, bây giờ mới đưa ra Cương Lĩnh dài hơn 900 trang giấy khổ lớn. Cả tổ chức THF lẫn Dự Án này đều không liên quan xa gần gì tới ông Trump hết, và chính ông Trump đã công khai tuyên bố ông chẳng biết gì về Dự Án cũng như về những người lãnh đạo Dự Án. Nhưng Biden đang cố gắng kết nối, hay chính xác hơn, tố cáo Trump là con rối của Dự Án và nếu đắc cử, sẽ áp đặt chính sách của nhóm này. Việc tố Trump là con rối nghe hơi lạ tai, khi ai cũng biết cá tính độc lập, ngang tàng của Trump, chẳng bao giờ làm con rối cho bất cứ ai. Khác rất xa Biden đã và đang là con rối của Obama và khối cấp tiến cực tả của đảng DC.
Vẹt NQK đưa ra bảng tóm lược những điểm chính của Dự Án như sau:
Ta xét qua những điểm này.
* Chấm dứt ly dị không có lý do (no-fault divorce).
Mục đích của thủ tục ly dị không cần lý do là để dễ dãi hóa tối đa việc ly dị. Chấm dứt tình trạng dễ dãi này hiển nhiên có mục đích trái ngược lại, khiến ly dị khó khăn hơn, trong mục đích bảo vệ gia đình, nhất là những gia đình trẻ với đám con còn trẻ, có thể gặp khủng hoảng tinh thần trước cảnh mất bố hay mất mẹ. Hủy bỏ kiểu ly dị thả giàn, vô trách nhiệm này, có gì không tốt cho gia đình? Ô. NQK giải thích giùm, được không?
* Tuyệt đối cấm phá thai, không có ngoại lệ.
Nói láo. Nói chung Dự Án chủ trương một chính sách phá thai gắt gao, không cho các chị ham vui trốn trách nhiệm, phá thai thả giàn cho tới ngày sinh, nhưng chấp nhận phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, dành quyền cho mỗi tiểu bang có luật về phá thai riêng.
* Cấm mọi phong pháp ngừa thai.
Nói láo. Dự Án kêu gọi cấm việc gửi thuốc ngừa thai qua bưu điện, nhằm mục đích giới hạn việc các hãng thuốc gửi quảng cáo thuốc ngừa thai tứ tung, chỉ cho phép dùng thuốc ngừa thai theo toa bác sĩ.
* Giảm thêm thuế cho những công ty và tầng lóp 1% giầu nhất. Tăng thuế đối với giai cấp công nhân.
Nói láo. Dự Án muốn tiếp tục gia hạn luật giảm thuế cho tất cả mọi người của TT Trump ban hành cuối năm 2017; không có chuyện vô lý ngớ ngẩn là giảm thuế nhà giàu trong khi tăng thuế dân lao động. Không một chính trị gia nào ngu xuẩn đến vậy trong một xứ mà các chức vụ quan trọng đều là dân cử, dựa trên số phiếu thu được. 1% giầu nhất chỉ có được vài ngàn phiếu trong khi giới lao động có tới vài chục triệu phiếu.
* Hủy bỏ các nghiệp đoàn và bảo vệ công nhân.
Không cần thiết khi các nghiệp đoàn ngày càng mất uy tín và mất thành viên vì chẳng những vô dụng, mà lại biến thành những ổ tham nhũng, những công cụ chính trị đảng phái.
* Chấm dứt Affordable Care Act (Obamacare).
Đây là điều tất cả mọi người đều mong muốn vì Obamacare thật tai hại. Chính TT Clinton đã nhận định "So you’ve got this crazy system where all of a sudden 25 million more people have health care and then the people who are out there busting it, sometimes 60 hours a week, wind up with their premiums doubled and their coverage cut in half. It’s the craziest thing in the world". Việc chấm dứt chưa thực hiện được vì chưa có đồng thuận trong giải pháp thay thế. Có nghĩa là ai cũng muốn thu hồi Obamacare để thay thế bằng một chế độ bảo hiểm y tế nào tốt hơn chứ không có chuyện thu hồi khơi khơi, vô trách nhiệm, bỏ cả trăm triệu dân không có bảo hiểm y tế.
* Tăng tuổi về hưu. Giảm an sinh xã hội.
Đây là một trong những biện pháp bắt buộc phải lấy nếu không muốn chương trình an sinh xã hội -quỹ tiền già- bị phá sản trong hai ba chục năm nữa. Tất cả còn đang trong vòng thảo luận với mục đích cứu an sinh xã hội khỏi phá sản sớm.
* Giảm chương trình y tế Medicare. Tăng giá thuốc theo toa bác sĩ.
Nói Láo. Dự Án chẳng có chương trình cắt giảm Medicare hay tăng tiền thuốc gì hết. Mới đây, trang mạng trung lập Real Clear Politics đã có bài bình luận, tố Biden đã đục đẽo tiền Medicare để chuyển qua các chương trình bảo vệ môi trường, bảo vệ khí hậu vớ vẩn, sẽ gây hại lớn cho giới cao niên có Medicare.
* Hủy bỏ Bộ Giáo Dục.
Không ai hiểu bộ Giáo Dục liên bang có trách nhiệm hay vai trò gì khi các chương trình giáo dục đều do các trường tư tự ấn định, và các trường công do luật tiểu bang chi phối. Bộ Giáo Dục liên bang thật ra chỉ là một phương tiện nuôi đám công chức giá áo túi cơm.
* Sử dụng tiền thuế và công quỹ vào các trường tôn giáo tư.
Tất cả các trường công đều nhận tài trợ của Nhà Nước. Tại sao các trường tư không được nhận? Có phải Nhà Nước muốn dùng tiền tài trợ như công cụ áp đặt chính sách giáo dục của Nhà Nước không?
* Giảng Kito Giáo tại các truờng công.
Nếu bộ Giáo Dục liên bang bị giải tán, thì Nhà Nước liên bang làm sao áp dụng chính sách này cho các trường được? Có mâu thuẫn không? Mà giảng dạy về Kito Giáo có gì sai? Học sinh càng hiểu biết nhiều càng tốt, có gì hại? Giảng dạy, chứ đâu có ai bắt học sinh phải theo Kito Giáo đâu.
* Bãi bỏ chương trình an trưa miễn phí hay giảm giá tại các trường hoc.
Nói láo. Chẳng có chuyện bãi bỏ này. Dự Án tố cáo chính quyền Biden muốn cắt trợ cấp này cho các trường không tuân hành chính sách 'thức tỉnh' DEI ̣(Diversity-Equality-Inclusiveness), trong khi Dự Án đòi tài trợ cho tất cả mọi trường, không cho phép lấy DEI làm tiêu chuẩn được trợ cấp hay không.
* Chấm dứt việc bảo vệ quyền công dân, tính da dạng, bình đẳng và không phân biệt trong chính quyền.
Đây là hình thức kỳ thị trá hình, chủ trương 'hồng hơn chuyên', muốn bổ nhiệm và thăng thưởng nhân sự qua các tiêu chuẩn không phải khả năng hay kinh nghiệm mà dựa trên các yếu tố màu da, giới tính,... đã đưa đến thảm họa trong bộ máy chính quyền Biden.
* Cấm dậy về người Mỹ gốc Phi châu và giới tính ở mọi trình độ giáo dục. Cấm sách báo và chương trình giáo dục về chế độ nô lệ.
Kẻ này không hiểu vẹt NQK muốn nói về chuyện gì. "Cấm dạy về người Mỹ gốc Phi Châu" là cấm cái gì? "Cấm sách báo về chế độ nô lệ" nghĩa là cấm sách gì? Viết tiếng Việt theo tự điển Gú-Gồ, ai mà hiểu nổi? Khả năng của 'giáo sư' NQK là vậy sao? Dù sao thì đã hủy bỏ bộ Giáo Dục liên bang rồi thì làm sao áp đặt những cấm đoán này?
* Chấm dứt việc bảo vệ khí hậu.
Nghĩa là chấm dứt những chuyện gì? Có hại như thế nào?
* Gia tăng khai thác dầu tại Bắc Cực.
Gia tăng khái thác dầu để giảm lệ thuộc vào dầu Ả Rập, giảm giá dầu trên thế giới, có gì không tốt?
* Giảm bớt luật lệ liên quan đến các cơ sở kinh doanh lớn và kỹ nghệ dầu khí.
Cắt giảm các thủ tục rườm rà của một hệ thống hành chánh thư lại quá nặng nề có gì không tốt? Các chế độ xã nghĩa chủ trương một Nhà Nước Vú Em với tất cả chi phối bởi một Nhà Nước chỉ đạo mọi chuyện đã thất bại trên khắp thế giới, vẹt NQK không nhìn thấy sao? Hođc ở trường nào vậy?
* Đẩy mạnh hình phạt tử hình.
Đỡ nuôi cơm những tay phạm trọng tội, có gì không tốt?
* Chấm dứt hôn nhân cùng giới tính (marriage equality).
Chấm dứt một tình trạng quái dị, ngược đời, con có hai mẹ không bố, hay hai bố không mẹ,... có gì không tốt? Không ai cấm cản dân đồng tính mê nhau, sống với nhau, ngủ với nhau, nhưng không thể đồng hóa với định chế hôn nhân, là nền tảng xã hội phân biệt loài người với cầm thú không biết hôn nhân là gì.
* Lên án các bà mẹ đơn thân và cổ võ gia đình truyền thống.
Cổ võ gia đình truyền thống có gì sai, không tốt?
* Giảm ngân sách của FBI và Homeland Security.
Nói láo. Phe bảo thủ và ông Trump muốn cải tổ FBI để FBI tập trung vào việc truy lùng phạm pháp, thay vì biến thành công cụ đàn áp đối lập chính trị như hiện nay. Trump và phe bảo thủ cũng muốn cải tổ Homeland Security để cơ quan này chú tâm vào bảo vệ biên giới chống di dân lậu tràn qua, thay vì được dùng để truy lùng đối lập chính trị bị chụp mũ lả 'khủng bố nội địa'.
Dùng quân đội để giải tán biểu tình trong nước.
Mỹ có lực lượng quân đội gọi là Vệ Binh Quốc Gia được thành lập để duy trì an ninh trật tự trong nước, trong khi quân đội chính quy được dùng vào việc quốc phòng chống ngoại xâm. Trong những thập niên rối loạn 1950-1960, các TT Eisenhower, Kennedy, Johnson và Nixon đều dùng quân đội -VBQG- để giải tán biểu tình của dân da đen hay biểu tình của dân phản chiến, gây rối loạn nội bộ Mỹ. Trump phạm tội gì khi huy động VBQG?
* Trục xuất hàng loạt di dân và giam giữ trong trại.
Nói láo với gian ý. Không ai chủ trương trục xuất di dân hết. Điều khối bảo thủ, đảng CH và ông Trump muốn là trục xuất đám di dân LẬU. Trên thế giới này, trong hơn 200 quốc gia có biên giới, không có một xứ nào chấp nhận di dân lậu hết. Không tin, vẹt NQK thử nhẩy lên máy bay đi Âu Châu mà không xin visa xem sao.
* Chấm dứt quyền công dân do sinh sản.
Lại một câu tiếng Việt của Gú-Gồ, hiểu được chết liền. Hình như vẹt NQK muốn nói tới việc tự động có quốc tịch Mỹ nếu sanh tại Mỹ. Tất cả các quốc gia Liên Âu, kể cả các quốc gia xã nghĩa Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, và cả Thụy Sỹ, Úc Châu, đều không cấp quốc tịch cho dân sanh tại những quốc gia này, sao không nghe NQK khiếu nại?
* Cấm những người Hồi Giáo nhập cư.
Nói láo. TT Trump chỉ giới hạn không cho dân các xứ có loạn, không có chính quyền trung ương kiểm soát được ai hết như Somalia, Syria, Sudan,... Dân các xứ Hồi giáo lớn như Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Ả Rập, Ai Cập,... chẳng bị giới hạn nào. Dự Án cũng ủng hộ chính sách này.
* Loại bỏ một số cơ quan liên bang nhu FDA, EPA, NOAA.
Đây là những cơ quan lập ra trong chính sách Nhà Nước Vú Em kiểm soát mọi chuyện qua một hệ thống hành chánh thư lại rườm rà, vô dụng và tham nhũng. Hủy bỏ có gì không tốt?
* Tiếp tục tuyển các thẩm phán cánh hữu vào Tối Cao Pháp Viện và các tòa dưới.
Không có thẩm phán cánh hữu hay cánh tả gì ráo. Chỉ có những thẩm phán tuyệt đối tuân thủ Hiến Pháp hay thẩm phán áp dụng Hiến pháp du di theo ý kiến cá nhân, theo thời thế. Phe bảo thủ và TT Trump muốn bổ nhiệm thẩm phán tuân thủ Hiến pháp, đúng như khi họ giơ tay tuyên thệ nhậm chức. Phe DC muốn bổ nhiệm thẩm phán không cần biết Hiến Pháp mà phải theo xu hướng thời thế, cho dù họ cũng phải tuyên thệ tôn trọng Hiến Pháp khi nhậm chức.
----------------
Nhìn vào những chủ trương của khối bảo thủ nói chung và của Dự Án nói riêng, yêu cầu vẹt NQK nêu ra cho rõ có yếu tố nào sẽ biến nước Mỹ thành ..."độc tài tệ hơn độc tài CS" hay mang nước Mỹ vào "chủ nghĩa Dân Tộc Kitô Giáo Da Trắng"?
Ô. NQK có gan hay có khả năng thì hãy đọc kỹ Cương Lĩnh của Dự Án 2025 trước khi viết bài tố sảng mà không biết mình viết cái gì, đúng hay sai, thật hay phịa:
Muốn hù dọa ai thì cần phải hù dọa có căn bản, chứ hù dọa bằng tin phịa hay chỉ biết dịch bừa mà không có khả năng kiểm chứng, thì chỉ là biểu diễn sự thiếu hiểu biết hay thiếu lương thiện của chính mình thôi.
Tin mới: báo loa phường USA Today phân tích Cương Lĩnh mới công bố của đảng CH đã nhận định Cương Lĩnh hoàn toàn không giống cương lĩnh của Dự Án 2025.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn