Bầu cử tổng thống Mỹ: Tạo được dấu ấn riêng, thách thức lớn đối với Kamala Harris
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-25
Trong bài phát biểu với quốc dân được truyền đi từ Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden tối thứ Tư 24/07/2024 đã giải thích lý do ông từ bỏ cuộc đua tái tranh cử vào Nhà Trắng, đồng thời khen ngợi phó tổng thống Kamala Harris, người mà ông ủng hộ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024, là một phụ nữ « có kinh nghiệm, mạnh mẽ và có năng lực, một đối tác đáng kinh ngạc, một nhà lãnh đạo » của nước Mỹ.
Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Zeta Phi Beta Sorority, ngày 24/07/2024, thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ. AP - Darron Cummings
Về phía đảng Cộng Hòa, trước đó một hôm, ngày 23/07, ứng cử viên Donald Trump đã chĩa mũi dùi vào bà Kamala Harris, xem bà là người « sẽ phá hủy » nước Mỹ, là « kẻ dối trá », « theo cánh tả cực đoan », « điên rồ ». Donald Trump đặc biệt chỉ trích phó tổng thống Mỹ về chương trình kiểm soát di dân. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tự tin khẳng định Kamala Harris sẽ là đối thủ « dễ hạ » hơn so với Joe Biden.
Theo nhận định của AFP, được đẩy lên tuyến đầu tranh cử tổng thống sau nhiều năm hoạt động « dưới cái bóng » của Joe Biden, Kamala Harris chỉ còn vài tuần để « tạo dấu ấn » trước một Donald Trump từng có kinh nghiệm 4 năm làm nguyên thủ quốc gia, lại có được sự ủng hộ nhiệt tình từ đảng Cộng Hòa. Cho dù bà có sự ủng hộ của đảng Dân Chủ để ra tranh cử, chắc chắn sự ủng hộ đó chưa thể so với sự hậu thuẫn sâu rộng mà đảng Cộng Hòa dành cho ông Trump sau cả một hành trình dài.
Khách quan mà nói, chỉ vừa mới thay thế tổng thống Dân Chủ ra tranh cử sau khi ông phải rút lui một cách thảm hại, bà Kamala Harris đang phải đối mặt với một bài toán nan giải. Làm thế nào để vừa không chối bỏ thành tích của tổng thống Biden, hiện đang có tỉ lệ ủng hộ rất thấp, nhưng đồng thời thổi được một luồng sinh khí mới cho chiến dịch tranh cử khi chỉ còn có hơn 3 tháng nữa là đến « ngày trọng đại ».
Trong hai cuộc vận động tranh cử đầu tiên của bà, ngày 22/07 ở Delaware và 23/07 ở Wisconsin, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cố gắng cân bằng tình thế tế nhị này. Sau hai lần bày tỏ lòng khâm phục đối với di sản « đáng kinh ngạc » của Joe Biden, nữ ứng cử viên đảng Dân Chủ, 59 tuổi, đã hé lộ những trục chính trong chiến dịch tranh cử của bà, đưa vấn đề quyền phá thai vào trung tâm chương trình tranh cử. Ứng cử viên đảng Dân Chủ tuyên bố sẽ đấu tranh để mang lại cho người phụ nữ quyền quyết định về cơ thể của họ, bởi theo bà, mọi người đều biết rất rõ là, nếu có cơ hội, Donald Trump sẽ ban hành lệnh cấm phá thai ở mỗi bang của nước Mỹ.
Kamala Harris cũng khôn ngoan để cho công chúng thấy rõ sự tương phản giữa quá khứ của bà với tư cách là một công tố viên với quá khứ của đối thủ Cộng Hòa, từng bị truy tố tội hình sự. Wendy Schiller, nhà khoa học chính trị tại Đại học Brown của Mỹ, nói với AFP : « Rõ ràng bà đã cố gắng thuyết phục cử tri rằng bà có những phẩm chất cần thiết để trở thành tổng thống ».
Tuy nhiên, trở ngại lớn đầu tiên mà cựu nghị sĩ Kamala Harris phải vượt qua là bước vào cuộc đua muộn màng, trong khi Donald Trum đã bắt đầu sớm hơn rất nhiều, kể từ năm 2022, nên đã có nhiều tháng để thành lập ê-kip vận động tranh cử, hiện đang điều hành chiến dịch được xem là rất hiệu quả, như đại hội đảng Cộng Hòa ở Milwaukee đã cho thấy. Trái lại, bà Kamala Harris chỉ là nhân vật « thế chân », chỉ có chưa đầy 4 tháng để một mặt gây dựng hình ảnh ứng cử viên, mặt khác cố làm đảo ngược kết quả thăm dò theo đó tỉ lệ ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ thấp hơn nhiều so với đối thủ Cộng Hòa.
Rất có thể là để bảo đảm hiệu quả, Kamala Harris vẫn giữ nguyên ê-kip vận động tranh cử giống như Joe Biden, với trụ sở đặt cùng một nơi và logo cũng gần giống nhau. Tuy nhiên, phó tổng thống Kamala Harris sẽ có thể tận dụng lợi thế từ việc huy động được ít nhất 100 triệu đô la trong vòng chưa đầy 48 giờ và huy động 30.000 tình nguyện viên mới để thúc đẩy chiến dịch vận động tranh cử trong những tuần sắp tới.
Và không giống như Joe Biden, vốn bị đảng Cộng Hòa chỉ trích là đã già yếu, sức khỏe thể chất và trí tuệ suy giảm, Kamala Harris có thể tận dụng lợi thế tuổi tác : mới 59 tuổi, bà trẻ hơn đối thủ Donald Trump tới gần 20 tuổi. Liệu bà Kamala Harris có thể biến chiến thuật của Donald Trump nhắm vào tuổi tác của đối thủ thành « gậy ông đập lưng ông », bởi vì chỉ kém Joe Biden 4 tuổi, nếu tái đắc cử tổng thống, ai có thể chắc ông Donald Trump sẽ không lâm cảnh « tuổi già sức yếu » lãnh đạo nước Mỹ ?
Ê-kíp tranh cử của Kamala Harris cũng đang hướng đến các mạng xã hội, chủ yếu là TikTok, với các video có khả năng lan truyền rất nhanh trên mạng. Một trong số đó có sử dụng lời ca khúc là một bản hit của nghệ sĩ Mỹ Chappell Roan, với hàng chục triệu lượt xem chỉ tính riêng ngày 23/07.
Cũng theo AFP hôm qua, chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ, bà đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của giới nhạc pop, từ Charli XCX đến Katy Perry. Siêu sao âm nhạc Beyoncé chưa chính thức lên tiếng, nhưng theo đài CNN, nữ ca sĩ đã cho phép ban vận động tranh cử của Kamala Harris sử dụng ca khúc « Freedom » của cô, mặc dù Beyoncé nổi tiếng là người luôn kiểm soát tác quyền âm nhạc rất chặt chẽ.
Nhà khoa học chính trị tại Đại học Brown Wendy Schiller dự báo nếu ban vận động tranh cử của Kamala Harris thu hút được các cử tri da đen, phụ nữ từ các vùng ngoại ô khá giả và nhóm cử tri trẻ dưới 35 tuổi, thì bà sẽ có nhiều cơ hội thắng cử hơn.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn