Mỹ công bố video hiện trường nghi phạm ám sát ông Trump bị bắn chết
Tác Giả : Huyền Lê Nguồn: VnExpress Ngày đăng :2024-07-24
Video mới xuất hiện cho thấy thi thể nghi phạm ám sát ông Trump nằm trên nóc nhà kho, trong khi mật vụ trò chuyện với cảnh sát để tìm hiểu chuyện gì xảy ra.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassely hôm 23/7 đăng video dài ba phút trên mạng xã hội X cho thấy giới chức ở trên mái nhà kho ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, ngay sau khi nghi phạm Thomas Matthew Crooks bị lính bắn tỉa bắn chết hôm 13/7.
Crooks trước đó nổ súng nhằm vào cựu tổng thống Donald Trump khi ông đang phát biểu vận động tranh cử. Viên đạn sượt qua tai phải Trump, khiến ông bị chảy máu.
"Lính bắn tỉa của cảnh sát hạt Beaver từng thấy anh ta khả nghi, đã chụp và gửi đi những bức ảnh. Đây chính là anh ta", một giọng nói vang lên trong video. Thi thể Crooks nằm trên mái nhà, cạnh vệt máu chảy dài, cách đó vài mét là vật trông giống khẩu súng trường. (*)
"Khẩu súng trường ở ngay kia", một nhân viên hành pháp nói trong lúc chỉ về phía vũ khí.
Hiện trường nghi phạm ám sát ông Trump bị bắn chết ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Video: Chuck Grassely
Video này được lấy từ camera gắn trên người của nhân viên Đơn vị Ứng phó Khẩn cấp hạt Beaver. Truyền thông Mỹ đã làm mờ hình ảnh thi thể.
Trong video, mật vụ đang nói chuyện với giới chức địa phương và hỏi về chiếc xe đạp trên mặt đất gần đó. "Anh ta đi chiếc xe đạp đó phải không?", mật vụ hỏi. "Chúng tôi không biết", một người trả lời.
Một người khác cho biết đồng nghiệp nói với anh rằng chủ sở hữu chiếc xe đạp đã bị tạm giữ. "Nhưng tôi nói không phải, người đàn ông kia mới là chủ xe", mật vụ nói, chỉ vào thi thể Crooks. (**)
Nhân viên hành pháp địa phương sau đó nói với mật vụ rằng lính bắn tỉa, người gửi ảnh nghi phạm, đã thấy Crooks đi xe đạp và đặt một chiếc túi xuống trước khi biến mất khỏi tầm mắt của lính bắn tỉa.
Họ cũng nói về hai người khác bị tạm giữ. "Giữ những người đó. Tìm hiểu xem họ là ai và biết những ai. Khai thác bất cứ thông tin nào có thể", mật vụ nói. "Tôi đang cố có được thông tin rõ ràng để chuyển về cho chính phủ".
Sơ đồ vụ ám sát hụt ông Trump tại Pennsylvania hôm 13/7. Đồ họa: ABC
Sở Mật vụ Mỹ đã nhận nhiều cảnh báo về hoạt động đáng ngờ trước khi vụ nổ súng xảy ra, song không có biện pháp ngăn chặn. Tay súng 20 tuổi đã nhắm bắn từ mái nhà máy cách sân khấu 120 m. Không có an ninh canh gác tại mái nhà hay bên ngoài tòa nhà này. Mật vụ chỉ can thiệp khi viên đạn sượt qua làm cựu tổng thống Trump bị thương ở tai và đưa ông rời khỏi sân khấu. Xạ thủ bắn tỉa hạ kẻ tấn công khoảng 20 giây sau phát súng đầu tiên của anh ta.
Chiếc xe đạp được cho là của nghi phạm. Ảnh: NYPost
New York Post tuần trước công bố bức ảnh chiếc xe đạp nằm dưới gốc cây cách tòa nhà vài mét. Họ dẫn nguồn tin hành pháp nói rằng nghi phạm đã đạp xe vòng quanh nơi tổ chức mít tinh để thăm dò địa điểm. Tờ này cũng công bố hình ảnh mà cảnh sát đã chụp Crooks khi thấy anh ta có dấu hiệu khả nghi.
Mặc dù đã phát hiện đối tượng khả nghi khoảng nửa giờ trước khi cuộc mít tinh bắt đầu, lực lượng an ninh không thông báo cho chiến dịch của ông Trump, khiến ông vẫn lên sân khấu phát biểu theo lịch đã định trước.
Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle hứng nhiều chỉ trích vì những sai sót an ninh. Bà đã xin từ chức hôm 23/7.
Lực lượng an ninh đã chụp ảnh nghi phạm khi thấy anh ta có dấu hiệu khả nghi khoảng nửa tiếng trước khi vụ nổ súng xảy ra. Ảnh: NYPost
Huyền Lê (Theo Fox, CNN, NY Post)
==
Bính luận của BBT/BCT: :
(*) - Theo báo cáo ban đầu thì tên Crook đã bị lính bắn tỉa bắn trúng vào giữa trán chết ngay tại chỗ sau khi vừa bắn xong loạt đạn vè phía ông Trump. Với tư thế nằm sấp để bắn và chét tức khắc tại chỗ thì làm sao khẩu súng của anh ta lại được tìm thấy ở cách xa xác anh ta cả 3 mét ?? Đáng ra súng vẫn còn nằm trong lòng của anh ta chứ ! Vậy ai đã dời khẩu súng AR15 cua anh ta ra xa và với mục đích gì ? Việc chậm trể trong phản ứng của cảnh sat và mật vụ là một nghi vấn rất lớn, phải chăng là có chủ đích đã định sẵn ??-- Trở về bài ▲
(**)-- Theo lời mật vụ nói thì nghi phạm Crooks là chủ chiếc xe đạp và hắn đã dùng xe đạp mang túi đựng súng đến hiên trường. Vậy tại sao họ cũng tuyên bố rằng Crooks lái xe hơi đến đó và mật vụ đã phát giác trong xe đó có chất nổ và trên xác của Crooks lại có máy vô tuyến để kích nổ ? Vậy Crooks vừa đi xe đạp mang theo túi đưng súng vừa lái xe hơi đến hiện trường hung án sao ? - JB Trường Sơn -- Trở về bài ▲
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn