Bầu cử tổng thống Mỹ : Đảng Dân Chủ chia rẽ về việc chọn ứng cử viên mới
Tác Giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-22
Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bên đảng Dân Chủ bị đảo lộn hoàn toàn sau khi tổng thống Joe Biden hôm qua, 21/07/2024, tuyên bố rút lui và ủng hộ phó tổng thống Kamala Harris đại diện cho đảng tranh cử tổng thống Mỹ tháng 11.
Vợ chồng tổng thống Joe Biden (bên trái) và phó tổng thống Kamala Harris trong lễ mừng Quốc khánh Hoa Kỳ tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 04/07/2024. AP - Susan Walsh
Tuy nhiên, nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Dân Chủ, như cựu tổng thống Barack Obama, lại kêu gọi tìm một ứng viên mới, theo tường thuật của thông tín viên David Thomson từ Miami :
Việc Kamala Harris ra tranh cử không hẳn là điều Barack Obama mong muốn. Thay vì chính thức lên tiếng ủng hộ đương kim phó tổng thống, cựu tổng thống lại thiên về giải pháp một cuộc bầu cử sơ bộ mở. “Tôi thực sự tin rằng các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ có khả năng tổ chức một cuộc bầu chọn mà từ đó một ứng cử viên đặc biệt sẽ xuất hiện”, Obama viết như trên và không hề nhắc đến Harris.
Một giờ sau, một cựu tổng thống khác là Bill Clinton và phu nhân Hillary đã chính thức ủng hộ Kamala Harris. Điều đáng chú ý là Kamala Harris và Barack Obama biết rõ về nhau, thậm chí họ còn được cho là khá thân thiết, thường xuyên liên lạc trong nhiều năm. Năm 2008, Harris khi còn là công tố viên ở San Francisco đã là một trong những dân biểu Dân Chủ đầu tiên ủng hộ Obama ra tranh cử.
Vậy cựu tổng thống Obama đang suy tính gì ? David Axelrod đưa ra lời giải thích trên kênh truyền hình CNN. Cựu cố vấn trưởng của Obama cũng cho biết ủng hộ việc tiến hành một cuộc bầu cử sơ bộ mở và ám chỉ Kamala Harris dường như không ở vị trí thuận lợi nhất để giành chiến thắng ở ba bang then chốt của vùng Midwest, nơi người da trắng chiếm đa số và thuộc tầng lớp lao động, mà sự ủng hộ được coi là thiết yếu để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây cũng là nơi mà Donald Trump đang dẫn đầu.
Ngay cả khi có sự đồng thuận về một ứng viên thay thế Joe Biden, quá trình này dường như không đơn giản như dự kiến. Ông Biden đã được đề cử làm ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Dân Chủ trong hàng loạt cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 6, và trên lý thuyết, chủ nhân Nhà Trắng sẽ chính thức được chọn ra tranh cử tại đại hội đảng Dân Chủ, sẽ diễn ra trong bốn ngày 19-22/08 tại Chicago.
Ngay sau khi hay tin Joe Biden rút lui, ứng viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump và người đứng liên danh phó tổng thống J. D. Vance đã công kích gay gắt đương kim tổng thống Mỹ và bà Kamala Harris. Trên mạng xã hội Truth Social của ông, Donald Trump cho biết “Joe là kẻ lừa đảo và không phù hợp để trở thành ứng cử viên tổng thống và chắc chắn không phù hợp để thực hiện công việc của mình”, trước khi nhấn mạnh “từ giờ trở đi, bất cứ ai được cánh tả chọn cũng sẽ như vậy”.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn