Việt Nam bắt đầu hai ngày quốc tang ông Nguyễn Phú Trọng
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng :2024-07-25
Ông Tô Lâm tại lễ tang ông Trọng hôm 25/7.
Trong ngày quốc tang đầu tiên, nhiều người dân, quan chức Việt Nam cũng như nước ngoài hôm 25/7 đã tới viếng cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người qua đời hôm 19/7, thọ 80 tuổi.
Báo chí trong nước đưa tin, gia đình và nhà nước Việt Nam đã tổ chức lễ viếng ông Trọng tại ba địa điểm là Nhà Tang lễ Quốc gia ở Hà Nội, Hội trường Thống nhất ở TP HCM và quê nhà của ông ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh thuộc thành phố Hà Nội.
Theo báo Tuổi Trẻ, Chủ tịch nước Tô Lâm, người được Bộ Chính trị phân công làm Tổng bí thư trước khi ông Trọng qua đời, viết trong sổ tang rằng ông Trọng là “nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung, một tấm gương sáng ngời không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Trong khi đó, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính viết rằng “chúng tôi nguyện noi gương, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua mọi khó khăn, thách thức”.
Tin cho hay, các quan chức nước ngoài tới tham dự lễ tang ông Trọng có người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell; đại diện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ đến dự tang lễ ông Trọng tại Hà Nội, đồng thời sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
Trong hai ngày quốc tang từ 25 tới 26/7, tin cho hay, Việt Nam dừng các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng và treo cờ rủ tại các cơ quan, công sở.
Trong thời gian ông Trọng lãnh đạo đảng, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 5,79%, một trong những mức cao nhất ở châu Á, theo Reuters.
Hãng tin này đưa tin thêm rằng năm 2017, ông Trọng đã thực hiện công cuộc “đốt lò”, điều mà nhiều người coi là chiến dịch trấn áp tham nhũng kiểu Trung Quốc, trong đó hàng trăm quan chức cấp cao bị điều tra về tội hối lộ và nhiều người bị buộc phải nghỉ việc, bao gồm các bộ trưởng trong nội các, một chủ tịch quốc hội và hai chủ tịch nước.
Ông Trọng cũng dẫn dắt Việt Nam tăng cường quan hệ với các cường quốc toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, như một phần của “ngoại giao cây tre”, theo Reuters.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn