Ứng Cử Viên Tổng Thống Dân Chủ Kamala Harris
Tác Giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời cuộc Ngày đăng :2024-07-23
Giới lãnh đạo Dân Chủ và truyền thông thiên tả đã áp lực Joe Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử sau khi ông ta lộ rõ tình trạng yếu kém về khả năng, tinh thần và thể chất trong cuộc tranh luận với cựu TT Trump vào ngày 27/6 vừa qua. Biden đã cố gắng chứng tỏ ông ta không tệ như mọi người tưởng nhưng Biden càng cố gắng càng chuốc thêm thất bại. Thứ Sáu tuần qua trong một cuộc phỏng vấn trên Black Entertainment Television, Biden đã không nhớ tên của Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, một nhân vật quan trọng trong nội các của chính phủ. Biden “ưm, ưm” mấy tiếng rồi nói “Một đàn ông da đen đã được tôi bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Quốc Phòng.” Đây là một sự xỉ nhục cho cộng đồng người da đen, là giọt nước cuối cùng làm tràn ly, và Biden đã tuyên bố chấm dứt tranh cử Tổng Thống vào trưa Chủ Nhật 20/7 vừa qua.
Trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ không có ứng cử viên Tổng Thống nào bỏ cuộc vào thời kỳ chót khi chỉ còn 106 ngày là đến ngày bầu cử và nhiều tiểu bang sẽ bắt đầu bỏ phiếu sớm trong 60 ngày sắp tới. Trước đây, TT Lyndon B. Johnson đã bất ngờ tuyên bố không tái tranh cử và không nhận đề cử của đảng vào tháng 3 năm 1968 sau khi chỉ mới có một tiểu bang có bầu cử sơ bộ. Biden đã bỏ cuộc quá trễ, các ứng cử viên khác sẽ không có đủ thời gian vận động tranh cử để có thể giành được đề cử của đảng ngoại trừ Kamala Harris hiện là Phó Tổng Thống của Biden.
Ngay sau khi Biden tuyên bố chấm dứt tranh cử, ông ta gởi luôn thông báo sẽ ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân Chủ. Sau tin này Kamala Harris đã mau chóng nhận được sự ủng hộ của giới lãnh đạo đảng Dân Chủ từ cựu TT Bill Clinton, cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và một số Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu tên tuổi cũng như Thống Đốc của một số tiểu bang Dân Chủ. Sáng nay, AP News cho hay Kamala Harris đã nhận được sự ủng hộ của 1,976 đại biểu Dân Chủ trên toàn quốc, bảo đảm bà ta sẽ được chính thức đề cử là ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ.
Kamala Harris 59 tuổi, sanh tại California, cha là di dân Jamaica và mẹ là di dân Ấn Độ. Trước khi được làm Phó Tổng Thống cho Biden, Kamala Harris là Thượng Nghị Sĩ thuộc tiểu bang California. Kamala tranh cử Tổng Thống năm 2020 nhưng bà ta là người đầu tiên đã bỏ cuộc rất sớm. Vào đầu tháng 12 năm 2019, khi thời gian tranh cử vừa mới bắt đầu và cuộc bỏ phiếu sơ bộ chưa xảy ra thì Kamala đã bỏ cuộc. Là Phó Tổng Thống cho Biden trong suốt ba năm rưỡi, Kamala Harris đã ủng hộ chương trình nghị sự của Biden. Chính quyền Biden-Harris đã thực hiện chính sách thiên tả cấp tiến do Obama chủ trương.
Đầu tháng Tư năm 2022, hơn một năm sau khi Biden nhậm chức, nhà báo Nile Gardner đã có bài bình luận “Biden Will Never Be Able To Step Out of Obama’s Shadow” nói về nhiệm kỳ Tổng Thống của Biden thực chất là sự tiếp nối chính sách của Obama. Đa số nội các của Obama đã làm việc cho Biden. Khoảng 75% trong số 100 phụ tá hàng đầu được Biden giữ lại như Bộ Trưởng Ngoại Giao Anthony Blinken, Đặc Phái Viên về Khí Hâu John Kerry là những người đã từng phục vụ cho Obama. Vì vậy nhiệm kỳ Tổng Thống của Biden chính là nhiệm kỳ thứ ba của Obama. Và người ta đã không ngạc nhiên khi nhận thấy cả Biden và Obama đều là những Tổng Thống chủ trương tập trung quyền lực vào chính quyền liên bang, chi tiêu mạnh và đánh thuế cao. Những chương trình nghị sự này đã làm suy yếu nền kinh tế của Hoa Kỳ.
Về chính sách đối ngoại, nhà báo Nile Gardner nói tới việc Obama bị phê bình là “lãnh đạo từ phía sau” còn Biden thì “ngủ từ phía sau” và ông ta đã thực sự ngủ gật tại hội nghị COP26 ở Glasgow, Scotland vào tháng 11 năm 2021. Obama đã không có phản ứng gì trước việc chính quyền Syria xử dụng vũ khí hóa học một cách man rợ giết hại hàng ngàn thường dân. Obama đã không can thiệp khi Putin xâm chiếm Crimea, lãnh thổ của Ukraine vào tháng Ba năm 2014. Còn Biden thì đã đơn phương quyết định một cuộc rút quân thảm bại khỏi Afghanistan để cho gần 40 triệu người dân bị rơi vào tay Taliban. Không phải ngẫu nhiên mà Putin xâm lăng Ukraine tới hai lần, chính khả năng yếu kém trong lãnh vực ngoại giao của Biden và Obama là nguyên nhân để cho kẻ thù của Hoa Kỳ triệt để lợi dụng.
Tối Thứ Hai hôm qua, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới Washington D.C. theo lời mời của các nhà lãnh đạo lưỡng viện: Lãnh Đạo Khối Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer, Lãnh Đạo Khối Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnel, Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson và Lãnh Đạo Khối Thiểu Số Hakeem Jeffries. Thủ Tướng Do Thái đã không được Tổng Thống, hoặc Phó Tổng Thống cũng như Bộ Trưởng Ngoại Giao đón tiếp. Thủ Tướng Netanyahu sẽ nói chuyện tại Quốc Hội vào Thứ Tư, tối mai. Buổi họp này theo thông lệ ngoại giao sẽ được Phó Tổng Thống với tư cách là Chủ Tịch Thượng Viện chủ trì nhưng Kamala Harris đã từ chối vai trò này. Thái độ của Kamala Harris bị đánh giá là “trẻ con” và thiếu khả năng lãnh đạo. Kamala Harris đã từ chối gặp Thủ Tướng Netanyahu vì muốn lấy phiếu của khối cử tri ủng hộ Palestine, chống Do Thái trong cuộc chiến với Hamas.
Chính quyền Biden-Harris đã có những khác biệt với Thủ Tướng Do Thái trong việc giải quyết cuộc chiến với Hamas, cho phép Hamas kéo dài cuộc thương lượng ngưng bắn và thả con tin. Thái độ không thân thiện của Biden-Harris với Do Thái sẽ dẫn tới việc nhà nước Iran gia tăng đe dọa chiến tranh với đồng minh của Hoa Kỳ tại Trung Đông và sẽ kéo Hoa Kỳ vào cuộc chiến. Rồi đây Hoa Kỳ sẽ phải trả một giá rất đắt cho quyết định sai lầm của Biden-Harris trong vấn đề ngoại giao.
Kamala Harris với tư cách là Phó Tổng Thống, Kamala luôn ủng hộ chính sách của Biden trong tất cả mọi lãnh vực: di dân, năng lượng xanh, chi tiêu lớn, tăng thuế, chiến tranh tại Ukraine và ngay cả ủng hộ Palestine tại Gaza và nhiều lãnh vực khác. Chính sách đối nội của Biden-Harris đã thất bại. Sau gần 4 năm cầm quyền của Biden-Harris, đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vấn nạn di dân, tội ác, lạm phát và thất nghiệp gây ra. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân tin tưởng đảng Cộng Hòa có khả năng giải quyết vấn đề kinh tế, lạm phát, giáo dục và tội ác.
Đảng Dân Chủ đã không có chính sách thành công nào để tranh cử, họ chỉ còn bám víu vào vấn đề phá thai và xuyên tạc, đánh phá ứng cử viên đối lập. Vào cuối tháng 12 năm 2023, tài liệu do văn phòng U.S. Government Accountability phổ biến theo yêu cầu của Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Marsha Blackburn và Dân Biểu Cộng Hòa Chris Smith, cho thấy chính quyền Biden đã chi gần 2 tỷ Dollars cho vấn đề phá thai. Kamala Harris được biết tới là người theo chủ nghĩa cực đoan cấp tiến, là tiếng nói ủng hộ phá thai mạnh nhất. Khi còn là Thượng Nghị Sĩ, Kamala đã vận động cho phép phá thai trong thời kỳ gần sanh. Từ đầu năm nay, Kamala Harris đã đi tranh cử tại nhiều trung tâm phá thai, bà ta là Phó Tổng Thống đầu tiên làm như vậy. Rồi đây, với tư cách là ứng cử viên Tổng Thống, Kamala sẽ mạnh mẽ vận động cho phá thai nhiều hơn nữa để giành phiếu của phụ nữ.
Chiến dịch tranh cử của Biden-Harris đã tung ra 50 triệu Dollars quảng cáo xuyên tạc cựu TT Trump là người độc ác hơn Hitler. Đảng Dân Chủ đã hăm họa phụ nữ rằng nếu cựu TT Trump đắc cử, ông sẽ ra lệnh cấm phá thai trên toàn quốc, mặc dù rất nhiều lần cựu TT Trump đã tuyên bố vấn đề phá thai là thẩm quyền của chính quyền tiểu bang như đề nghị của Tối Cao Pháp Viện. Thêm một bằng chứng xác thực là cương lãnh của đảng Cộng Hòa mới được chấp thuận tại đại hội đảng không hề đề cập tới vấn đề phá thai.
Trong chiến dịch ngăn cản cựu TT Trump tái đắc cừ, mùa hè năm 2020, Black Lives Matter và Antifa đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình bạo động, đốt phá tòa án, trạm cảnh sát, các cơ sở thương mại và ngay cả nhà thờ cũng bị phá hoại. Những cuộc biểu tình bạo loạn này đã gây thiệt mạng và thương vong cho cảnh sát cũng như thường dân. Tới nay, đa số những kẻ phạm pháp này vẫn không bị truy tố. Họ được Bộ Tư Pháp của đảng Dân Chủ bao che. Trước đây chính Kamala Harris đã đứng ra gây quỹ bảo lãnh cho họ được tự do. Kamala Harris còn ủng hộ việc ngưng tài trợ cho cho cảnh sát dẫn tới hậu quả là lực lượng cảnh sát tại nhiều địa phương bị cắt giảm, và tội ác gia tăng khắp nơi.
Về vấn đề di dân, vào tháng 6 năm 2021, Kamala được giao trách nhiệm giải quyết vấn đề. Kamala tuyên bố sẽ giải quyết tận gốc rễ, bà ta đã đem 10 tỷ Dollars tới thương lượng với các quốc gia: Guatemala, Honduras và El Salvador. Sau hơn 3 năm rưỡi, vấn đề khủng hoảng biên giới còn y nguyên và hơn 8 triệu di dân bất hợp pháp đã xâm nhập vào Hoa Kỳ. Và vấn đề năng lượng xanh, khi tranh cử Tổng Thống vào năm 2019, Kamala đã dự định sẽ chi 10 ngàn tỷ Dollars cho năng lượng xanh. Ngân quỹ cho năng lượng xanh của Biden mới chi hơn một ngàn tỷ Dollars đã làm sụp đổ nền kinh tế của Hoa Kỳ. Đất nước này sẽ ra sao nếu Kamala Harris đắc cử Tổng Thống?
Kamala Harris đã sát cánh với Joe Biden trong việc thực hiện chính sách thiên tả cực đoan của Obama. Hiển nhiên Kamala Harris sẽ chỉ là một Tổng Thống bù nhìn.
Kim Nguyễn
July 23, 2024
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn