Medicare Dưới Đại Nạn Di Dân Lậu
Phần Một
Tác Giả : Freedom Fighter Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng :2024-07-23
Tuần qua (bài này tác giả viết ngày 5 tháng 7), cực chẳng đã Biden phải đi tranh luận với Trump trên CNN trong 90 phút về nhiều đề tài kinh bang tế thế trong đó có vấn đề bảo vệ sức khỏe người Mỹ.
CNN dùng dịp này để khai thác những mâu thuẫn chính trị và kích động cử tri hơn là tìm hiểu rõ những chính sách quan trọng. Khi ông Biden lúng túng lắp bắp nói nhảm “We finally beat Medicare” và Trump chụp cơ hội phản pháo nêu những chính sách di trú sai lầm của Biden sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản ngân quỹ Medicare thì CNN nhanh trí cứu nguy lái sang chính sách phá thai với 4 câu hỏi, cho phép hai ông phát biểu khá lâu và Joe Biden nhanh nhảu trả bài không vấp váp. Đảng DC coi trọng nhu cầu phá thai của một thành phần nhỏ trong xã hội hơn vấn đề y tế chăm sóc sức khỏe cho người cao niên và trẻ em nghèo. Vì lý do này, người viết xin được đi sâu vào vấn đề bảo hiểm y tế Medicare, Medicaid giữa tình trạng di dân lậu tràn ngập trong nhiệm kỳ đầu của TT Biden.
Medicare là chương trình bảo hiểm y tế của Liên Bang dành cho người già trên 65t, và những người trẻ tuổi bị khuyết tật hoặc mang các chứng bệnh mãn tính. Đối với các gia đình có con vị thành niên có thu nhập thấp hơn mức ấn định của Liên Bang, tiểu bang sẽ tài trợ bảo hiểm y tế qua Medicaid. Một phần lớn ngân sách Medicaid của tiểu bang được Liên Bang tài trợ cho đủ từ ngân sách dành cho y tế.
Năm 1961, TT Eisenhower (CH) là người khởi xướng ý định thành lập hệ thống bảo hiểm y tế cho người cao niên; tuy nhiên Eisenhower gặp nhiều chống đối tại lưỡng viện Quốc Hội. Bốn năm sau, Quốc Hội lưỡng đảng đạt được thỏa thuận chung, TT Johnson (DC) đã ký thành luật. Ngân sách của Medicare trực thuộc Sở An Sinh Xã Hội cho đến năm 2001 được cải tổ tách ra dưới sự điều hành của Centers for Medicare and Medicaid Services (CMS) dưới thời TT Bush 43. Thời gian này Medicare được tăng cường thêm phần D giúp người nhận Medicare được hưởng thêm trợ giúp cho tiền thuốc. Nhìn chung Medicare đã được các đời tổng thống CH có công khởi xướng (Eisenhower), duy trì (Nixon, Ford, Reagan, Bush 41, Trump) và được cải tổ, tăng thêm trợ cấp (Bush 43), cũng như được Quốc Hội lưỡng đảng đồng thuận cấp ngân sách đều đặn chứ không hẳn chỉ có đảng DC một tay gánh vác Medicare.
Medicare có tổng cộng 4 phần, được lấy tên theo mẫu tự chữ cái A, B, C, và D.
Phần A giúp trả tiền khi nhập viện. Thông thường 3 tháng trước tháng sinh nhật thứ 65 của người nhận Medicare và hơn 3 tháng sau đó (tổng cộng là 7 tháng) là thời gian người nhận phải ghi danh, điền đơn xin gia nhập Medicare. Dù còn đi làm, đang hưởng bảo hiểm y tế của hãng hoặc người phối ngẫu, người đủ 65 tuổi cũng nên nộp đơn để CMS có danh sách, sau này cần thì giấy tờ đã nộp đầy đủ rồi. Có nhiều trường hợp người còn sức khỏe đi làm, phần A sẽ giúp bổ túc thêm bảo hiểm y tế của hãng nếu họ bị bệnh nặng phải nằm bệnh viện lâu hơn mức bảo hiểm hãng cho phép.
Phần B giúp trả khi đi khám bác sĩ tư, hoặc chữa trị ngoài nhà thương (outpatient), dụng cụ y khoa và các săn sóc tại nhà. CMS khuyên nên nộp đơn phần B dù vẫn đang có bảo hiểm tư của sở làm vì có nhiều trường hợp như bảo hiểm y tế của hãng quá nhỏ không đủ khả năng bao trả các dụng cụ y khoa. Nhiều bảo hiểm của người phối ngẫu sẽ buộc người trên 65 tuổi phải gia nhập Medicare để họ tránh phải trả tiền cho người xài ké bảo hiểm hãng khi cần những chăm sóc sức khỏe.
Phần C khá rắc rối, xin được giải thích theo sự hiểu biết giới hạn của người viết. Medicare là cơ quan chi trả bảo hiểm y tế do chính phủ đài thọ tài chính nhưng hệ thống y tế và bảo hiểm sức khỏe của Hoa Kỳ vẫn thuộc tư nhân làm chủ, hoạt động theo mô thức tư bản; không thể cầm thẻ Medicare để trả tiền bác sĩ và nhà thương khi đi khám như các nước Liên Âu và Canada. Muốn được hưởng các quyền lợi tài chính do Medicare cho phép, người nhận phải tìm một trung gian bán bảo hiểm y tế, gọi chung là broker. Những người môi giới bảo hiểm này có nhiệm vụ giới thiệu cho các cụ 65t tìm hãng bảo hiểm theo nhu cầu sức khỏe, thuốc men và nhất là giá tiền phải trả trong phạm vi tài chính giới hạn của người hưu trí. Sau khi chọn hãng bảo hiểm, Medicare sẽ liên lạc trực tiếp với hãng để trả tiền theo quy định, phần bảo phí còn lại người hưởng Medicare phải trả. Thông thường thì Medicare khấu trừ trực tiếp khoản bảo phí này vào 'tiền già' hàng tháng của trợ cấp an sinh xã hội.
Phần C ban đầu gọi là Medicare Original. Đây là chương trình bảo hiểm đắt tiền, tương đương với bảo hiểm y tế PPO, là loại bảo hiểm cho phép người dùng được gặp tất cả các chuyên khoa mà không cần giấy giới thiệu. Người dùng bảo hiểm này sẽ phải trả 20% tổng phí tổn hàng năm và bảo phí hàng tháng phần B và D. Phần lớn phải mua thêm insurance phụ, gọi là Medigap phòng trường hợp bệnh nặng viện phí, tiền thuốc vượt quá khả năng trả trong mức 20% tổng số tiền phải bỏ ra hàng năm.
Medicare Advantage ra đời sau đó, cũng thuộc phần C nhưng rẻ hơn giúp những người già có khả năng tài chính eo hẹp, tương tự như HMO, là loại bảo hiểm chịu sự tri phối của bác sĩ gia đình. Medicare Advantage giới hạn người tiêu thụ chỉ được khám các bác sĩ ấn định, phải có giấy giới thiệu để gặp chuyên khoa, phải xin chấp thuận trước một số các dụng cụ y khoa tại nhà và không được mua Medigap.
Phần D giúp trả tiền thuốc men cho người dùng. Một số chương trình Medicare Advantage bao trả tiền thuốc cho bệnh nhân khi cần.
Ngân quỹ dành cho Medicare lấy từ tiền thuế của người lao động: 2,9% tổng số lương sau khi đã khấu trừ các khoản không tính thuế, như 401k chẳng hạn. Nếu làm cho hãng, 2,9% sẽ được chia đôi, hãng phải bao một nửa, nhân viên phải đóng 1,45%. Sau 2013, đạo luật ACA (ObamaCare) buộc thêm thuế mới: 0.9% cho cá nhân có thu nhập trên số tiền 200.000đ/năm hoặc 250.000đ/năm cho cặp vợ chồng và những thu nhập từ các nguồn đầu tư khác (net investment income tax, NIIT) sẽ phải đóng thêm 3,8% nữa, mang lại khoảng 399 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách y tế, chưa được một nửa số tiền cần thiết để cung cấp Medicare cho người già, Medicaid cho trẻ em và người có lợi tức thấp.
Thống kê cho biết gần một nửa (32,5 triệu người) trong tổng số 66 triệu người nhận Medicare đang nằm trong chương trình Medicare Advantage vì những người này có các nhu cầu sức khỏe cần lưu giữ các bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và săn sóc đặc biệt do những bệnh mãn tính và các đòi hỏi y tế khác nhau ở mức vừa túi tiền. Trong khi chấp chánh, TT Trump đã đạt được sự ủng hộ từ lưỡng đảng cho phép tăng ngân sách Liên Bang giúp Medicare Advantage giảm giá cho người cao niên. Sau 4 năm ông Trump đã đạt được mục tiêu giúp người già bớt được 34,2% tiền trả bảo phí hàng tháng. Giá bảo phí hàng tháng của năm 2021 bằng giá tiền phải trả năm 2007, 14 năm trước đó. Giá thuốc insulin không quá 35đ.
Trong buổi tranh luận giữa Trump và Biden trên CNN, Biden đã nói láo rằng Biden là người giảm giá insulin xuống 15đ, nhưng thật ra đây là công của TT Trump từ năm 2020 và giá hiện nay vẫn là 35đ.
Quý độc giả có thể fact check tôi ở link này của CMS chứ không phải website vớ vẩn và có thể đọc tất cả thành quả y tế của TT Trump tại đây.
Ngược lại, hơn 3 năm qua, chính phủ Biden đã đặt thêm nhiều điều lệ khó khăn cho các hãng bảo hiểm tư nhân nằm trong chương trình Medicare Advantage như ép hãng bảo hiểm ấn định tiền hoa hồng các broker, đòi broker phải lái người tiêu thụ mua bảo hiểm vừa đủ để Liên Bang có thể tiết kiệm tiền hỗ trợ, buộc các hãng bảo hiểm phải thay đổi luật lệ liên tục trong thời gian ngắn, và CMS cấp ngân khoản tài trợ ít hơn dự định. Những thay đổi bất quy tắc này đã làm xáo trộn thị trường bảo hiểm y tế, cổ phiếu của Humana rớt 30%, UnitedHealthcare rớt 13% kéo theo các cổ phiếu của CVS và CNC vào tháng Tư năm nay.
Ngay cả trang mạng thiên tả The Hill cũng có bài báo nói về sự cắt giảm của Biden với Medicare Advantage
Ông Biden nói rất đúng khi xác định ông ta đã đánh gục Medicare trong cuộc tranh luận trên truyền hình CNN.
Song song với chương trình Medicare, ACA ra đời với mục tiêu giúp gần 40 triệu người không có khả năng mua bảo hiểm y tế được hưởng với giá rẻ. Đây cũng là ý tưởng cao đẹp, nhưng cách thực hiện hết sức thiển cận và ấu trĩ: tăng thuế của người giàu, rút bớt ngân sách của Medicare, áp đặt nhiều loại luật với chủ ý phạt vạ để có thêm ngân sách, ấn định giá biểu cho hệ thống y tế tư nhân,v.v… Ngân sách Medicare nhận được từ 2,9% thuế trên toàn thể người lao động toàn quốc hàng năm nhưng vẫn thiếu hụt thì làm sao có thể kiếm đủ kinh phí khi chỉ đánh thuế từ khối người có thu nhập trên 200.000đ/năm?
Hơn nữa, trên thực tế chính phủ chưa bao giờ có thể quản lý các hệ thống điều hành lớn do các quan chức được bổ nhiệm, không bị giám sát chặt chẽ. Họ có cùng quan niệm chung: phải xài quá ngân sách để năm sau chính phủ cấp nhiều hơn gây ra tình trạng hoang phí và kém hiệu năng. Đến khi những khoản tiêu xài hoang phí này bị chất vấn thì Quốc Hội viết thêm luật, thay vì tìm hiểu nguyên nhân. Hậu quả chung cho tất cả cơ quan công quyền là nạn bội chi với một rừng luật lệ không dính líu đến cách quản trị và năng suất nhưng nhắm vào việc chi trả, như trường hợp các bệnh viện. Ví dụ cụ thể: năm 2012, TT Obama ký đạo luật ACA có một quy định trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện nếu bệnh nhân Medicare phải quay lại bệnh viện vì bất cứ lý do sức khỏe nào mà CMS tự đặt điều kiện thì bệnh viện đó sẽ bị khấu trừ 3% số tiền Medicare phải chi ra như là hình thức cảnh cáo. Từ đó đến nay chỉ có 219 trên tổng số 3.139 (7%) nhà thương chưa bị CMS phạt. Nghĩa là nhà nước xem việc chữa bệnh người già có những phức tạp của tuổi tác, bệnh sử và các điều kiện xã hội khác ngang tầm với sửa hộp số xe hơi, phải có “30 days money back warranty”; hay là Obama muốn phạt bệnh viện tư để có tiền chi cho ACA?
Hệ thống y tế và bảo hiểm Mỹ thuộc tư nhân nhưng ObamaCare chỉ định giá cả theo mô hình xã hội chủ nghĩa khiến các bác sĩ giỏi, chuyên khoa nhiều kinh nghiệm và các phòng mạch tối tân tránh nhận insurance ACA. Thay vào đó bác sĩ mới ra trường, ế khách cần bệnh nhân sẽ nhận bảo hiểm ObamaCare. Người mua bảo hiểm ObamaCare sẽ gặp trở ngại trong việc tìm bác sĩ. Phòng cấp cứu ngày nay trở thành các phòng mạch khám bệnh đa khoa vì luật liên bang buộc bệnh viện phải chữa cho tất cả mọi người. Vô hình trung, ObamaCare trực tiếp gây ách tắc và tốn kém hơn cho các bệnh viện toàn quốc.
Xin tạm kết thúc phần một của bài viết. Lần tới chúng ta sẽ tìm hiểu thêm tại sao Biden cắt giảm ngân sách Medicare và những chính sách tai hại của TT Biden và đảng Dân Chủ đối với hệ thống bảo hiểm y tế Hoa Kỳ dành cho người cao niên và nghèo.
Freedom Fighter
5/7/2024
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn